cookingnoey
Cool Member
สมัครเมื่อ: 17 Feb 2014
จังหวัด: กรุงเทพฯ
|
|
หัวข้อ : Tablet แท็บเล็ตสำหรับเด็กทำให้ลูกเรียนเก่ง พัฒนาไว ต้องแบบนี้เลย
วันที่โพสท์ : 25 Apr 2014 09:04 |
|
|
โลกทุกวันนี้ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ทำให้การเลี้ยงลูกน้อยเปลี่ยนไปเช่นกัน อุปกรณ์ IT ที่เราใช้งานกันอย่าง Tablet กลายเป็นอุปกรณ์ที่เรามักจะเห็นเด็กๆ หลายครอบครัว ต้องถือมาดูการ์ตูนบ้าง เล่นเกมบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว Tablet มี Appเพื่อการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการของเจ้าตัวน้อยเช่นกัน
Tablet เป็นอุปกรณ์ที่เน้นการแสดงผลและใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัส ทำให้ App ใน Tablet มีภาพ เสียง การเคลื่อนไหว ที่สร้างความเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น การเล่าผ่านหนังสือหรือคำพูด อาจทำให้บุตรหลานไม่เห็นภาพว่า สิ่งที่เรากำลังเล่านั้น มีลักษณะอย่างไร ความสามารถของ Appเพื่อการศึกษาเหล่านี้ บน Tablet จึงช่วยเติมเต็มส่วนนี้ได้เช่นกัน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็เลยมองแท็บเล็ตราคาถูก คุณภาพดีๆ สักเครื่องไว้ติดบ้าน
ในต่างประเทศเอง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า App เพื่อการศึกษา ใน Tablet สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยเด็กที่เรียนด้วยหนังสือเรียนปกติ กับเด็กที่เรียนเรื่องเดียวกันผ่าน App บน Tablet เสริมกับหนังสือเรียนด้วย พบว่าเด็กที่ใช้ Tablet ประกอบ มีความเข้าใจและจดจำบทเรียนดังกล่าวได้มากกว่า และนำบทเรียนที่เรียน ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีกว่าเช่นกัน ในขณะเดียวกัน บางงานวิจัยพูดถึงการใช้งาน Tablet ไว้ว่า หากผู้ปกครองร่วมเล่น Tablet กับบุตรหลาน ในเวลาที่เหมาะสม ไม่นานจนเกินไป จะส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ พร้อมกับจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดีกว่าปล่อยให้บุตรหลานใช้ Tablet ตามลำพัง มากกว่านั้น การปล่อยให้บุตรหลานใช้งาน Tablet เพียงคนเดียว อาจทำให้บุตรหลานมีภาวะสมาธิสั้น และควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นแล้ว ถึง Tablet จะมีคุณ แต่หากใช้งานไม่ถูก ก็เป็นโทษได้เช่นกัน
แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์สูงสุดก็ควรจะเลือกซื้อแท็บเล็ตให้คุ้มค่า และได้ประโยชน์สูงสุด เช่น เลือกซื้อ tablet โทรได้ ซึ่งก็จะใช้ร่วมกันได้ทั้งผู้ปกครองและลูกๆ ทำให้ได้ประโยชน์คุ้มสุดๆ จะได้ไม่รู้สึกเหมือนโดนคนอื่นมองว่าเหมือนซื้อแท็บเล็ตมาให้ลูกเล่นเกมเท่านั้น
สุดท้ายนี้ขอแนะนำ App เพื่อการศึกษา โดนๆ ที่น่ามีติดเครื่องไว้เสริมพัฒนาการให้เจ้าตัวน้อยดังนี้ครับ
-ภาษาอาเซียน
-คัดลายมือไทย
-เด็กระบายสี
-รู้รอบตอบได้
|
|