Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 รีวิว : Dupod U1000
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Windows Phone Community - วินโดว์ คอมมูนิตี้
ตอบ: 12 / เข้าชม: 13010
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : รีวิว : Dupod U1000
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:10  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Introduction
ได้ยลโฉม Dopod U1000 ในครั้งแรก ถึงกับตะลึงกับความไฮเทคและไฮโซของ Dopod U1000 ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว และขนาดจอภาพที่ใหญ่ที่สุดในบรรดา PDA Phone ด้วยกัน คีย์บอร์ดแบบแม่เหล็ก ที่สามารถถอดเข้าถอดออกได้ รวมถึงระบบ GPS ที่ มาพร้อมกับแผนที่นำทางของค่าย ESRI อีกด้วย



Dopod U1000 เป็น PDA Phone ที่ทาง Dopod หมายมั่นปั้นมือให้อยู่ในระดับหัวแถวของ PDA Phone เลยทีเดียว ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และการดีไซน์ แต่สำหรับยอดขายของ Dopod U1000 ในบ้านเราคาดว่าคงไม่มากมายนัก ทั้งนี้ก็คงเป็นเพราะราคาที่ค่อนข้างสูงเอามากๆ น่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ Dopod เสียมากกว่า

Dopod U1000 : Specification
Processor : Intel PXA270 (624 MHz)
Operating System : Microsoft Windows Mobile Version 5 for Pocket PC
Memory : ROM 256MB / RAM 128MB SDRAM / Micro Drive 8G
Display : 5-inch, TFT-LCD with backlight LEDs touchsensitive screen
65,536-color, 480x640-resolution
Frequency band : Quad-band, GSM (850/900/1800/1900 MHz)
Camera : 3 mega-pixel camera with auto focus and flash light
Weight : 170g (with battery)
Dimension : 133.1x97.7x16 mm
Battery capacity : Lithium Polymer (2200mAh)
Talk time Up to 5.5 hrs
Standby time Up to 300 hrs
Features Build-in SiRF StarIII with Eophemeris Extension support, QWERTY Keypad
Connectivity
WLAN : 802.11b/g
Bluetooth : V1.1
USB : USB client 1.1
Expansion slot : miniSD (Hot swap and SD 2.0 compatible)
Audio : 2.5mm audio jack, Build-in microphone and speaker




ดูจากสเปคของ Dopod U1000 แล้วต้องบอกว่าทรงพลังเอามากๆ ทั้งด้านความเร็วซีพียู พร้อมกับตัวเร่งการแสดงผล ATI Graphic Chip W2284 ส่วนฟังก์ชันอื่นๆ ก็ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ เช่น รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น GPRS, Wireless Lan หรือ Bluetooth ขาดแต่เพียง Infrared ซึ่งก็ไม่น่าจะมีใน PDA Phone รุ่นใหม่ๆ


แล้วที่น่าสนใจมากๆ คือ Dopod U1000 ตัวนี้ได้บรรจุเอากล้องถ่ายรูประดับ 3 ล้านพิกเซลพร้อมแฟรซ และสุดท้ายซึ่งไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือระบบ GPS (ระบบหาตำแหน่งด้วยดาวเทียม) พร้อมกับแผนที่นำทางของค่าย ESRI ที่ได้ชื่อว่าเป็นระบบแผนที่ในระดับแถวหน้าของปัจจุบัน

Dopod U1000 : In the box

แบตเตอรี่ (ติดตั้งอยู่ในเครื่องเรียบร้อยแล้ว)
• ที่ชาร์จแบตเตอร์รี
• สาย Stereo headset
• Stylus 2 ด้าม
• สาย USB Sync มาตรฐาน
• สาย VGA Out
• CD และคู่มือ (ไม่ได้แสดงไว้ในภาพ)
• ซองเก็บ

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องค่อนข้างครบ ที่จะขาดก็เพียงอย่างเดียวคือ แท่นติดภายในรถยนต์เวลาที่ใช้ระบบ GPS ในรถยนต์
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:11  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Design

ทันที่ที่ได้ลองหยิบและจับ Dopod U1000 ทีมงานพลันนึกถึง Notebook ขนาดย่อมๆ ทั้งนี้เพราะ Dopod U1000 มีขนาดใหญ่โตเอามากๆ หน้าจอกว้างถึง 5 นิ้ว ต่างจาก PDA Phone รุ่นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด คิดอยู่ในใจว่า หากต้องยกเอาเจ้า Dopod U1000 ขึ้นมาแนบหูคงจะแปลกดี แต่สิ่งนี้คงไม่เกิดขึ้นในการระหว่างการใช้งานจริงครับ


เพราะ Dopod U1000 ใช้ระบบ Speaker Phone เพียงอย่างเดียว ไม่มีการยกขึ้นมากคุยเหมือน PDA Phone รุ่นอื่นๆ การใช้ Speaker Phone หลายคนไม่ค่อยชอบเพราะไม่ค่อยส่วนตัวเท่าใดนัก พูดอะไรกับใครคนรอบข้างคงได้ยินหมดเปลือก ดังนั้นหากผู้ใช้งานเป็นสายลับหรือไม่ต้องการโชว์เสียงของคู่สนทนา คงต้องควักกระเป๋าซื้อหูฟังแบบ Bluetooth มาใช้เพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน




การออกแบบของ Dopod U1000 ละม้ายคล้ายกับ Notbook ขนาดจิ๋วที่ย่อส่วนลงมา มีคีย์บอร์ดแบบ Full QWERTY ที่สามารถถอดออกแยกจากตัวเครื่องได้ สิ่งที่น่าตื่นเต้นอีกอย่างหนึ่งคือ คีย์บอร์ดของ Dopod U1000 ใช้ระบบแม่เหล็กเป็นตัวยึดเกาะ เวลาใช้งานก็เพียงดึงคีย์บอร์ด ซึ่งแปะอยู่ด้านหน้าตัวเครื่องมาวางไว้ที่ฐานเท่านั้นเอง



จากการทดสอบพบว่าแม่เหล็กมีกำลังค่อนข้างแรงซะใจดีครับ เวลาเกาะแล้วไม่มีหล่นหรือหลุดออกจากกันง่ายๆ แต่ระวังอย่าเอาส่วนที่เป็นแม่เหล็กไปวางใกล้ๆ เข็มหมุดหรืออะไรที่เป็นเหล็กแหลมคมนะครับ เดี๋ยวมันจะดูดสิ่งที่ไม่ต้องการมากระแทกจนเครื่องเป็นรอยได้



ภาพลักษณ์ของ Dopod U1000 น่าจะเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่รักเทคโนโลยีอันทันสมัย และต้องการใช้งานระบบ GPS ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้ชายมากกว่า สำหรับคุณผู้หญิงคงไม่เหมาะด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ความใหญ่โตของตัวเครื่องที่อาจจับแล้วไม่ค่อยถนัดมือ รวมถึงรูปร่างสีสันที่ดูเป็นเหลี่ยม พร้อมกับสีบรอนเงินตัดกับสีขาว ออกแนวเท่ห์มากกว่าแนวหวาน



เมื่อเอาคีย์บอร์ดมาแปะด้านหน้าของตัวเครื่อง ที่ด้านล่างของตัวเครื่องจะแสดงข้อมูลที่จำเป็นให้ผู้ใช้ทราบ เช่น ความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ โหมดการใช้งานระบบเสียง เวลาในปัจจุบัน และปริมาณแบตเตอร์รีที่เหลืออยู่


นอกจากนั้นที่มุมทั้งสี่จะมีจุดที่นูนออกมาเล็กน้อย เพื่อยกให้ชิ้นส่วนของตัวเครื่องสูงพ้นพื้นขึ้นมา ช่วยป้องกันตัวเครื่องเสียดสีกับพื้น นั่นหมายความว่าผู้ออกแบบต้องการให้เราวางเครื่องกับพื้น โดยการคว่ำหน้าเครื่องลงนั่นเอง

wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:12  
ตอบโดยอ้างถึง  

เมื่อพลิกไปด้านหลัง ก็จะพบกล้องดิจิตอลพร้อมแฟลซอยู่ที่มุมหนึ่ง ขนาดและตำแหน่งเหมาะสมกับตัวเครื่อง ซึ่งหากพิจารณาแล้วก็ถือว่าถูกออกแบบมาได้ดี โดยเฉพาะเวลาใช้กล้อง ตำแหน่งที่ให้มาช่วยให้นิ้วมือ ไม่บังหน้ากล้อง


นอกจากนั้นที่ด้านหลังของตัวเครื่องยังมีรูเล็กๆ ซึ่งก็คือปุ่ม Reset นั่นเอง เวลาใช้งานก็ให้ใช้ Stylus จิ้มลงไปหนึ่งครั้งเท่านั้น



ที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง Dopod U1000 จะมีปุ่มให้ใช้งานอยู่ 4 ปุ่ม ได้แก่ปุ่มควบคุมทิศทางที่มี ลักษณะคล้ายจอยสติก ปุ่ม OK ปุ่ม Start และปุ่ม เรียกโปรแกรม Internet Explorer นอกจากนั้นยังมีกล้องตัวที่สองที่เป็นแบบ VGA รองรับ Video Call สนทนาแบบเห็นภาพ แต่เสียดายที่ฟังก์ชันดีๆ แบบนี้จะมีให้บ้านเราใช้กันเมื่อไหร่กันนะ


อ่ะเกือบลืม! ที่ด้านหน้ายังมีหลอดไฟอยู่ 3 ดวง โดยดวงแรกจะแสดงสถานะของคลื่นมือถือ ดวงที่สองแสดงสถานะของการเชื่อมต่อ เช่นบูลธูทและเครือข่ายไร้สาย ส่วนดวงที่สามจะเป็นสัญญาณเตือนต่างๆ นอกจากนั้น เวลาที่เราต่อ Dopod U1000 กับคอมพิวเตอร์จะมีไฟสีส้มปรากฏบริเวณปุ่มควบคุมทิศทาง และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแบตเตอร์รีใกล้หมด



ที่ด้านขวาก็พบปุ่มอยู่ 3 ปุ่ม ได้แก่ปุ่มถ่ายรูป ปุ่ม Command และปุ่ม Power ตามลำดับ นอกจากนั้นช่องใส่ Stylus ก็อยู่ที่ด้านขวานี่เช่นกัน ซึ่งหากไม่สังเกตก็ไม่รู้สึกว่าช่องใส่ Stylus เกะกะแต่อย่างใด



ส่วนถ้าพลิกไปด้านซ้ายของตัวเครื่อง ก็จะพบปุ่มสไลด์สำหรับเพิ่มลดเสียง ช่องต่อ VGA out ช่องเสียบที่ชาร์จแบตเตอร์รี และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm. เหมาะสำหรับนักฟังเพลงที่ต้องการต่อเข้ากับหูฟังระดับไฮเอน


เมื่อกลับไปพลิกดูที่ด้านข้างของตัวเครื่องทั้งซ้าย และขวาอีกครั้งก็จะพบช่องที่เป็นลำโพง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Dopod U1000 รองรับระบบเสียงแบบ Stereo เรียบร้อยแล้ว



เมื่อดูที่ด้านล่างของตัวเครื่อง ก็จะพบฝาปิดที่ไม่ใหญ่โตมากนัก เมื่อลองเลื่อนเบาๆ ก็พบช่องใส่แบตเตอร์รี ช่องใส่ SIM Card และช่องใส่การ์ดแบบ MiniSD ในการนำเอา SIM ออกจากตัวเครื่องจะใช้หลักการเดียวกับมือถือหรือ Pocket PC ทั่วๆ ไป คือ จะต้องเอาแบตเตอร์รีออกก่อนถึงจะนำ SIM ออกมาได้ ส่วนการ์ด MiniSD นี่สามารถเอาเข้าเอาออกได้โดยไม่จำเป็นต้องปิดเครื่อง หรือไปยุ่งกับแบตเตอร์รีแต่อย่างใด



Stylus ของ Dopod U1000 ถือว่าออกแบบได้ทันสมัยมากๆ คือมีลักษณะเป็นสีใสๆ ตัดกับสีขาวที่ด้านปลาย ดูไฮโซออกแนวเรียบหรู ความยาวของ Stylus ก็โอเคครับสะดวกแท่งไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป



ปุ่มกดต่างๆ และกรอบของตัวเครื่องเลือกใช้วัสดุชนิดดี ดูแล้วค่อนข้างทนทาน ทั้งในด้านกลไกการกดที่แข็งแรง และสีอักษรบนปุ่มที่ทนทาน จอยสติกก็ดูมั่นคงแข็งแรงดี ควบคุมง่ายปุ่ม


ส่วนคีย์บอร์ดเป็นแบบ QWERTY ที่มีปุ่มใช้งานค่อนข้างครบ และใช้งานได้อย่างถนัดมือ ที่สำคัญได้แสดงตัวอักษรภาษาไทย ก็มีขนาดปุ่มกำลังดีสามารถเลือกกดได้อย่างแม่นยำ
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:14  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Performance
ด้านประสิทธิภาพ Dopod U1000 ถ้าเทียบกับ GPS PDA Phone อีกหลายๆ รุ่นในตลาด ไม่ว่าจะเป็น Asus P535 หรือ BENQ-SIEMENS P51 ค่อนข้างจะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย ทั้งการกดปุ่ม และการตอบสนองต่อการใช้งาน การใช้งานโดยรวมดูจะคล่องแคล่วน่าใช้มาก เร็วทันใจดีครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่าจะเป็นผลพวงจากซีพียู Intel PXA270 624 MHz พร้อมกับ ATI Graphic Chip W2284 ที่ช่วยเร่งการแสดงผลบนหน้าจอได้อย่างดีเยี่ยมนั่นเอง

เพื่อเป็นการทดสอบประสิทธิภาพความไวของ Dopod U1000 ผู้เขียนได้ทดลองติดตั้งเกม Call of Duty 2 ผลที่ได้น่าประทับในมาก ไม่มีอาการกระตุก หรืออืดแต่อย่างใด


Dopod U1000 : Usage

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าคีย์บอร์ด QWERTY นั้นออกแบบปุ่มมาได้ดี กดใช้งานได้สะดวก ดังนั้น ในการใช้งานโดยทั่วๆ ไปของ Dopod U1000 นั้นจึงสามารถควบคุมการทำงานได้ทั้งหมด โดยแทบจะไม่ต้องพึ่งพา Stylus ในการสัมผัสหน้าจอ นอกจากนั้นคีย์บอร์ด QWERTY ที่มีมาให้นั้นมีสกรีนอักษรภาษาไทย บนแป้นเอาไว้ทำให้กดใช้งานภาษาไทยได้สะดวกยิ่งขึ้น



หน่วยความจำหลักในเครื่องของ Dopod U1000 ขนาด 128MB ถือว่าไม่ช้าเลย ไม่มีอาการอึดอัดในการใช้งานแต่อย่างใด แต่การใช้งานจริงแนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมเสริมอื่นๆ ลงใน Micro Drive จะดีกว่าเพราะมีพื้นที่เก็บอย่างเหลือเฟือถึง 8 GB นอกจากนั้น Dopod U1000 ยังเลือกใช้หน่วยความจำเพิ่มเติม แบบ miniSD Card เหตุผลก็คงจะมาจาก miniSD Card มีขนาดเล็ก ราคาก็ถูกลงกว่าเมื่อก่อน และที่สำคัญมีความจุสูง


ซึ่งตัว Dopod U1000 รองรับ miniSD Card ได้สูงถึง 4 GB เลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วภายในตัวเครื่องยังมีหน่วยความจำภายในแบบ Micro Drive มากถึง 8 GB ทำหน้าที่คล้ายกับเป็นฮาร์ดดิสก์ไปเก็บข้อมูล หรือติดตั้งโปรแกรมได้อีกทางหนึ่งด้วย

คุณสมบัติหนึ่งที่ผู้เขียนชอบเป็นอย่างมากคือ หากมีการเปลี่ยน SIM Card ไปใช้ต่างค่ายเช่น จาก AIS ไปเป็น DTAC หรือ True ก็จะมีโปรแกรม Network Wizard คอยจัดการตั้งค่า GPRS MMS ไว้ให้อัตโนมัติ




นอกจากนั้นเมื่อมีการใส่การ์ด MiniSD ใหม่ลงไปในเครื่องและมีการใช้งานกล้องก็จะมีหน้าจอถามว่า จะให้เก็บรูปถ่ายไปไว้ในที่ใดอีกด้วย
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:15  
ตอบโดยอ้างถึง  



อีกคุณสมบัติที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ VueFLO เป็นเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับความเคลื่อนไหว ใช้งานร่วมกับโปรแกรม Internet explorer หรือ Opera ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการดูเว็บเพจ กล่าวคือเวลาปรับมุมเอียงของเครื่อง จะมีการเลื่อนหน้าเว็บเพจให้อัตโนมัติ


wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:15  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : TV-OUT

ช่องต่อ TV-OUT ถือว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดของ Dopod U1000 เลยทีเดียว เมื่อทดลองต่อภาพออกจอมอนิเตอร์ดูแล้ว ภาพที่ได้ถือว่าชัดเอามากๆ ภาพที่ปรากฏบนจอกับที่อยู่บนเครื่องดูไม่แตกต่างกันเท่าไหร่เลย


ซึ่งคุณสมบัตินี้คงถูกออกถูกใจนักพรีเซนต์นอกสถานที่ตัวยงทั้งหลาย เพราะหากมี Dopod U1000 ตัวนี้พกติดไปด้วยแล้วก็คงไม่ต้องง้อ Notebook อย่างแน่นอน



Dopod U1000 : QWERTY Keypad

คีย์บอร์ด QWERTY ถูกออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก จึงมีขนาดใหญ่กว่าคีย์บอร์ดหรือปุ่มกดใน PDA Phone หลายๆ รุ่น เมื่อใดไม่ใช้คีย์บอร์ดก็สามารถดึงออกไปเก็บได้ ปุ่มกดสามารถกดใช้งานได้สะดวก และมีปุ่มกดตัวเลขแยกไว้ชัดเจนด้วยสีที่ต่างกัน สามารถใช้กดโทรศัพท์ได้เป็นอย่างดี


และอย่างที่กล่าวไว้แล้วว่าการออกแบบปุ่มกดนั้นทำได้ด ีทำให้สามารถกดปุ่มแต่ละปุ่มได้ง่าย โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปโดนปุ่มข้างๆ



การเปลี่ยนภาษาระหว่างไทยเป็นอังกฤษทำได้ง่ายๆ คื่อการกดปุ่มฟังก์ชันตามด้วยปุ่ม E/T ส่วนการพิมพ์ภาษาไทยตัวอักษรส่วนใหญ่ จะอยู่ในตำแหน่งเดียวกับคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ มีบางตัวเท่านั้นที่ต้องใช้การกดปุ่มฟังก์ชันร่วมด้วย


การกรอกข้อมูลภาษาไทยถือว่าทำได้ง่ายเพราะมีระบบ ช่วยเดาคำศัพท์ เช่นพิมพ์คำว่า อา ก็จะปรากฏคำว่า อารยชาติ มาให้เลือก เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัตินี้เป็นผลพวงมาจากโปรแกรม Thai Win CE ที่แถมมาพร้อมกับ Dopod U1000
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:16  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : GPS

สำหรับระบบ GPS ในตัวเครื่องของ U1000 นั้นใช้โปรแกรม Garmin Mobile XT แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เครื่อง U1000 ที่ผู้เขียนได้มาเกิดมีมือดีไปลบโปรแกรมนี้ทิ้งไปก่อน จึงไม่ได้ทดลองใช้งานแบบเต็มๆ เสียดายจริงๆ แต่เพื่อให้หายข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ GPS ผู้เขียนจึงได้ลองติดตั้งโปรแกรม PowerMap G10 พร้อมกับแผนที่ในภาคกลาง


เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็ได้ทดลองขับรถไปจังหวัดใกล้ๆ อย่างสุพรรณบุรี ผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ การตอบสนองการแสดงผลถือว่าโอ แต่หากนำ GPS ของ U1000 ไปเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ GPS โดยเฉพาะแล้วอาจจะมีประสิทธิภาพสู้ไม่ได้ อาจเป็นเพราะเสาอากาศรับสัญญาณภายในตัวเครื่องนั้น จึงรับสัญญาณได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร




สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนรู้สึกอึดอัดใจ คือ เจ้า U1000 ให้จอที่ใหญ่ถึง 5 นิ้ว แต่กลับไม่มีตัวยึดกับกระจก หรือคอนโซลในรถยนต์มาให้ ทำให้การใช้งาน U1000 ในแง่ของ GPS จึงยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร แต่หากผู้อ่านท่านใดมีอุปกรณ์เสริม หรือดัดแปลงอุปกรณ์อื่นมาใช้คงจะช่วยได้มากทีเดียวครับ
wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:16  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Camera

โปรแกรมถ่ายภาพของ Dopod U1000 นั้นใช้งานไม่ยาก โดยหากต้องการใช้งานก็กดปุ่มถ่ายรูปที่อยู่ด้านข้าง ส่วนการการปรับแต่งค่าก็มีหลายรูปแบบพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ระบบการซูมภาพ การเลือก White Balance โหมดการถ่ายภาพ ฯลฯ


ส่วนถ้าหากกล่าวถึงคุณภาพของภาพถ่าย ก็ถือว่าดีกว่า Pocket PC Phone ทั่วไปอยู่มากพอสมควร มีระบบ auto focus คือ เวลาถ่ายรูปให้กดปุ่มถ่ายรูปเพียงครึ่งเดียวก่อนเพื่อล็อคโฟกัส จากนั้นก็กดลงไปเต็มๆ เพื่อถ่ายรูป ซึ่งคุณสมบัตินี้เหมือนกับกล้องดิจิตอลที่จำหน่ายอยู่ทั่วไปนั่นเอง



นอกจากนั้นกล้องของ Dopod U1000 ยังรองรับภาพถ่ายขนาด 3 Mega Pixel และซูมดิจิตอลได้ถึง 8x ซึ่งถือว่าเป็นสเปคที่สูงมากในระบบดับ Pocket PC Phone ด้วยกัน แต่น่าเสียดายที่ตัวกล้องไม่มีระบบมาโคร ดังนั้นการถ่ายภาพในระยะใกล้จึงได้ภาพที่ ไม่ชัดเจนนัก


สำหรับกล้องตัวนี้มีแฟลช LED มาให้ด้วย ซึ่งก็ช่วยให้การถ่ายภาพในสภาวะ แสงน้อยทำได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็อย่าไปหวังอะไรกับภาพถ่ายที่ได้จาก Pocket PC Phone เลย เพราะยังไงก็คงสู้ภาพถ่ายที่ได้จากกล้องดิจิตอลไม่ได้ เนื่องจากความจำกัดของเลนส์ รวมถึงระบบการประมวลผลต่างๆ ภาพตัวอย่างภาพที่ถ่ายจากกล้องของ Dopod U1000 สามารถเลือกดูได้จากตัวอย่างด้านล่างนี้




เนื่องจาก U1000 มีกล้องอยู่ 2 ตัว ตัวหลักใช้สำหรับถ่ายรูป ส่วนตัวรองใช้สำหรับการสนทนา แบบเห็นหน้าเห็นตากัน ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจว่าเมืองไทยยังไม่รองรับ ดังนั้นต้องขออภัยที่ยังไม่สามารถทดสอบประสิทธิภาพได้เต็มที่ครับ

Dopod U1000 : Wireless Connection

การควบคุมระบบเชื่อมต่อทั้งหมดก็สามารถทำได้จากหน้าจอ Today โดยกดปุ่มด้านข้างเรียกโปรแกรม Comm Manager หรือจะแตะไอคอนบนในหน้าจอ Today อีกวิธีหนึ่งก็ได้ ซึ่งโปรแกรมนี้จะใช้สำหรับควบคุมการเปิดปิดการเชื่อมต่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

1.ระบบโทรศัพท์
2.บลูทูธ
3.Wi-Fi
4.Push Mail
5.Direct Connect
6.เปิดปิดเสียงลำโพง
7.Active Sync

การปรับแต่งค่าสำหรับเชื่อมต่อ Bluetooth ระบบไร้สายอย่าง Wireless LAN ก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก โดยมีวิธีคล้ายๆกับใน Pocket Pc Phone ทั่วไป ขั้นตอนก็ง่ายๆ ครับ เพียงกดเลือก Settings จากนั้นหากต้องการปรับแต่งค่าเกี่ยวกับ การปรับตั้งค่าการเชื่อมต่อต่างๆ ได้โดยเลือกเมนู Settings ได้อีกด้วย นอกจากนั้นในการเชื่อมต่อประเภทต่างๆ ไม่วาจะเป็น internet, Wi-Fi, GPRS/EDGE หรือแม้กระทั่ง GPS จะมีไฟแสดงสถานะบอกให้ทราบทั้งหมด

wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:17  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Software

โปรแกรมใน Dopod U1000 ไม่ค่อยแตกต่างจากโปรแกรมใน Pocket PC Phone รุ่นอื่นๆ มากนัก แต่เท่าที่ให้มาก็น่าจะพอเพียงกับการใช้งานทั่วๆ ไป ดังนี้

Word Mobile ใช้เปิดดูเอกสาร Word รวมทั้งแก้ไขข้อมูลอย่างง่ายๆ ได้

Excel Mobile ใช้เปิดและแก้ไขเอกสาร Excel อย่างง่ายๆ อีกเช่นกัน

PowerPoint Mobile เป็นโปรแกรมสำหรับเปิดดูงานนำเสนอที่สร้างจาก PowerPoint ซึ่งดูได้อย่างเดียว สร้างหรือแก้ไขไม่ได้

Adobe Reader LE ใช้สำหรับอ่านไฟล์ PDF

ZIP ใช้สำหรับบีบและขยายข้อมูลที่ได้ถูก ZIP เอาไว้

Voice Commander เป็นโปรแกรมสั่งงานด้วยเสียง

Voice Recorder โปรแกรมบันทึกเสียง ซึ่งความไวของไมโครโฟนถือว่าใช้ได้ดี เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา และนักข่าวที่ต้องการบันทึกเสียงอยู่เป็นประจำ

QuickGPS โปรแกรมสำหรับระบุตำแหน่ง GPS โดยใช้วิธีเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตก่อน ทำให้สามารถใช้งาน GPS ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

OPERA เป็นโปรแกรมสำหรับท่องเว็บเช่นเดียวกับ Internet Explorer แต่ใช้งานง่ายและเร็วกว่า

CN Thai Menu เป็นโปรแกรมเสริมที่มากับแผ่น CD ประโยชน์ก็คือทำให้เมนูที่อยู่ในเครื่องทั้งหมดเป็นภาษาไทย เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ มีประโยชน์มากครับตัวนี้


wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:17  
ตอบโดยอ้างถึง  

Dopod U1000 : Conclusion



สรุปสุดท้ายกับ Dopod U1000 ขอบอกว่าเจ้าเครื่องนี้เป็น GPS PDA Phone ที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากความเร็วของ CPU ที่แรงหาตัวจับยาก ประกอบกับหน่วยความจำที่ให้มาอย่างเต็มพิกัด แถมมีหน้าจอที่ใหญ่โตอลังการ พร้อมทั้งคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ที่ใช้ระบบแม่เหล็กในการถอดเข้าออกจากตัวเครื่อง สามารถต่อ TV out เพื่อใช้ในงานนำเสนอต่างๆ ได้

แต่ด้วยความใหญ่โตนี่ก็เป็นข้อเสียเหมือนกัน คือ ไม่สามารถใช้งานมือเดียว ดังนั้นหากใครที่คุ้นเคยกับโทรศัพท์ที่ทั่วไปแล้ว คงจะไม่ชอบ Dopod U1000 นี่เท่าใดนัก แต่สำหรับคนที่นำไปใช้แทน Notebook ก็คือว่าเล็กกะทัดรัด อันนี้ก็ต่างจิตต่างใจครับ

wowtophone
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 10 Jun 2006
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 11:18  
ตอบโดยอ้างถึง  

สรุป

ข้อดี ข้อเด่น

-หน้าจอใหญ่มาก ใหญ่ถึง 5 นิ้ว

-RAM เยอะทำงานได้รวดเร็ว แถมมีหน่วยความจำแบบ MicroDrive ให้ถึง 8 กิกะไบต์

-CPU แรง แถมมีการ์ดช่วยเร่งการแสดงผล ใช้เป็นเครื่องเล่นเกมได้เลย

-กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซลคุณภาพดีมาก

-คุณภาพและความไวของ GPS อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

-ตัวเครื่องใช้ของคุณภาพดี ดูไฮโซแบบบอกไม่ถูก

-มีช่องเสียบหูฟังแบบมาตรฐาน (3.5 mm) จึงสามารถนำหูฟังคุณภาพสูงมาใช้ได้

-มี TV out สามารถใช้ในงานนำเสนอด้วย PowerPoint ได้ดี ไม่ต้องพึ่ง Notebook อีกต่อไป



ข้อติ ข้อด้อย

-เวลาคุยโทรศัพท์ต้องใช้ระบบ Handfree เพียงอย่างเดียวใช้งานไม่สะดวก

-คีย์บอร์ดเป็นระบบแม่เหล็กจึงไปดูดกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นคลิปหนีบกระดาษ ทำให้เครื่องเป็นรอยง่าย

-ขนาดเครื่องใหญ่โตมาก จับไม่ค่อยถนัดมือ

-ราคาเปิดตัวค่อนข้างสูง

ขอขอบคุณ บริษัท Dopod Thailand ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการทดสอบ
www.techxcite.com
diasberm
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 22 Mar 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 May 2007 13:57  
ตอบโดยอ้างถึง  

อยากได้ๆๆๆๆๆๆ
ขอให้ราคาลงเร็วนะครับ
Benzza
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 29 Mar 2005
จังหวัด: ปทุมธานี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 14 Jul 2007 12:26  
ตอบโดยอ้างถึง  

สุดยอดเลยจ๊อบ Shocked
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Windows Phone Community - วินโดว์ คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: