Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ซื้อมือถือที่ใดก็ตาม ขอใบเสร็จรับเงินมาด้วยและอย่าทิ้งใบเสร็จเด็ดขาด!
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Sony Community - โซนี่ คอมมูนิตี้
ตอบ: 4 / เข้าชม: 5991
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
Looker
SP Moderator
SP Moderator
Year's Star



สมัครเมื่อ: 05 Sep 2003
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ???????????????????? ???????????????????????????????????????????????!
วันที่โพสท์ : 08 Sep 2003 01:57  
ตอบโดยอ้างถึง  

เมื่อประมาณต้นเดือนส.ค 46 ที่ผ่านมา ผมซื้อ T310 ที่ร้านแห่งหนึ่งในห้างมาบุญครอง เป็นเครื่องศูนย์ Dtac ทางร้านได้ออกใบเสร็จรับเงินให้ แต่ผมไม่ได้ให้ความสนใจใบเสร็จดังกล่าว เนื่องจากเป็นใบเสร็จที่สามารถหาซื้อเป็นเล่มๆ ได้ทั่วไปแล้วมาประทับตราชื่อร้าน เขียนรายละเอียดเพียงยีห้อเครื่อง รุ่น ราคา วันเดือนปีทีซื้อ ซึ่งไม่มีผลตามกฏหมายเนื่องจากไม่ได้ระบุเลขที่ทะเบียนการค้าและเลขประจำตัวผู้เสียภาษี

ด้วยความที่ไม่ได้สนใจใบเสร็จดังกล่าวจึงใส่ไว้ในกล่อง T310 แล้วใส่ไว้ในลิ้นชัก เอาแต่ตัวเครื่อง, กล้อง และวอลล์ชาร์จออกมาใช้งานเท่านั้น จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย ผมเอาวอลล์ชาร์จมาเสียบที่เครื่องเพื่อชาร์จแบตฯ ปรากฏว่าไฟไม่เข้า

วันรุ่งขึ้นผมจึงนำตัวเครื่องพร้อมวอลล์ชาร์จไปที่ศูนย์ Dtac สาขาเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ ชั้น 6 แล้วแจ้งอาการผิดปรกติให้เจ้าหน้าที่ (สุภาพสตรี) ทราบโดยที่ตัวเครื่องมือถือและวอลล์ชาร์จมีวอยด์รับประกันของ Dtac ติดอยู่ระบุเดือน 8 ปี 46 ไว้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่นำตัวเครื่องและวอลล์ชาร์จเข้าไปตรวจสอบสักพักก็กลับออกมาบอกว่า สาเหตุที่ชาร์จไฟไม่เข้าเป็นที่ตัววอลล์ชาร์จผิดปรกติและบอกว่าจะเปลี่ยนให้ใหม่

เจ้าหน้าที่ได้นำวอลล์ชาร์จของ Ericsson มาเปลี่ยนให้ แต่ผมปฏิเสธและยืนยันว่าต้องการวอลล์ชาร์จของ Sony Ericsson รุ่นเดียวกันกับที่นำมาเปลี่ยน เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ถ้าอย่างนั้นต้องทำเรื่องส่งไปที่ Ericsson ใช้เวลาประมาณ 4 วันทำการ แต่ไม่อาจทราบได้ว่าจะได้รับเคลมเป็นยี่ห้อ Ericsson หรือ Sony Ericsson แล้วแต่ทาง Ericsson จะส่งมา ผมจึงขอให้เจ้าหน้าที่ Request ไปว่า ลูกค้าต้องการวอลล์ชาร์จของ Sony Ericsson เท่านั้น!

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ ผมได้ถามว่า แล้วถ้าทาง Ericsson ส่งวอลล์ชาร์จตัวใหม่มาให้แล้วจะติดวอยด์รับประกันเดือนไหนให้ผม? เจ้าหน้าที่ได้ทำการเช็คหมายเลข IMEI ของตัวเครื่องมือถือจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วบอกว่า เครื่องของคุณไม่มีข้อมูลแจ้งไว้ในระบบว่าซื้อไปตั้งแต่เมื่อไหร่ แสดงว่าเป็นเครื่องว่างในระบบ จากนั้นก็ถามผมว่าซื้อมาจากร้านไหน? ผมก็บอกไปตามความจริง เจ้าหน้าที่ถามอีกว่า จำชื่อร้านได้ไหม? ผมบอกว่าจำได้ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ทวงถามใบเสร็จรับเงิน

ผมบอกว่า ใบเสร็จรับเงินไม่มีทะเบียนการค้า ไม่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ไม่มีผลตามกฏหมายและไม่สามารถเชื่อถือได้ คุณจะเอาไปทำไม? เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่เป็นไร ขอเพียงให้มีตราประทับชื่อร้านค้าและรายละเอียดยี่ห้อ รุ่น วันเดือนปีที่ซื้อก็สามารถนำมาอ้างอิงเพื่อออกวอยด์รับประกันตามวันเดือนปีที่ซื้อจริงที่ระบุอยุ่ในใบเสร็จได้ เนื่องจากเครื่องของคุณเป็นเครื่องว่างในระบบที่ออกจากสต๊อกไปตั้งแต่เดือนเมษา ร้านค้ารายย่อยเป็นผู้รับเครื่องจากเราไปขาย ทางเราจึงไม่สามารถทราบได้ว่าเครื่องนี้ได้ถูกขายให้แก่ลูกค้าจริงตั้งแต่เมื่อไหร่ ถ้าไม่มีใบเสร็จมาอ้างอิงก็ต้องติดวอยด์ตามข้อมูลที่เครื่องออกจากสต๊อคไปก็คือเดือน 4 (ซื้อเดือน 8 แต่จะติดวอยด์เดือน 4 ให้ แล้วใครจะยอมล่ะครับ?)

ผมบอกว่า ถ้างั้นผมจะนำใบเสร็จมายืนยันในวันที่มารับวอลล์ชาร์จ์ตัวใหม่จะได้ไหม? เจ้าหน้าที่บอกว่า ได้ และจะติดวอยด์รับประกันให้ตามวันเดือนปีที่ระบุไว้ในใบเสร็จ เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า ถึงจะเป็นใบเสร็จที่ไม่ถูกต้องและไม่มีผลตามกฏหมายแต่ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการบันทึกข้อมูลลงในระบบของ Dtac ได้ เพราะร้านค้ารายย่อยมารับเครื่องจากศูนย์ใหญ่ของ Dtac ไปขาย ทางศูนย์ Dtac ไม่สามารถทราบได้ว่า เครื่องได้ถูกขายให้แก่ลูกค้าจริงตั้งแต่เมื่อไหร่ ดังนั้นร้านค้ารายย่อยจะต้องออกใบเสร็จรับเงินให้แก่ลูกค้าทุกครั้งที่ขายเครื่องออกไป เพื่อให้ลูกค้าเก็บไว้เป็นหลักฐานนำมายืนยันกรณีนำเครื่องเข้ารับบริการภายในระยะรับประกัน การออกใบเสร็จรับเงินให้แก่ลูกค้าดังกล่าวถือเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างศูนย์ Dtac กับร้านค้ารายย่อย

อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่สุภาพสตรีของศูนย์ Dtac ท่านนี้ที่ได้ให้การต้อนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นกันเองตลอดเวลา กิริยาท่าทางและน้ำเสียงแสดงถึงความมีไมตรีซึ่งได้อธิบายข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับประกันฯ และความสำคัญของใบเสร็จรับเงินที่ไม่ควรมองข้าม จึงฝากเตือนมายังเพีอนๆ ทุกคนว่า อย่าลืมเรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้ขายและเก็บไว้ให้ดีอย่าให้สูญหายเพื่อผลประโยชน์ของตัวเราเองไงครับ!


แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Looker เมื่อวันที่ 05 Oct 2003 11:21; ทั้งหมด 8 ครั้ง
ฉัตรชัย
SP Moderator
SP Moderator
Year's Star



สมัครเมื่อ: 16 Feb 2003
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 08 Sep 2003 12:19  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์กับอีกหลาย ๆ คนครับ
Q(-'''-Q)
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 17 Aug 2003
จังหวัด: หาดใหญ่
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 08 Sep 2003 13:05  
ตอบโดยอ้างถึง  

คับขอลคุบคับที่ช่วยเตือน
แหม่ม
ผู้มาเยือน






หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 04 Oct 2003 09:40  
ตอบโดยอ้างถึง  

ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาบอกมากๆ เลยนะคะ เพื่อนๆ ในที่นี้จะได้ไม่ละเลยรายละเอียดเล็กๆ น้อยในเรื่องนี้ เพราะบางทีอย่างที่บอกแหละคะ ทางร้านทั่วไปมักให้ใบเสร็จธรรมดาๆ ก็ไม่ได้คิดว่ามันจะสำคัญอะไรนักหนา คิดแค่ว่า มีวอยด์รับประกันว่าเป็นเครื่องศูนย์และวันเดือนปีที่ซื้อติดอยู่ที่ตัวเครื่องและอุปกรณ์ก็สามารถนำเข้ารับบริการได้แต่ไม่คิดว่าจะต้องใช้ใบเสร็จอย่างกรณีของคุณ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ
Sia
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ?????????????
วันที่โพสท์ : 05 Oct 2003 11:26  
ตอบโดยอ้างถึง  

เขียนได้ใจความละเอียดดีมากเลยครับ ขอบคุณมากสำหรับความห่วงใยที่ฝากเตือนมา ผมต้องรีบไปค้นหาใบเสร็จรับเงินมั่งซะแล้ว...
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Sony Community - โซนี่ คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: