Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 อยากรู้เรื่อง ระบบปฏิบัติการ ปาล์ม
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Windows Phone Community - วินโดว์ คอมมูนิตี้
ตอบ: 3 / เข้าชม: 18212
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
bowling12
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ????????????? ?????????????? ?????
วันที่โพสท์ : 01 Jun 2004 21:04  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขอข้อมูลของระบบปฏิบัติการปาล์มหน่อยคะ
djzero
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 28 Jun 2003
จังหวัด: krorat
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : 555
วันที่โพสท์ : 04 Jun 2004 15:00  
ตอบโดยอ้างถึง  

ผมก็อยากร้ใครเก่งตอบที
sert2005
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Jan 2004
จังหวัด: น้ำตกจากสันภูพาน อุทยานแห่งธรรมะ....
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 05 Jun 2004 00:13  
ตอบโดยอ้างถึง  

Palm ใช้ระบบปฏิบัติการของมันเองเหมือน Windows / Symbian ล่าสุดที่ใช้กันเป็น OS 5.2.8 ซีพียูความเร็ว 312 MHz Intel PXA270 processor (ARM-based) ก็เป็นระบบจัดการทั่วๆไปล่ะครับ โปรแกรมพื้นฐานที่มากับเครื่อง เช่น บันทึก สิ่งที่ต้องทำ ปฏิทิน รายการนัดหมาย.....ส่วนโปรแกรมอื่นๆมีทุกประเภทครับ
เรดอาร์มี่ 600
ผู้มาเยือน






หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 19 Jul 2004 21:26  
ตอบโดยอ้างถึง  

เข้าใจว่า คุณต้องการรู้ข้อมูลแบบทั่วไปไม่ลึกซึ้งนะครับ ไม่อย่างนั้น แนะนำให้หาจาก Google.com หรือ www.palmone.com

ถ้าคุยแบบชาวบ้าน ผมจะเขียนไปเรื่อยๆ เท่าที่จะนึกได้ เผื่อใครที่ไม่รู้จัก Palm มาก่อนอาจจะได้ประโยชน์บ้างนะครับ

Palm เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้เป็น Organizer (Organizer = คล้ายพวก Planner มีปฏิทิน, งานที่ต้องทำ, โน๊ตย่อ, เครื่องคิดเลข ฯลฯ) ด้วยรูปทรงที่เล็กพอดีมือ แถมชื่อยังใช้ว่า Palm ที่แปลว่าฝ่ามือ (ชื่อเต็มเดิมๆ คือ Palm Pilot Connect Organizer ต่อมาโดนเจ้าของปากกา Pilot ที่เรารู้จักกันดี ฟ้องว่าเอาชื่อเขามาใช้ เลยตัดตำว่า Pilot ออกไป จนปัจจุบัน เหลือแค่ Palm เฉยๆ) รุ่นแรกๆ เป็นจอขาวดำ Resolution 160x160 ความเร็ว 16 Mhz หรือน้อยกว่า หนักประมาณ 6-7 ออนซ์

จุดที่ทำให้ Palm เป็นที่นิยมทั่วโลก พลิกประวัติศาสตร์ของ Organizer Electronic ก็คือ Graffiti ซึ่งเป็นระบบการเขียนลายมือ เราสามารถป้อนข้อมูลโดยเขียนเป็นตัวอักษรลงบนหน้าจอได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องมาจิ้มแป้นคีย์บอร์ด

และเจ้า Graffiti คนที่คิดค้นคือ Xerox (และ Xerox ก็เป็นคนคิดค้น Mouse ด้วย) ได้ฟ้อง Palm ว่าขโมยเอา Graffiti ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต (แต่ Xerox ไม่ได้ใช้ชื่อว่า Graffiti) หาก Palm จะใช้ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเงินมหาศาล ในที่สุด Palm แพ้คดี (ปัจจุบันกำลังอุทธรณ์หรือจบไปแล้วไม่แน่ใจ) และต้องเปลี่ยนจาก Graffiti เป็น Graffiti 2 ซึ่งพัฒนาโดยอีกบริษัท (ชื่อว่า Jot)

หาก Palm สามารถอุทธรณ์ชนะ ก็จะกลับมาใช้ Graffiti เหมือนเดิม แม้ว่าตอนนี้ การมีแป้นคีย์บอร์ดแท้ๆ เช่น Treo 600 จะเป็นที่นิยมมากกว่าก็ตาม

มาต่อที่เรื่อง Palm นะครับ เนื่องจากการที่ Palm ประสบความสำเร็จเกินคาด ทำให้มีคนเขียนโปรแกรมมาสนับสนุนระบบปฏิบัติการตัวนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเกมส์ ยุคที่โด่งดังที่สุด คือ Palm V ตอนนั้น ก็มีผู้พัฒนาที่ลงทะเบียนนับหมื่นรายแล้ว

ยุคเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือยุค จอสี (Palm IIIc) เป็นยุคทองของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และทำให้ Palm เป็นบริษัทที่มีการเจริญเติบโตเทียบเป็นอตราส่วนสูงที่สุดในโลก และมีส่วนแบ่งตลาด PDA มากกว่า 90% ขณะที่ Pocket PC (Palm-Size PC ในสมัยนั้น) มีส่วนแบ่งเพียง 2%

ข้อแตกต่างหรือข้อได้เปรียบหากนำ Palm มาเทียบกับ Pocket PC ยุคแรกๆ คือ ขนาด และ อายุแบ็ต ซึ่ง Palm มีขนาดที่เล็กกว่า เบากว่า และอายุแบ็ตใช้ได้นาน (หลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนต่อการชาร์ต 1 ครั้ง) ปัจจุบัน Pocket PC ขนาดเล็กและเบาไม่ต่างกันแล้ว และอายุแบ็ตก็ยาวนานขึ้น ดูจากโฆษณาก็ไม่แตกต่างกันมากนัก (แม้ว่าในการใช้งานจริง Palm จะมีอายุแบ็ตยาวนานกว่าอย่างเห็นได้ชัดก็ตาม)

ในช่วงที่ Palm เติบโตสุดขีด ก็เกิดการแตกแยกกันภายใน ทำให้ผู้ก่อตั้ง Palm (ขออภัยจำชื่อไม่ได้) แยกตัวออกมาทำอีกบริษัท ชื่อว่า HandSpring ผลิต Palm ออกมาหลายรุ่น จนมาถึง Treo ที่เป็น Palm และมือถือในตัว ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

ต่อมา ยุคที่ Palm เข้าสู่ขาลง Pocket PC มาแรง HandSpring กับ Palm Inc, ก็กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ใช้ชื่อว่า PalmOne และพระเอกก็คือ Treo 600 ที่จะเป็นสินค้าหลักที่จะบอกถึงอนาคตของ Palm ว่าจะอยู่หรือไป

สรุปนะครับ Palm เป็น OS (Operating System = ระบบปฏิบัติการ) ที่ออกแบบสำหรับ Organizer ต่อมาถูกนำมา รวม เข้ากับมือถือ ต่างกับ Symbian ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับมือถือ (Mobile Phone) โดยเฉพาะ

เช่นเดียวกับ Pocket PC Phone Edition (เช่น XDA II) เป็น PDA ที่เอามารวมเข้ากับมือถือ หมายถึง ระบบปฏบัติการนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้กับมือถือแต่แรก ต่างกับ MS Smartphone (เช่น Orange SPV, XPhone) เป็น OS ที่ออกแบบสำหรับมือถือโดยเฉพาะ

หวังว่าคงได้ประโยชน์นะครับ จุดไหนผิด จุดไหนไม่เข้าใจ แนะนำได้ครับ
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Windows Phone Community - วินโดว์ คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: