Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 มุมดีๆ ของผู้ร้ายที่ชื่อ "แจสโมบาย"
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 11609
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : มุมดีๆ ของผู้ร้ายที่ชื่อ "แจสโมบาย"
วันที่โพสท์ : 26 Apr 2016 10:10  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขณะที่ถนนทุกสายกำลังลุ้นระทึกกับการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ตซ์ (MHz) ครั้งใหม่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่สั่งให้ กสทช.จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ โดยเบื้องต้นนั้นมีสองบริษัทเอไอเอสและทรูมูฟเข้ามาซื้อซองไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะเข้าประมูลด้วยทั้งคู่หรือไม่คงต้องจับตาดูกันต่อไป

แต่ที่แน่ยิ่งกว่าแช่แป้ง ราคาตั้งต้นประมูลครั้งใหม่นั้นได้ตั้งต้นที่ 75,654 ล้านบาท เท่ากับราคาสุดท้ายที่แจสโมบายเคาะราคาเอาไว้ จะด้วยเหตุผลเพื่อตีกันไม่ให้รัฐสูญเสียประโยชน์ หรือไม่เป็นข้ออ้างให้บริษัทสื่อสารที่ได้ใบอนุญาตไปก่อนหน้าฉวยโอกาสขอปรับลดค่าต๋งด้วยก็แล้วแต่มุมมองจะว่ากันไป

แต่อย่างไรก็ตาม หากมองอีกด้าน การประมูลในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าบริษัท แจส โมบายฯ สามารถหาเงินมาจ่ายค่าประมูลตามที่ได้เคาะราคาเอาไว้ แต่เมื่อโชคชะตาเล่นตลก กำหนดให้แจสเป็นได้แค่เจ้าของโครงข่ายอินเตอร์เนตบรอดแบนด์เท่านั้น ไม่อาจจะก้าวข้ามกระโจนลงสู่สนามโมบาย บรอดแบนด์ได้ เพราะไม่สามารถระดมทุนจากสถาบันการเงินได้ ก็ต้องยอมถอยออกไป

ดังที่ ?พิชญ์ โพธารามิก? ผู้บริหารระดับสูงของ ?แจส โมบาย? ได้ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าที่ตัดสินใจเคาะราคาไปสูงลิ่วในครั้งก่อนนั้น ?ไม่ได้มาเล่นๆ? แต่ตั้งใจจะเป็นค่ายมือถือรายที่ 4 ที่เป็นคนไทย สัญชาติไทยอย่างแท้จริง ซึ่งเมื่อชนะประมูลแล้วก็ได้พูดคุยกับแบงก์กรุงเทพ และบริษัทหัวเหว่ยของจีนที่คุ้ยเคยกันมานานจนใกล้จะลงตัว

แต่จุดหักเหที่ทำให้เส้นทางการก้าวข้ามไปสู่ตลาดโมบายบรอดแบนด์ของแจสต้อง ?พังครืน? นั้น อยู่ตรงที่สถาบันการเงินที่จะให้การสนับสนุนนั้นบีบให้ ?พิชญ์? และนายอดิศัย โพธารามิก ผู้เป็นพ่อต้องเข้าไปค้ำประกันส่วนตัวด้วย ซึ่งเห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนโดยหันไปเจรจากับแหล่งเงินทุนสนับสนุนแห่งใหม่ในต่างประเทศ ก็มีหลายรายพร้อมให้การสนับสนุน แต่ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิดจึงทำให้สถาบันการเงินไม่อาจจะอนุมัติแบงก์การันตีให้แจสได้ทันตามกำหนดเส้นตายของ กสทช.

จึงเป็นอันว่าการไล่ล่าความฝันของแจสโมบายที่ได้ชื่อว่า เป็นเจ้าตลาดอินเตอรต์เน็ตบรอดแบนด์ ที่หวังจะกระโจนเข้าสู่ธุรกิจโมบายบรอดแบนด์เป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชนคนไทยต้องฝันสลาย ต้องปล่อยให้ประชาชนผู้ใช้บริการทนอยู่กับตลาดมือถือที่มีผู้เล่นหน้าเก่าอยู่ไม่กี่รายเช่นเดิม

ฟังเหตุผลที่ผู้บริหารแจสโมบายแจกแจงแล้วก็ให้น่าคิด หากสิ่งที่เจ้าตัวชี้แจงเป็นความจริง เพราะจะว่าไปคงไม่มีนักธุรกิจคนไหนอยากเอาคอไปพาดเขียง หรืออยากจะควักเงินกว่า 600 ล้านมาวางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันประมูลเพื่อหวังจะเก็งกำไร หรือปั่นป่วนตลาดเป็นแน่ และหากจะมองในอีกมุมมองหนึ่ง การตัดสินใจกระโจนเข้าสู่การประมูลคลื่น 4 จีของแจสครั้งนี้ก็มีส่วนสร้างความคึกคักให้กับวงการโทรคมนาคมและมีส่วนช่วยให้ประเทศชาติได้เม็ดเงินค่าต๋งจากการประมูลคลื่นความถี่เข้ารัฐพุ่งกระฉูดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

เทียบกับการประมูล 3 จีปลายปีก่อน ที่ 3 ค่ายสื่อสารปิดประตูประมูลกันอยู่ภายในวงจำกัดนั้นเห็นได้ชัดว่า กสทช.และรัฐได้เม็ดเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 3 จีไปแค่ 41,625 ล้านบาทเท่านั้น หรือเฉลี่ยคลื่นละหมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น ขณะที่การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ปลายปี 57 ที่แจสโมบายกระโจนเข้าร่วมวงไพบูลย์ด้วยนั้น แม้ว่าจะแพ้ ?เอไอเอส? และ ?ทรูมูฟ? แต่ผลจากการที่ ?แจสโมบาย? กระโจนเข้าร่วมวงไพบูลย์ด้วยก็ทำให้รัฐได้เม็ดเงินจากการประมูลคลื่น 1800 ไปได้ถึง 80,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

และเมื่อแจสประกาศทุ่มสุดตัวหวัง ?แจ้งเกิด? ในธุรกิจโมบายบรอดแบนด์เต็มตัวในการช่วงชิงคลื่นความถี่ 900 MHz จนกระทั่งล้มยักษ์สื่อสารอย่างเอไอเอสและดีแทคด้วยการเคาะราคาไปสูงกว่า 75,654 ล้านบาท ขณะที่ใบอนุญาตอีกใบที่ ทรูมูฟ ชนะประมูลไปก็สูงกว่า 76,29 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จ 2 คลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz นั้น รัฐและกสทช.ได้เม็ดเงินเข้าคลังไปกว่า 230,000 ล้านบาท ทุบสถิติโลกเลยก็ว่าได้

และแม้จะหักค่าต๋งในส่วนที่แจสโมบายไม่มาจ่ายเงินค่าประมูล 7.5 หมื่นล้าน ค่าต๋งที่รัฐได้ก็ยังคงสูงกว่าการประมูล 3 จีก่อนหน้าเป็นเท่าตัว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การเข้ามาของ ?แจส? นั้นได้ทลายกำแพงของสถาบันการเงินซึ่งอยู่เบื้องหลังการควบคุม ?เครดิต? ของค่ายมือถือ พูดให้ชัดการเข้ามาของแจสได้ทำให้เกม ?ฮั้ว? ประมูลที่จะว่าไปก็มีสถาบันการเงินคอยกำกับอยู่เบื้องหลังผ่านกระบวนการประเมินราคาสารพัดรูปแบบนั้นล่มสลาย!!!

เพราะหากไม่มีแจสโผล่เข้ามา ก็เชื่อแน่ว่าเกมการประมูลคลื่น 4 จีคงไม่ดุเดือดเลือดพล่านขนาดนี้แน่เลย ทำให้คิดไปว่าเบื้องหลังเกมล้มกระดาน ?แจส? ในครั้งนี้ ดีไม่ดีอาจมีสถาบันการเงินนั่นแหล่ะอยู่เบื้องหลังเสียเอง เพราะไม่ต้องการให้แจสได้แจ้งเกิดจนทำเอาตลาดโมบายบรอดแบนด์ปั่นป่วนจากการเข้ามาของโอปอเรเตอร์รายใหม่

ดังนั้น หากมองอย่างใจเป็นธรรม แม้แจสโมบายจะทำเอาประชาชนคนไทยผิดหวัง ถูกมองเป็นผู้ร้ายทิ้งใบอนุญาต 4 จี ใครต่อใครก็ทำท่าผิดหวัง แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือการเข้ามาของแจส โมบายนั้นได้ทะลายกำแพงผูกขาดการประมูลคลื่นความถี่ที่เคยอยู่ในเงื้อมมือของบริษัทสื่อสาร และสถาบันการเงินที่คุมเกมอยู่โดยสิ้นเชิง

ใครที่คิดจะกระทืบแจสให้จมดิน เพราะเหตุที่เบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินค่าประมูลถึงขั้นมองว่า กสทช.ควรจะไปไล่เบี้ยส่วนต่างค่าธรรมเนียมประมูลเพิ่มเติมนั้น น่าจะได้คิดมุมกลับที่ว่านี้ เพราะล่าสุดแม้ กสทช.และรัฐจะตั้งราคาตั้งต้นประมูลใหม่เอาไว้สูงลิ่วเท่าที่เคยเสนอ ก็ยังมีบริษัทสื่อสารพร้อมลุยไฟ

ลองไม่มีชื่อ ?แจสผู้ฆ่ายักษ์? เข้ามาร่วมวงไพบูลย์แต่ต้น เผลอ ๆ ประมูล 4 จีบนคลื่นความพี่ 900 นี้อาจกร่อยสนิทด้วยเม็ดเงินค่าธรรมเนียมที่เคาะแตะๆ ไม่ถึง 50,000 ล้านด้วยซ้ำ!!!
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: