Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 IT news: กสทช.เล็งรื้อกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ชี้ไม่ชัดเจน
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 2527
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PapaDe'LaKing
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 01 Nov 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : IT news: กสทช.เล็งรื้อกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ชี้ไม่ชัดเจน
วันที่โพสท์ : 06 Jan 2013 22:31  
ตอบโดยอ้างถึง  

กสทช.เล็งรื้อกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ชี้ไม่ชัดเจน เผยปม"กสท."ยึดความถี่ 1800 MHz

วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:19:32 น.

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ด้านกฏหมาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมาย และประกาศของกสทช. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะมีแก้ไขแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 เนื่องจากแผนแม่บทดังกล่าวในแผนแม่บทดังกล่าวยังขาดความชัดเจนเรื่องการเรียกคืนคลื่นมาจัดสรรใหม่อีกครั้ง ในแผนแม่บทฉบับปัจจุบัน ในปี2556 กสทช. จะเรียกคืนคลื่นความถี่ 1800เมกะเฮิรตซ์ เพื่อนำมาจัดสรรใหม่ด้วยการเปิดประมูลใบอนุญาตคลื่น 4จี


อย่างไรก็ตาม สำหรับคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ในปัจจุบัน ยังเป็นข้อถกเถียงกันระหว่าง กสทช. และเจ้าของสัญญาสัมปทาน คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ในประเด็นที่ว่าใครจะเป็นผู้ถือครองคลื่นความถี่ดังกล่าวหลังหมดสัญญาสัมปทาน รวมถึงในประเด็นที่จะให้ กสทช.นำคลื่นมาจัดสรรใหม่ เพื่อจัดประมูล 4จี หรือ จะต่ออายุการใช้งานคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ออกไปอีกหรือไม่ เนื่องจากคู่สัญญาผู้ดำเนินการตามสัญญาสัมปทานเพื่อให้บริการโทรศัพท์ในระบบ 2จี ได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ และบริษัท ดิจิตอลโฟน (ดีพีซี) ยังคงมีลูกค้าปัจจุบันที่ค้างอยู่ในระบบราว 17 ล้านเลขหมาย

"ฝั่ง กสทช.เอง ถือว่ามีอำนาจตามกฎหมาย แต่ที่ผ่านมา กสท ได้อ้างกฎหมายมาตรา 84 ของ พ.ร.บ.กสทช. ที่ยังให้สิทธิในการถือครองคลื่นต่อไป ดังนั้น ผมเห็นว่า ทั้ง กสทช.และกสท.ควรจะหาข้อสรุปโดยเร็ว รวมถึงตรงนี้กำลังดูว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงไหนที่จะแก้ไขรายละเอียดในแผนแม่บท ซึ่งก็อาจจะต้องให้ กสท ยินยอมคืนคลื่นมาให้กสทช.เพื่อจัดสรรใหม่" นายสุทธิพล กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า สิ่งจะพิจารณาความเป็นไปได้ประกอบการแก้ไขแผนแม่บท คือ ในการดำเนินการทุกอย่างจะต้อง กำหนดให้คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความจำเป็นของการประกอบกิจการและการใช้คลื่น และเหตุแห่งความจำเป็นในการถือครองคลื่นความถี่ควบคู่กันไป อีกทั้งต้องดูถึงวิธีที่จะทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนนั้นได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ในการเรียกคืนคลื่นกลับมา ไปจนถึงการจัดประมูลใหม่

http://www.matichon.co.th/news_detai...tid=&subcatid=
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: