Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ตั้งโต๊ะชักหัวคิวดิจิทัลวอลเลต!
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 462
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ตั้งโต๊ะชักหัวคิวดิจิทัลวอลเลต!
วันที่โพสท์ : 18 Nov 2023 12:34  
ตอบโดยอ้างถึง  

กรณี “นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาฟันธง “ดิจิทัล วอลเลต” มีตั้งโต๊ะรับแลกเป็นเงินสดแน่ เหตุคนไม่อยากรอ-ถือไปช้อปต่างอำเภอได้ โดยนายสมชัยได้ออกมาเตือนรัฐถึงโครงการแจกเงิน “ดิจิทัล วอลเลต” ดังกล่าวว่า หากต้องการให้เงินหมุนในระบบหลายรอบจริงๆ คนจะต้องไม่รีบแลกเงินคืนจากรัฐ แต่หากถือเงินแล้วมีจังหวะแลกคืนได้เนื่องจากเป็นร้านค้าในระบบภาษี ประชาชนจะไม่หมุนต่อ คำถามคือรัฐบาลได้คิดเรื่องนี้หรือไม่ หากสถานะของเงินดิจิทัลต่ำกว่าเงินปกติ คำถามคือจะถือไว้หมุนต่อเพื่ออะไร สู้ไปเอาเงินสดมาดีกว่า

“เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว คือกรณีของร้านธงฟ้า บางครั้งคนซื้อไม่ได้เอาสินค้าไปจริง แต่ทำทีเป็นซื้อแล้วก็เอาเงินสดไปแทนแม้จะได้น้อยกว่าเช่น 600 บาท แลกเงินสดได้ 400 บาท หรือสมมุติตนสั่งหมูปิ้ง 2,000 บาท ถามว่าจะมีใครรู้ว่าพ่อค้าขายหมูปิ้งให้ตนหรือไม่ ตนโอนเงินดิจิทัลให้พ่อค้า 2,000 บาท ส่วนพ่อค้าก็เอาเงินสดมาให้ตน 1,500 บาท เท่านี้ก็พอแล้ว”

เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า-ด้อยค่าเงินดิจิทัลได้เห็นภาพโดยแท้!

แต่นั่นคือภาพจำในอดีตที่ทุกฝ่ายรู้อยู่เต็มอกมันคือจุดบอดในระบบที่เคยเกิดขึ้น ขณะที่เงื่อนไข “ดิจิทัล วอลเลต” ที่พัฒนาจากของเดิมขึ้นมาอีกชั้น กำหนดให้ใช้ตามภูมิลำเนา กำหนดคนซื้อ-ขายต้องอยู่ในภูมิลำเนาเดียวกันนั้น ใครที่คิดจะผุดร้านทิพย์ รับแลกเงินดิจิทัลวอลเลตในแต่ละชุมชนแต่ละอำเภอ แม้ทำได้แต่จะต้องมีสาขามากน้อยแค่ไหนจึงจะครอบคลุมทุกอำเภอได้ 800-900 แห่ง

แต่หากอยากผุดร้านรับแลกเงินเพื่อหวังชักหัวคิว หวังรวบรวมเงินดินจิทัลไปขายต่อให้ร้านรวงในระบบภาษีที่เบิกเงินได้ โดยไม่มีสินค้าบริการจริง (หรือมีเป็นบางส่วน) ก็คงต้องเสี่ยงดวงเอาว่า ร้านค้าในระบบเหนือขึ้นไปจะเอาด้วยกับร้านทิพย์ที่ว่านี้ไหมจะยอมรับแลกเงินบาทให้โดยยอมเสี่ยงนำไปเข้าระบบขึ้นเงินโดยไม่กลัวถูกตรวจสอบย้อนกลับหรือไม่ และยังต้องเสี่ยงดวง การตั้งโต๊ะแลกเงินดิจิทัลหรือร้านทิพย์ที่ว่า จะรอดพ้นสายตาชาวโซเชียล พ.ศ.นี้ไปได้ไหม

ก็ลองให้นายสมชัยหรือผู้ใกล้ชิด ลองตั้งร้านทิพย์รับแลกเงินสดดูว่า จะเอาเงินดิจิทัลที่ได้ ไปขึ้นเงินจากร้านออกมาได้อย่างไร เว้นเสียแต่ว่า ชาวบ้านที่ได้รับเงินดิจิทัลไปแล้วอยากแลกเงินสดไปใช้ข้ามอำเภออย่างที่ท่านว่าจริง โดยยอมขายของที่ซื้อมาในราคาส่วนลด

แต่นั่นสำหรับประชาชนแล้วเงินดิจิทัลมันก็หมุนแล้ว
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: