Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ออมเดียคาด AI จะแซงหน้าเซมิคอนดักเตอร์ในการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 636
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PRdelivery
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 May 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ออมเดียคาด AI จะแซงหน้าเซมิคอนดักเตอร์ในการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า
วันที่โพสท์ : 16 Nov 2023 13:54  
ตอบโดยอ้างถึง  

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังลุกขึ้นมาท้าทายแนวทางปฏิบัติเก่าแก่นานนับสิบ ๆ ปี โดยออมเดีย (Omdia) คาดว่าจะเกิดกระแสเซมิคอนดักเตอร์ใหม่จากการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ส่วนกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันหรือไม่

คัลลัม มิดเดิลตัน (Callum Middleton) นักวิเคราะห์ส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์อาวุโสของออมเดีย กล่าวว่า "อุปกรณ์ที่สร้างจากวัสดุใหม่ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นทั้งความท้าทายและเครื่องมือสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีซิลิคอน แม้ว่าการพัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้าจากแกลเลียมไนไตรด์ (GaN) และซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) จะมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว แต่การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวจนเติบโตเต็มที่สอดรับกับความเคลื่อนไหวเพื่อความยั่งยืนได้จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ผลิตจากวัสดุใหม่นี้ยังมอบประสิทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญให้กับโลกที่หิวกระหายพลังงานของเรา"

การนำอุปกรณ์ SiC มาใช้กับอุปกรณ์ของเทสลาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีจากห้องปฏิบัติการและการออกแบบการทดสอบเข้าสู่กระแสหลัก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มขยายตัว ผู้ผลิตต่างต้องการนำเทคโนโลยีดังกล่าวรวมเข้าไว้ในยานพาหนะของตนมากขึ้น เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในด้านความเร็วและช่วงระยะ (Range) ในการชาร์จ

การนำ SiC มาใช้ตั้งแต่ช่วงแรกเริ่มเปิดโอกาสให้ SiC ได้แสดงประสิทธิภาพและและความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง ในทำนองเดียวกับที่ชาร์จโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปมอบโอกาสให้ GaN กระแสนิยม AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลับยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในระบบการจัดหาและจัดจำหน่ายพลังงาน ดังนั้นเพื่อการใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างเต็มที่และยั่งยืน เราจึงต้องสร้างความมั่นใจว่าประสิทธิภาพนั้นอยู่ในระดับสูงสุด โดยไม่จำเป็นต้องแลกด้วยความสามารถในการทำกำไร การนำโซลูชัน SiC หรือ GaN มาใช้ในแหล่งจ่ายไฟศูนย์ข้อมูลช่วยลดการใช้พลังงานลงได้เป็นอย่างมาก พร้อม ๆ กับทำให้มีพื้นที่ว่างรองรับพลังการประมวลผลเพิ่มขึ้น

"แม้ว่าอุปกรณ์ใหม่ ๆ เหล่านี้ รวมถึงการวิจัย การพัฒนา การทดสอบ และวิศวกรรมที่มีมายาวนานหลายต่อหลายทศวรรษก่อนหน้านี้อาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร แต่ก็มีความสำคัญต่อการขยายขนาดและศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์" มิดเดิลตันกล่าวสรุป

บรรดาผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากอุตสาหกรรมจอแสดงผล ชิป AI และเซมิคอนดักเตอร์เตรียมมาพบปะกันในงานสัมมนาเทคโนโลยี "ออมเดีย โคเรีย" (Omdia Korea Technology Conference) ที่หลายคนรอคอย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2566 ที่โซล เกาหลีใต้ โดยมิดเดิลตันจะนำเสนอการวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ล่าสุดของออมเดียในงานด้วย ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองที่นั่งได้ที่นี่

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีในเครือบริษัท อินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริง ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) อีเมล: Fasiha.khan@informa.com

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2270902/Omdia_Power_discretes__modules_and_ICs_forecast.jpg
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: