Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 โทรคมนาคม: คำถามถึง... กมธ.วุฒิฯ เรื่อง3จี... ที่ต้องตอบ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 2447
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PapaDe'LaKing
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 01 Nov 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : โทรคมนาคม: คำถามถึง... กมธ.วุฒิฯ เรื่อง3จี... ที่ต้องตอบ
วันที่โพสท์ : 26 Nov 2012 14:34  
ตอบโดยอ้างถึง  

คำถามถึง... กมธ.วุฒิฯ
เรื่อง3จี... ที่ต้องตอบ


เรื่องราวของมหากาพย์ 3จี ยังไม่จบ... หลายฝ่ายก็ตั้งหน้าตั้งตาลุ้นและรอกันต่อไป... 2 ประเด็นใหญ่ตอนนี้ คือ... การเคลื่อนไหวของผู้ตรวจการแผ่นดิน.. ซึ่งศาลปกครองบอกว่าจะรับคำฟ้องและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่... และการเคลื่อนไหวของคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลวุฒิสภา...

ระหว่างรอศาลฯ... ลองมาดูจังหวะการขยับของ กมธ.วุฒิสภาชุดนี้ดูว่าเป็นไง... เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2555 วันที่ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 3จี... น.ส.บุญยืน ศิริวรรณ ได้ยื่นคำร้องต่อ กมธ.ชุดดังกล่าวทันทีว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนและเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ... และนายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา เป็นประธาน... ก็ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า... การกระทำของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่อไปในทางไม่โปร่งใส ขัดต่อ พ.ร.บ.ฮั้ว...

หลายคนได้ฟังแล้วก็สงสัยและมีคำถามทันทีว่า... แล้วทาง กมธ. ได้มีการสอบสวนตรงสอบข้อเท็จจริงแล้วหรือ... ทำไมออกมาพูดว่าผู้ถูกร้องเรียนเหมือนจะมีความผิด ทั้งที่ผู้ถูกร้องเรียนยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ เลย... มันเป็นธรรมกับผู้ถูกร้องเรียนแล้วหรือ... นั่นเป็นคำถามที่สะท้อนออกมาจากสังคมทันทีเหมือนกัน....

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2555 หรือ 2 วันหลังจากที่มีการยื่นร้องเรียน... สว.ไพบูลย์ คนเดิมก็ออกมาสัมภาษณ์อีกครั้งในประเด็นเดิม... คนที่ได้ฟังก็สงสัยอีกว่า... ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2551 ประกอบ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา พ.ศ.2554 ในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจของ คณะกรรมาธิการฯ มาตรา 6 ได้กำหนดขั้นตอน ให้ กมธ. มีหนังสือเรียกและกำหนดวันจัดส่งเอกสารหรือมาแถลงข้อเท็จจริง... เพื่อให้ กมธ. ได้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนที่จะมีมติใดๆ ซึ่งเป็นไปตามหลักการทั่วไปของการสอบสวนที่ต้องฟังความของทุกฝ่ายอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ...

ดังนั้นจากทั้ง 2 กรรม 2 วาระ... ที่เป็นเช่นนี้... ก็หนีไม่พ้นที่ กมธ.จะโดนตั้งข้อกังขาได้ว่า... มีการตั้งธงไว้แล้วหรือไง... ทำไมออกมาพูดในทำนองนั้นทั้งที่ยังไม่ได้สอบสวนข้อเท็จจริงใดๆ ให้รอบด้านก่อน...

หลังจากนั้นวันที่ 24 ต.ค. 2555 กมธ. ก็ได้สรุปผลการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของ น.ส.บุญยืน... การดำเนินงานของ กทค. อาจเข้าข่ายความผิดต่อ พ.ร.บ.ฮั้วประมูลและก็ส่งผลสรุปนั้นไปให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนที่จะมีการเชิญ กทค. และผู้เกี่ยวข้องที่ถูกกล่าวหามาชี้แจง...

นี่เป็นอีกวาระที่ตอกย้ำอีกว่า... ทำไม กมธ.ชุดนี้ จึงได้ทำอะไรได้เร็วปานนั้น 18 รับคำร้อง 19 ตรวจสอบ 20-23 เป็นวันหยุด... 24 สรุปผลแล้วก็ยื่น ป.ป.ช. ... โอ้วพระเจ้าจอร์จ... มันยอดจริงๆ เลย... แต่อย่างที่บอกว่า... แล้วยังงี้มันตัดสินฝ่ายเดียวได้ด้วยหรือไง... ไม่กลัวเขาตั้งคำถามถึงจริยธรรมของคนตรวจสอบบ้างหรือ... มันก็มีระบุอยู่นะในข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการฯ ข้อ 19... เพราะอันนี้ผู้ถูกร้องเขาก็พูดได้ว่า... ส่อว่าการพิจารณารับเรื่องร้องทุกข์ ไม่มีความเสมอภาค ไม่เท่าเทียม ไม่เป็นธรรม และมีการเลือกปฏิบัติ...

ผมว่าเพื่อจรรโลงความดีงามของสังคมนี้... กมธ. ก็ควรที่จะต้องตอบคำถามถึงข้อกังขานี้นะ... เพราะว่าในเมื่อเราตรวจสอบคนอื่นได้ก็ต้องพร้อมให้คนอื่นตรวจสอบเหมือนกัน...

พงษ์พันธุ์
หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน
หน้า 5 คอลัมน์ : เศรษฐศาสตร์วันหยุด
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: