Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ใช้ 3 จี ต้องจ่ายเหมือนเดิม
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 9098
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
Krabi 3Gthailand
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ใช้ 3 จี ต้องจ่ายเหมือนเดิม
วันที่โพสท์ : 26 Oct 2009 21:23  
ตอบโดยอ้างถึง  

การประมูลคลื่นความถี่ 3 จียังเป็นปัญหา แม้ว่าหน่วยงานรัฐพยายามเดินหน้าทำการประมูลให้ได้ก่อนสิ้นปีนี้ ประเด็นปัญหาที่มีก็คือ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเดิมจะเป็นอย่างไร ซึ่งมีอยู่ 2-3 ทางเลือก ทางเลือกที่หนึ่ง ถ้าผู้ประมูลความถี่ 3 จีได้ประเป็นผู้รับจัดการบริษัทมือถือระบบเดิมก็อาจย้ายจากระบบเดิมไปยังระบบใหม่ที่ทันสมัยกว่า หรืออาจเกิดทางเลือกที่ 2 คือ อยู่ที่เดิมไม่ไปไหน แต่ก็มีปัญหาว่าผู้ประกอบการระบบปัจจุบันยังจะให้บริการอยู่อีกหรือในเมื่อระบบใหม่ดีกว่า ทันสมัยกว่าและประมูลคลื่นได้แล้วหรือทางเลือกที่สามต้องปิดเบอร์โทรศัพท์เดิมแล้วหันไปใช้บริการใหม่ ซึ่งอย่างที่สามนี้ก็มีทางเลือกใหม่ 2 ทางก็คือ เลือกใช้กับผู้ให้บริการรายเดิมที่ประมูลระบบ 3 จีได้ หรือเลือกใช้ผู้ให้บริการ 3 จี รายใหม่

แต่ก่อนจะถึงขั้นที่ว่าจะเลือกอยู่กับค่ายเดิมหรือไปค่ายใหม่ สิ่งที่ต้องเกิดขึ้นก่อนก็คือ ต้องมีการเปิดประมูลคลื่นประมูล 3 จีให้แล้วเสร็จเสียก่อนเป็นขึ้นต้น จากนั้นรอให้เขาพัฒนาเข้าสู่ระบบใหม่ก่อนที่เราผู้ใช้จะได้เลือกใช้ระบบ 3 จี

ประเด็นที่ยังเป็นปัญหาข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทช. ก็คือ หน่วยงานนี้มีอำนาจจริงหรือที่จะเป็นผู้จัดการประมูลระบบโทรศัพท์ 3 จี ซึ่งเป็นข้อถกเถียงทางวิชาการกันอยู่ เนื่องจากฝ่ายที่เห็นคัดค้านเห็นว่าต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญออกมาเสียก่อน แต่อีกฝ่ายก็ว่าน่าจะดำเนินการได้ และอาจจะเทียบเคียงกับเรื่องกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาอยู่ในเวลานี้ แม้กฎหมายประกอบกฎหมายรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ออกมา แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ฉะนั้น กทช. ก็อาจจะเดินหน้าจัดการประมูลให้สัมปทานต่อไป เว้นแต่จะสะดุดด้วยข้อกฎหมายหรือเห็นว่าไม่น่าจะเสี่ยงเดินหน้าต่อ ซึ่งต้องรอให้มีกฎหมายออกมารองรับเสียก่อนค่อยดำเนินการ

ระหว่างหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างระบบโทรศัพท์มือถือเดิมกับระบบใหม่ 3 จี จะเดินหน้าหรืออยู่กับที่อยู่อย่างนี้ ก็มีประเด็นสำคัญเกิดขึ้นมาให้คิด เพราะระบบเดิมมีสัญญาสัมปทานค้างอยู่ ซึ่งระบบปัจจุบันผู้ได้รับสัมปทานต้องจ่ายผลประโยชน์ให้กับรัฐระหว่าง 25-30 % แล้วแต่ลักษณะสัญญา ในขณะที่ระบบใหม่รัฐจะได้รายได้จากค่าธรรมเนียมซึ่งคิดประมาณ 6-7 % เท่านั้น เรื่องเลยกลายเป็นว่าผู้ประกอบการรายใหม่สบายแน่ๆ เพราะจ่ายต่ำกว่าที่เป็นอยู่อย่างมาก ถ้าเขาประมูลระบบใหม่ได้ก็คงจะเปลี่ยนลูกค้าจากระบบเดิมเป็นลูกค้าระบบใหม่แน่ และอย่างนี้รัฐคงจะสูญเสียรายได้ที่ควรจะได้รับเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 6-7 หมื่นล้านบาท

ซึ่งนี่เป็นเรื่องข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่สำหรับผมแล้วคิดว่าแม้ดูเหมือนว่ารัฐจะเสียผลประโยชน์จากการที่ลูกค้ารัฐทิ้งระบบสัมปทานเดิม นั่นก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่ควรจะเป็น เพื่อทำให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่ระบบโทรศัพท์มือถือระบบใหม่ที่ทันสมัย และรัฐไม่ควรเอาค่าสัมปทานที่ควรจะได้รับเอาไปคำนวณในการประมูลรอบใหม่ด้วย เหตุผลก็เพราะถ้าเอาไปคำนวณแล้วจะทำให้ต้นทุนในการประมูลสูงขึ้นไปมาก และโอกาสที่นักลงทุนหน้าใหม่ก็จะยากไปด้วย เราก็ได้เห็นแล้วการประมูล 3 จีในประเทศต่างๆ เขาตั้งเงื่อนไขในการประมูลไว้อย่างไร

เราควรจะทำให้ต้นทุนในการประมูลอยู่ในระดับใกล้เคียงกับต่างประเทศโดยไม่ต้องให้มาแบกต้นทุนที่ “คาดว่าควรจะได้รับจากค่าสัมปทานรายเดิม” สิ่งที่รัฐควรดำเนินการก็คือ ต้องวางระบบป้องกันการขูดเนื้อเถือหนังจากผู้ประมูลได้ไปจะดีกว่า เพราะถือว่าต้นทุนการประมูลต่ำอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรจะไปขูดรีดค่าโทรศัพท์แพงๆ จากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบใหม่ที่มา

ที่มา : ฐานเศรษกิจ วันที่ 25-28 ตุลาคม 2552 หน้า 4
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: