Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 Ready for this summer?? ข้อแนะนำในการเลือกซื้อแอร์ให้ประหยัดไฟ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ห้องซื้อขาย มือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์ไอที มือถือมือสอง
ตอบ: 0 / เข้าชม: 1762
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
cookingnoey
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 17 Feb 2014
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Ready for this summer?? ข้อแนะนำในการเลือกซื้อแอร์ให้ประหยัดไฟ
วันที่โพสท์ : 08 Apr 2014 17:38  
ตอบโดยอ้างถึง  


ใกล้ถึงหน้าร้อนเข้ามาเต็มทีแล้วนะครับ หลายคนบ่นกันว่าร้อนสุดๆ จึงเป็นเหตุว่าทำไมเพื่อนๆ จำนวนมากต้องหันมาพึ่งห้องแอร์กันยกใหญ่ หรือหากบ้านไหนยังไม่ไดติดแอร์ ก็จำเป็นต้องหาเครื่องปรับอากาศมาติดกันเลย เนื่องจากทนความร้อนของบ้านเราไม่ไหว เราจึงมาแนะนำวิธีเลือกซื้อแอร์ให้เหมาะกับบ้านเพื่อนๆ รวมถึงทริคง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนด้วยครับ
1. มารู้จักกับคำว่า BTU กันก่อนดีกว่า BTU นั้นมีความสำคัญสำหรับกำหนดขนาดเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับห้องครับ โดย BTU นั้น ย่อมาจากคำว่า (British Thermal Unit) มีหน่วยเป็น 1 ตันความเย็น เท่ากับ 12000 BTU เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ทำการวัดขนาดตารางเมตรของห้องเราโดยประมาณ เราก็มีสูตรคำนวณ BTU ให้จำง่ายๆ ดังนี้ครับ กว้าง X ยาวX 800= ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องธรรมดา), กว้าง X ยาวX 1000= ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องโดนแดดตลอดหรือแดดบ่าย) คูณได้เท่าไหร่ให้ปัดขึ้น
2. ตำแหน่งติดตั้งแอร์บ้าน หลายคนอาจจะไม่คำนึงถึงซักเท่าไหร่ แต่หากติดแอร์ถูกที่แล้ว เราก็จะได้รับความเย็นเต็มที่ รวมถึงยังช่วยประหยัดพลังงานในเวลาเดียวกัน
3. ตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสม ช่วยให้การใช้แอร์ประหยัดไฟ และดีต่อสุขภาพ หลักการของการตั้งอุณหภูมิก็ง่ายๆ ครับ คือ ระหว่าง 25-26 องศาครับ ส่วนเวลานอน ควรตั้งอุณหภูมิไม่เกิน 28 องศาครับ เพราะร่างกายคนเราไม่สามารถปรับอุณหภูมิตามสภาพอากาศได้ขณะหลับ ดังนั้น เราควรตั้งอุณหภูมิไม่ให้เย็นเกินไปครับ ไม่อย่างนั้นพอตื่นเช้ามา อาจเป็นหวัดงอมแงมได้ครับ
4. งดกิจกรรมร้อนๆ ในห้อง เช่น สูบบุหรี่ ทำอาหาร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการเพิ่มความร้อนภายในห้อง เครื่องปรับอากาศจึงต้องทำงานหนักมากขึ้นครับ
5. การใส่เสื้อที่เหมาะสม ถือเป็นคอมม่อนเซ้นส์ครับ หากสวมเสื้อผ้าหนาๆ หลายชั้น เราก็จะรู้สึกร้อนอยู่ดี
6. ปิดม่านช่วยได้ การปิดม่านในช่วงที่แดดส่องเข้าห้องแอร์ จะช่วยกันความร้อนได้มากทีเดียวครับ
7. ล้างแอร์ปีละสองครั้ง จะช่วยเรื่องการขจัดฝุ่น ทำให้ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกมาได้สะดวกมากขึ้น แถมยังเป็นการลดเชื้อโรคไปในตัว และไหนๆ ก็เรียกช่างมาล้างแอร์แล้ว ก็อย่าลืมให้เติมน้ำยาแอร์ด้วยนะครับ เพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้
ข้อมูลเหล่านี้อาจจะไม่ช่วยให้เพื่อนๆ มีแอร์เย็นๆ ไว้ใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้ได้ หากเราไม่ได้นำไปปฏิบัติจริงๆ ดังนั้น อย่าลืมนำไปทำตามกันด้วยนะครับ รับรองว่าได้ผลชัวร์ครับ

แอร์ประหยัดไฟ, แอร์บ้าน, เครื่องปรับอากาศ, ล้างแอร์, ซื้อแอร์
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ห้องซื้อขาย มือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์ไอที มือถือมือสอง
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: