Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 แก้ปัญหาให้ Nokia รับสัญญาณ GPS ได้เร็วและแรงสุดๆ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Nokia Community - โนเกีย คอมมูนิตี้
ตอบ: 1 / เข้าชม: 12559
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
nphone
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Dec 2009
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : แก้ปัญหาให้ Nokia รับสัญญาณ GPS ได้เร็วและแรงสุดๆ
วันที่โพสท์ : 15 Dec 2009 21:36  
ตอบโดยอ้างถึง  

ใครเคยใช้ฟังก์ชั่น GPS ใน Nokia แล้วรับสัญญาณในรถไม่ได้ หรือใช้ๆ ไปแล้วหลุดบ้าง ผมเองใช้ Nokia 5800XM อยู่ครับ นอกจากการใช้เพื่อฟังเพลงและเล่นเน็ตแล้ว อีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่ผมชอบใช้แบบสุดๆ คือมัน ใช้ "นำทาง" (Navigate) ขณะเราขับรถ ได้ด้วย โดยเปิดใช้ตัวรับ GPS และลงซอฟต์แวร์นำทางเช่น Garmin Mobile, Sygic, Nokia Map, Google Map หรืออื่นๆ

แต่ปัญหาที่สร้างความรำคาญใจให้ผมเป็นประจำก็คือ ความสามารถในการรับสัญญาณ GPS ของโทรศัพท์นั้นไม่ค่อยดีมากนัก รับสัญญาณได้อ่อน หลุดง่าย โดยเฉพาะถ้าขับอยู่ใต้ทางด่วน หรือบางวันอากาศไม่ดีก็เจอเหมือนกัน แต่ก็นะมันเป็นโทรศัพท์ ไม่ใช่เครื่องนำทาง GPS ราคาเป็นหมื่นนิ



ผมจึงได้เริ่มหาข้อมูลมาเรื่อยๆ ว่ามันพอจะมีทางแก้ยังไงได้บ้าง แล้วก็มาเจอกับเจ้านี่ครับ "เครื่อง GPS Re-Radiator" อันนี้เป็นของยี่ห้อ Bluesky รุ่น BA-10 มันคือเครื่องกระจายสัญญาณ GPS ในรถครับ โดยตัวเครื่องกระจายสัญญาณจะเป็นตัวจับโทรศัพท์ในรถ ที่ยึดติดเข้ากับกระจกหน้ารถ เอาไว้ให้เราเอามือถือไปวางไว้ จากนั้นก็เอาเสาอากาศ GPS ภายนอก เป็นกล่องสีดำขนาดเล็ก ไปติดไว้กับหลังคารถ ซึ่งตัวมันจะเป็นแม่เหล็กดูดติดหลังคารถเลย แน่นพอสมควรไม่หลุดแน่ กันน้ำทนแดดได้ไม่ต้องห่วง สุดท้ายเสียบสายสัญญาณจากเสาอากาศภายนอกไปเข้าตัวเครื่อง เสร็จแล้วครับ

การติดตั้งก็ประมาณนี้นะครับ ไม่ยุ่งยากอะไรทำเองได้ (ภาพจากในคู่มือ)



หลักการทำงานง่ายๆ ของเจ้าเครื่องนี้ก็คือ มันจะรับสัญญาณ GPS จากภายนอกรถ ซึ่งก็คือเสารับ GPS ที่หลังคารถเรานั่นเอง มาทำการขยายสัญญาณให้แรงมากขึ้น แล้วนำมากระจายสัญญาณใหม่อีกครั้งภายในรถที่ตัวจับโทรศัพท์ของเรานั่นเอง โดยจะกระจายสัญญาณออกมาแบบไร้สาย จึงไม่ต้องเสียบสายสัญญาณอะไรเข้ากับเครื่องเราเลย Nokia 5800 เองก็ไม่มีที่ให้เสียบอยู่แล้ว

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ มาดูผลการทดสอบกัน ระหว่างเปิดและปิดเครื่อง BA-10 จะเห็นได้ว่า 5800 ของผมรับสัญญาณได้แรงขึ้นมากจริงๆ ภายในรถ และเท่าที่ทดลองใช้ มันช่วยให้การใช้ 5800 เพื่อการนำทางขับรถทำได้ดีจริงๆ ขับใต้ทางด่วนที่ผมขับผ่านประจำ คราวนี้ไม่มีหลุดเลย

อันนี้ไม่เปิดเครื่อง BA-10 วางเครื่องแนวตั้ง



หลังเปิดใช้เครื่องกระจายสัญญาณ BA-10



ลองวางเครื่องแนวนอนดูบ้าง อันนี้ยังไม่เปิดเครื่อง BA-10



หลังเปิดใช้เครื่องกระจายสัญญาณ BA-10



หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ สำหรับคนที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้ และเจอปัญหาเดียวกัน สำหรับตอนนี้ผมมีความสุขมากขึ้นเยอะกับ Nokia 5800 สุดเลิฟของผม และมันก็ช่วยนำทางผมไปไหนต่อไหนได้จริงๆ ล่ะคราวนี้ ใช้ดีจริงแต่ก็ต้องลงทุนเพิ่มอีกนิดนะ แต่ผมว่ามันก็คุ้ม ช่วยนำทางได้สมบูรณ์ขึ้นจะได้ไม่พลาดในจังหวะสำคัญ ดีกว่าต้องไปซื้อเครื่องนำทางราคาเป็นหมื่น แถมตัวมันยังใช้เป็นที่จับโทรศัพท์ในรถได้อีก เวลาเราไม่ได้ใช้ GPS นำทาง
aukkarapong
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 05 Sep 2009
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: แก้ปัญหาให้ Nokia รับสัญญาณ GPS ได้เร็วและแรงสุดๆ
วันที่โพสท์ : 20 Dec 2009 12:53  
ตอบโดยอ้างถึง  

เหมือนเคยเห็นเป็นกระทู้ใน Nokiagang
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Nokia Community - โนเกีย คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: