Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 สุดป่วนมือถือ 2 จีคลื่น 900 เดิม 12 ล้านเลขหมายจ่อซิมดับ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 11452
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : สุดป่วนมือถือ 2 จีคลื่น 900 เดิม 12 ล้านเลขหมายจ่อซิมดับ
วันที่โพสท์ : 11 Jan 2016 13:32  
ตอบโดยอ้างถึง  

แฉลูกค้าผู้ใช้บริการมือถือ 2จี คลื่น 900 เมกกะเฮิรตส์ 12 ล้านระทึก 15 มกราคมนี้ หลังประกาศมาตรการเยียวยา กสทช.รัดคอตนเอง หากผู้ชนะประมูลใบอนุญาต 4 จีจ่ายเงินงวดแรก-วางแบงก์การันตีได้ใบอนุญาตแล้วต้องยุติมาตรการเยียวยาปล่อยซิมดับทันที วัดใจ กสทช.จะขยายมาตรการเยียวยาหรือปล่อยซิมดับทันที

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจาก กสทช.ประสบผลสำเร็จในการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) เพื่อออกใบอนุญาต 4จี โดยได้เงินจากการประมูล 2 ใบอนุญาตนี้กว่า 151,952 ล้านบาทนั้น ล่าสุด กสทช.ได้รับแจ้งจากบริษัท ทรูมูฟเอชฯ และบริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ฯ จะเข้ามาจ่ายเงินค่าธรรมเนียมก้อนแรกจำนวน 8,080 ล้านบาท ในวันที่ 15 มกราคมนี้ พร้อมวางแบงก์การันตีเงินค่าธรรมนียมส่วนที่เหลือ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ กสทช.หนักใจก็คือ ตามเงื่อนไขประมูล 4จี บนคลื่น 900 MHz ครั้งนี้ กสทช.ได้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวผู้ใช้บริการบนคลื่น 900 เมกกะเฮิร์ตซ์ (มาตรการเยียวยา) ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 ซึ่งตามเงื่อนไขนั้นมาตรการเยียวดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อได้ผู้ชนะประมูล และผู้ประมูลได้จ่ายเงินค่าธรรมเนียมงวดแรกพร้อมวางแบงก์การันตีตามเงื่อนไขแนบท้ายเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ปัญหาที่จะตามมาก็คือในขณะนี้ยังคงมีผู้ใช้บริการ 2จี คลื่น 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) อยู่อีกกว่า 12 ล้านเลขหมายที่อยู่ระหว่างการโอนย้ายไปยังเครือข่ายผู้ให้บริการอื่นๆ แยกเป็นผู้ใช้บริการ 2จี ของเอไอเอสเดิมที่สิ้นสุดสัญญากับบริษัททีโอที 1 ล้านเลขหมาย และลูกค้าของบริษัทแอดวานซ์ไวร์เลสฯ (AWN) ผู้ให้บริการ 3จี 2100 MHz ที่ยังคงถือเครื่อง 2 จีผ่านระบบโรมมิ่งอีก 11 ล้านเลขหมาย ที่เหลืออีกราว 6 หมื่นเลขหมายเป็นผู้ใช้บริการ 2จี ของทีโอทีที่ใช้บริการโรมมิ่งร่วมกับเอไอเอสเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการเหล่านี้จะอยู่ในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลที่เครือข่ายอื่นๆ ยังเข้าไม่ถึง

?หาก กสทช.ต้องดำเนินการไปตามเงื่อนไขการประมูล เมื่อผู้ชนะประมูลได้เข้ามาจ่ายเงินงวดก้อนแรกและวางแบงก์การันตีตามเงื่อนไขใบอนุญาตแล้ว กสทช.จะต้องยุติมาตรการเยียวยาลงทันที ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการ 12 ล้านเลขหมายเหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนทันที เพราะจะไม่สามารถใช้บริการต่อไปได้หรือเกิดกรณีซิมดับนั่นเอง?

แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเอไอเอสได้ยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ กสทช.ได้พิจารณาขยายมาตรการเยียวยาตามประกาศ กสทช.ออกไปให้เป็นมาตรฐานเดียวกับมาตรการคุ้มครองชั่วคราวกรณีการประมูลคลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ตซ์ ที่มีการขยายมาตรการเยียวยามากว่า 2 ปี และเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ยังคงอยู่ในระบบเร่งดำเนินการโอนย้ายเครือข่ายก่อนซิมดับ หรือจนกว่าผู้ให้บริการรายใหม่จะเริ่มให้บริการได้ โดยในส่วนของบริษัทเองก็ได้จัดโปรโมชั่นแจกเครื่องฟรีให้ลูกค้าเก่าเหล่านี้ที่ประสงค์จะย้ายไปยังเครือข่ายและ 3จี และ 4จี แต่ขั้นตอนในการโอนย้ายเหล่านี้ ก็ต้องกินเวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 เดือนจากนี้ ซึ่งหาก กสทช.ไม่พิจารณาขยายมาตรการเยียวยา ลูกค้ากลุ่มนี้ ก็หมดสิทธิ์ย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิมไปโดยอัตโนมัติเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จาก กสทช.ว่าจะพิจารณาขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ 2จี 900 ออกไปอีกหรือไม่ ซึ่งหากไม่ขยายมาตรการคุ้มครองหรือมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการทั้ง 12 ล้านเลขหมายนี้ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ใช้บริการที่อยู่ตามชนบท ในพื้นที่ห่างไกลที่เครือข่ายต่างๆ ยังเข้าไม่ถึง จะเกิดกรณีซิมดับทันที

ส่วนการจะคาดหวังว่า ผู้ได้ใบอนุญาตรายใหม่ก็สามารถรองรับได้นั้น ก็ทำไม่ได้ เพราะกว่าจะเริ่มให้บริการตามพื้นที่ห่างไกลได้ก็คงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6-12 เดือนนับจากนี้ เนื่องจากต้องมีการสร้างโครงข่ายใหม่ หรือต่อให้ต้องไปเช่าเสาโทรคมนาคมของผู้ใช้บริการรายเดิมหรือทีโอทีก็ยังต้องปรับเปลี่ยนระบบซอฟแวร์ต่างๆ เพื่อปรับเปลี่ยนมาสู่ระบบ 4จี ใหม่อยู่ดี
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: