Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ขอโปรแกรมแปลง MP4 กับตัดต่อเสียงหน่อยได้มั้ยครับ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » i-mobile Community - ไอโมบาย คอมมูนิตี้
ตอบ: 3 / เข้าชม: 6712
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
Fredy
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ????????????? MP4 ??????????????????????????????
วันที่โพสท์ : 19 Oct 2005 15:40  
ตอบโดยอ้างถึง  

araya_te@thaimail.com
Henshin
ผู้มาเยือน






หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 19 Oct 2005 15:56  
ตอบโดยอ้างถึง  

-อยากได้เหมือนกันคับ กับโปรแกรมแปลงไฟล์หนังให้เป็น MPEG4 พยายามหาเองก็ตั้งนานแล้ว ยังหาไม่ได้เลย ใครมีรบกวนขอด้วยนะคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

-ส่วนโปรแกรมตัดต่อเสียง ผมใช้ Nero Wave Editor อยู่คับ เป็นโปรแกรมที่มากับ Nero ที่ไว้ใช้ไรท์แผ่นนี่ล่ะคับ

chumpol_ple@hotmail.com
แบงค์คับ
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ???????????????????
วันที่โพสท์ : 25 Oct 2005 15:38  
ตอบโดยอ้างถึง  

nong_bank_za@hotmail.com

อยากได้คับ
1611
ผู้มาเยือน






หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 Dec 2005 02:39  
ตอบโดยอ้างถึง  

เอาไปเลย..... ทุกวันนี้โทรศัพท์ได้ถูกปรับปรุงความสามารถให้มากขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในยุคโทรศัพท์จอสีก็คือ มัลติมีเดีย ซึ่งผู้ผลิตโทรศัพท์หลายๆ ยี่ห้อเริ่มนำเอามัลติมีเดียบรรจุลงไปในโทรศัพท์ของตน ไม่ว่าจะเป็น เพลง ภาพเคลื่อนไหว วิทยุ แต่ในฉบับนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของวีดีโอ ซึ่งไม่ใช่การเปิดวีดีโอจากตลับเทปเหมือนเดิมแล้ว แต่เป็นการเปิดไฟล์วีดีโอดิจิตอลผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า RealOne ที่สามารถเล่นวีดีโอบนมือถือได้อย่างดี แต่ปัญหาคือโปรแกรมนี้รองรับการเปิดไฟล์มัลติมีเดียได้แค่ .rm, .3gp และ .mp4 ได้เท่านั้น แต่ไฟล์วีดีโอที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีมากมายหลายแบบ จึงต้องมีการแปลงเพื่อให้เปิดบนหน้าจอมือถือเล็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือมีขนาดเล็กด้วย ทำให้กินเนื้อที่หน่วยความจำน้อยมาก ซึ่งคาราโอเกะบางเพลงเมื่อแปลงออกมาแล้ว จะมีขนาดเล็กกว่าไฟล์ MP3 ด้วยซ้ำ

เตรียมพร้อมก่อนการแปลงวีดีโอ
เนื่องจากการแปลงวีดีโอซีดีนั้น ต้องทำจากคอมพิวเตอร์แล้วส่งเข้าไปยังมือถือ ฉะนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมทั้งด้านโปรแกรมและอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน ซึ่งมีดังนี้
1. โทรศัพท์โนเกียรุ่น 7650, 3650, N-Gage และ 6600
2. วีซีดีคาราโอเกะ
3. โปรแกรม VCD Gear หาดาวโหลดได้จากที่เว็บไซต์ http://www.vcdgear.com เป็นโปรแกรมที่ใช้แปลงจาดวีซีดีเป็นไฟล์ Mpeg ซึ่งเป็นไฟล์พื้นฐานของวีดีโอบนคอมพิวเตอร์
4. โปรแกรม pvAuther และ pvPlayer หาดาวโหลดได้จากที่เว็บไซต์ http://www.pv.com ซึ่งในฉบับนี้ใช้เวอร์ชั่น 3.3 เป็นโปรแกรมที่แปลงจาก Mpeg ไปเป็นไฟล์ 3gp ซึ่งใช้เปิดบนมือถือ และโปรแกรมยังทำการปรับขนาดหน้าจอให้เล็กลงเท่ากับหน้าจอมือถืออีกด้วย
5. อุปกรณ์เชื่อมต่อ เพื่อใช้ในการส่งไฟล์วีดีโอไปยังโทรศัพท์มือถือ เช่น DataCable, Bluetooth, Infrared เป็นต้น (เนื่องจากขนาดของไฟล์ที่ทำเสร็จแล้วจะค่อนข้างใหญ่ จึงไม่สามารถส่งผ่านทางเครือข่ายได้ จึงต้องใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ)
6. คอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อที่ว่างประมาณ 1 Gigabyte (ต้องใช้เนื้อที่เยอะในการแปลงเป็น Mpeg)

เริ่มต้นแปลงไฟล์วีซีดีเป็น Mpeg
เนื่องจากวีซีดีจะมีการบันทึกข้อมูลลงแผ่นเป็น Dat ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นวีดีโอซีดีได้ จึงทำให้ไม่สามารถเปิดเป็นไฟล์สำหรับคอมพิวเอตร์ได้ จึงต้องแปลงเป็น Mpeg ก่อน เพื่อที่จะสามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นๆ ได้ ในขั้นตอนนี้ต้องใช้โปรแกรม VCD Gear ซึ่งเป็นโปรแกรมที่หามาใช้งานได้ฟรีในการแปลงมีขึ้นตอนในการแปลงดังนี้
1. เปิดโปรแกรมและใส่แผ่นวีซีดีลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์
2. เลือก Extraction เป็น dat -> mpeg และกด Load เพื่อเลือกไฟล์จากซีดีที่ใส่เข้าไป ซึ่งจะอยู่ในแฟ้ม MPEGAV จะเจอไฟล์ชื่อ AVSEQ01 หรือ MUSIC01 ให้เรากดเลือก (Open) จากนั้นโปรแกรมจะถามว่าให้บันทึก Mpeg แปลงแล้วไว้ที่ไหน ให้เลือกแฟ้มที่จะบันทึกแล้วกด Save (ในไดร์ฟนั้นจะต้องมีพื้นที่มากกว่า 1 Gigabyte นะครับ)
3. กด Start เพื่อเริ่มการแปลงไฟล์ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะกินเวลาประมาณ 10 นาทีต่อวีซีดีหนึ่งแผ่น และ 2-3 นาทีต่อคาราโอเกะหนึ่งเพลง
4. รอจนแถบรายงานผลบอกว่า Completed แสดงว่าเสร็จการบันทึกแล้ว

แปลงไฟล์ Mpeg ลงบนมือถือ
หลังจากที่เราได้ไฟล์ Mpeg มาแล้ว เราสามารถแปลงให้เปิดกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วยโปรแกรม pvAuther ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้แปลงไฟล์ในรูปแบบของ Mpeg, Avi เป็น 3gp ซึ่งสามารถเปิดในโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian ได้ (รวมไปถึง Sony Ericsson P800 และ P900 ด้วย) ซึ่งขั้นตอนในการแปลงไฟล์ และตั้งค่ามีดังนี้
1. หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว จะมีหน้าต่าง Session Properties ขึ้นมา ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของขั้นตอนการแปลงไฟล์วีดีโอ และจะต้องเริ่มใหม่ที่หน้าต่างนี้ทุกๆ ครั้ง
2. ในช่อง File ให้เรากด Browse เพื่อเลือกไฟล์ Mpeg ที่เราแปลงวีซีดีมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนในช่อง Device เป็นการอัดวีดีโอจากสื่ออื่นๆ เช่น กล้องดิจิตอล เว็บแคม เครื่องสแกน ซึ่งถ้าเรามีกล้องดิจิตอลก็สามารถใช้ฟังชันนี้ในการบันทึกวีดีโอลงไปได้
3. หลังจากเลือกไฟล์เสร็จแล้ว ในป้ายที่สอง (Clip Info) ก็คือการใส่ชื่อ และรายละเอียดวีดีโอที่เราสร้างขึ้น ซึ่งตรงส่วนนี้ไม่ต้องระบุลงไปก็ได้ แต่ถ้าระบุลงไปแล้ว เวลาเอาไปให้เพื่อนโหลดก็สามารถกดดูได้ว่าโหลดมาจากใคร ที่ไหนได้ ตามที่เราระบุลงไป
4. ในป้ายที่สาม (Encoding) เป็นป้ายที่สำคัญมาก เพราะเป็นการตั้งค่าต่างๆ และจะแบ่งออกไปเป็น 3 หน้าต่างดังนี้
ท Band Width เป็นการปรับแต่งความจุของเนื้อหา ซึ่งยิ่งเลือกค่าไว้เยอะ ก็จะได้ภาพที่ชัดมากขึ้น ปกติแล้วควรเลือกไว้ที่ 64,000bps แต่ถ้าต้องการความชัดเจนมากขึ้นควรเลือก 128,000bps ส่วนในช่องล่างสุดคือ Custom bitrate เราสามารถเลือกได้เองว่าจะใช้ Bitrate เท่าไหร่ แต่หลังจากที่ปรับให้เกิน 128,000bps แล้วพบว่าภาพที่ได้ไม่ได้ชัดกว่าเดิมเลย และยังทำให้ขนาดของไฟล์ใหญ่ขึ้นอีกด้วย
ท Codec เป็นช่องในการปรับแต่งความชัดของเสียง และความหนาแน่นในการแปลงภาพวีดีโอ ซึ่งในส่วนนี้ได้ถูกปรับมาเป็นค่ามาตรฐานอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการให้ภาพและเสียงทีได้ ดีกว่า หรือลดความชัดลงสามารถปรับตรงส่วนนี้ได้ สำหรับเสียงจะต้องใช้เป็น GSM_AMR เท่านั้นนะครับ เพราะว่ามือถือบางรุ่นไม่รองรับการเข้ารหัสแบบ ACC และ EVRC ส่วนการปรับแต่งความชัดภาพ จะมีให้เลือกแบบ 3GP และ MP4 เราควรใช้ MP4 ซึ่งได้ภาพที่คมกว่า และในช่องล่างสุดเป็นขนาดของหน้าจอที่เราทำการแปลง ตรงนี้เราสามารถปรับให้ใหญ่หรือเล็กลงได้ แล้วแต่ว่าจะใช้เปิดกับโทรศัพท์รุ่นไหน (รวมไปถึงขนาดของหน้าจอบน Pocket PC อย่าง XDA O2 ด้วย)
ท Codec Settings เป็นการปรับค่าเฟรมต่อวินาที ตรงนี้โปรแกรมจะคำนวนค่าเฉลี่ยเฟรมต่อวินาทีมาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการให้ภาพที่ได้ดูแล้วรู้สึกว่าไม่กระตุกเลย ให้ลองปรับเฟรมต่อวินาทีให้สูงกว่า 10fps ดู แต่ขนาดของไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นตามตัวด้วย

5. หน้าต่างสุดท้าย Output เป็นหน้าต่างที่เราจะต้องระบุว่าไฟล์วีดีโอนั้นจะทำการบันทึกไว้ที่ใด ตรงนี้ถ้าเราไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงค่าอะไร โปรแกรมจะทำการบันทึกไว้ที่ C:\โปรแกรม Files\PacketVideo\PVAuthor\ โดยอัตโนมัติ

หลังจากตั้งค่าทั้งหมดเสร็จแล้ว สามารถกด Start เพื่อเริ่มการแปลงไฟล์วีดีโอได้เลยทันที ในขั้นตอนนี้จะกินเวลาประมาณ 1-2 นาทีต่อเพลง เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดแล้ว เราสามารถนำเอาไฟล์ที่ได้ ส่งเข้าไปยังมือถือได้เลยทันที แต่ถ้าเป็นการแปลง Video CD แบบเต็มแผ่นอาจจะไม่สามารถส่งผ่าน Bluetooth และ Infrared ได้ เพราะไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่มาก (ประมาณ 35MB) ให้เรา Copy ลงใน MMC Card ก่อน แล้วค่อยนำไปเปิดในโทรศัพท์มือถือนะครับ จะสะดวกกว่ามาก

ภาพตัวอย่างวีดีโอที่นำไปเปิดในมือถือ
(เอารูปจาก Folder 04 ครับผม)ห

โปรแกรมเพิ่มเติมสำหรับการตัดไฟล์ให้เหลือแค่ช่วงสั้นๆ ที่เราต้องการ
หลังจากที่ได้ลองแปลงไฟล์แบบเต็มแผ่นแล้ว ถ้าเกิดเราต้องการเก็บภาพยนตร์เฉพาะตอนสั้นๆ ที่เราประทับใจ ก็สามารถใช้โปรแกรม VirtualDub (http://virtualdub.org) ในการเลือกจุดเริ่มต้น และจุดปลายของวีดีโอได้ แต่โปรแกรมนี้ค่อนข้างใช้เวลาเยอะมากในการแปลง เพราะต้องอ่านไฟล์ให้ครบทั้งหมดทุกเฟรมและทำการตัดเอาให้เหนือช่วงที่เราต้องการ นอกจากนั้นโปรแกรมนี้ยังสามารถแปลงไฟล์วีดีโอเป็น Divx ได้ด้วย (การบีบอัดแบบหนาแน่น ทำให้บีบ DVD มาลง CD แผ่นเดียวได้ แต่เปิดได้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น)
1. เปิดโปรแกรมขึ้นมา แล้วเลือกเมนู File > Open เพื่อเปิด Mpeg ที่เราแปลงมาจาก VCD Gear แล้ว
2. เลือกไฟล์ Mpeg ที่ได้ทำการแปลงมาก่อนหน้านี้แล้ว และกด Open
3. เมื่อเปิดไฟล์วีดีโอขึ้นมาแล้ว ให้เรากดแถบบาร์ข้างล่าง เลื่อนไปยังจุดที่เราต้องการให้เป็นจุดเริ่มต้นในการตัดต่อ แล้วกด Hone หรือเข้าที่เมนู Edit > Set selection start
4. เลื่อนแถบบาร์ไปยังจุดที่ต้องการสิ้นสุดของคลิปวีดีโอที่เราตัดต่อแล้วกด End หรือเข้าที่เมนู Edit > Set selection end
5. ถึงตรงนี้สังเกตว่าจะมีแถบสีฟ้าๆ ขึ้นมาจากช่วงเวลาที่เราตั้งเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด เราสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้
6. เข้าที่เมนู File > Save as AVI … หรือกด F7 เพื่อทำการบันทึกเป็นไฟล์ Mpeg อันใหม่ที่เราตัดต่อแล้ว
7. เลือกแฟ้ม และชื่อที่ต้องการบันทึก จากนั้นก็กด Save เพื่อเริ่มต้นการตัดต่อและแปลงไฟล์วีดีโอ
8. ระหว่างการแปลงจะมีหน้าต่างขึ้นมารายงานผลการทำงาน และเมื่อแปลงเสร็จสิ้นหน้าต่างจะหายไปโดยอัตโนมัติ

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนแล้ว ท่านสามารถเอาไฟล์ Mpeg ที่ตัดต่อเสร็จแล้วไปแปลงเป็นไฟล์วีดีโอสำหรับมือถือโดยใช้โปรแกรม pvAuther ได้เลยทันที

ทั้งหมดนี้ก็คือการแปลงไฟล์วีดีโอที่สมบูรณ์แบบที่สุด ชัดที่สุด และก็ใช้กับโทรศัพท์ได้หลายรุ่นที่สุด อาจจะดูยุ่งยากบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อเราแปลงวีดีโอส่วนตัว คาราโอเกะ ภาพยนตร์เรื่องโปรด หรือแม้แต่ภาพยนตร์พิเศษ ได้มีเวลาว่างๆ นั่งดูตอนรถติด หรือเอาไปเปิดให้คนสนิทดูแล้วคุ้มค่ามากเลยครับ นอกจากนี้คาราโอเกะบางเพลงสามารถปรับให้มีขนาดที่เล็กลงโดยที่ความชัดไม่เสียไป ทำให้สามารถส่งต่อให้เพื่อนๆ ผ่าน Bluetooth ได้อีกด้วย




PVAuthor
#พอเราเข้ามาในโปรแกรมแล้วจะมีหน้าต่างหลักอยู่ 4 อันคือ Input,ClipInfo,Encoding,Output#

+ในหน้าต่าง Input ตรง File ให้เรานำไฟล์หนังที่เราเก็บไว้ใน PC[avi,mpg]
ที่ต้องการจะแปลงขึ้นมาโดยเลือกที่ ปุ่ม Browse...
[ตรงนี้ผมขอสมมุติเป็น C:\Movie4.avi นะครับ]

+ในหน้าต่าง Clip Info ตรงนี้จะเป็นส่วนที่ใส่เครดิตของหนัง[ข้ามส่วนนี้ไปก้อได้ครับ..เพราะเราไม่ต้องใช้ก้อได้]

+ในหน้าต่าง Encoding จะมีหน้าต่างย่อยอีก 3 อันคือ
Bandwidth,Codec,Codec settings
- มาดูที่ตัวแรกครับ [Bandwidth] คือทีกำหนดค่า Bitrate ความคมชัดของหนังครับ ถ้าตัวเลขยิ่งมากหนังก้อจะมีความคมชัดมาก
แต่ขนาดไฟล์ก้อจะใหญ่มากกว่าเลือกแบบตัวเลขน้อยๆครับ เลือกค่าที่ต้องการซึ่งตัวโปรแกรมมีมาให้แล้ว โดยเลือกที่ Select a network bandwidth
หรือเลือกอย่างละเอียดได้ที่ Load profile ครับจะมีที่โปรแกรมตั้งค่าไว้แล้วมากมาย หรือเราจะเลือกค่าเองก้อได้ครับที่ Custom bitrate
[ตรงนี้เราก้อลองปรับเลือกดูนะครับ หรือจะตั้งค่ากลางๆไว้ก้อได้ครับ โดยมากจะอยู่ระหว่าง 40,000-100,000 bps สำหรับดูในมือถือครับ]
- ตัวที่2 [Codec] คือที่สำหรับกำหนดขนาดหน้าจอและค่าเสียงครับ ในช่อง Type ให้เลือกเป็น Audio&video ส่วนในช่อง Audio
ให้เราเลือกที่ Gsm_amr นะครับเพราะ support มือถือ 3650,7650 ครับ ปรับค่าเสียงไว้ที่ 12.20 kbps 8.00 kHz mono นะครับเสียงจะดีที่สุด
ส่วนในช่อง video ตรง codec ให้เลือกเป็น PV MP4 ครับและตรง video เราเลือกขนาดหน้าจอตามต้องการครับ เช่น 128x96,160x120,176x144 เป็นต้นครับ
- ตัวที่3 [codec settings] เป็นที่ตั้งค่าคุณภาพและเฟรมเรตของหนังครับ ตรง Rate control จะมีให้เลือก 3 ตัวคือ CBR,VBR,LOW DELAY
แบบ CBR จะชัดสุดครับ ในช่อง general settings ให้เลือกทั้งหมดครับ ส่วนในช่อง Framerate ตรง maximum จะอยู่ระหว่าง 5.0-10.0
แล้วแต่ต้องการยิ่งค่ามากภาพจะไม่กระตุกแต่ไฟล์ก้อใหญ่ขึ้นครับ แล้วแต่งานที่เราต้องการนำเสนอครับว่าต้องการความต่อเนื่องของหนังมากเท่าไหร่ ถ้าเลือกค่ายิ่งน้อยไฟล์ก้อเล็กครับ

+ในหน้าต่าง Output จะเป็นที่ให้เรากำหนดที่เซพไฟล์ครับ เลือกที่ Browse แล้วในช่อง save as type จะมีให้เราเลือกว่าต้องการแปลงเป็นไฟล์อะไร 3gpหรือmp4
จากนั้นกดปุ่ม ok แล้ว start ครับ เท่านี้เราก้อจะได้ไฟล์ 3gp,mp4 แล้วครับ
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » i-mobile Community - ไอโมบาย คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: