Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 html กับ xhtml
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Nokia Community - โนเกีย คอมมูนิตี้
ตอบ: 1 / เข้าชม: 2887
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
vor_love
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 01 Apr 2008
จังหวัด: เพชรบูรณ์
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : html กับ xhtml
วันที่โพสท์ : 07 Jul 2008 14:15  
ตอบโดยอ้างถึง  

html กับ xhtml มันต่างกันยังไงหรอคับ เกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตรึเปล่าคับ
ไข่เจียวยัดไส้
Gold Member
Gold Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 25 Oct 2006
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: html กับ xhtml
วันที่โพสท์ : 07 Jul 2008 16:41  
ตอบโดยอ้างถึง  

vor_love ผู้เขียน:
html กับ xhtml มันต่างกันยังไงหรอคับ เกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตรึเปล่าคับ


HTML

แน่นอน ท่านเปิดหน้านี้ได้ อย่างน้อยท่านก็ต้องรู้จัก เครือข่ายอินเตอร์เน็ตอย่างแน่นอน แต่เราจะไม่ได้มากล่าวถึงประวัตินะครับ? เราแค่อย่างจะบอกว่า อินเตอร์เน็ตคือเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ ที่เปรียบได้กับห้างใหญ่ๆห้างนึง เมื่อท่านเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเข้าไป หรือหมายความว่าท่านเดินเข้าไปในห้าง ท่านก็จะได้สัมผัสกับสิ่งที่อยู่ในนั้น ที่มีอยู่อย่างมากมายเต็มไปหมด

โดยการนำเสนอ ในอินเตอร์เน็ต ก็จะออกมาเป็นรูปแบบของเว็บ หรือที่ท่านกำลังอ่านนี้ เค้าก็เรียกว่าเว็บหน้านึงนั่นเอง(จะบอกทำไมเนี่ย)

และ HTML หรือ HyperText Markup Language ก็คือส่วนประกอบสำคัญของเว็บ ซึ่ง Hypertext หมายถึง คุณสามารถสร้างข้อความที่เป็นการเชื่อมโยง ซึ่งจะพาคนเข้าชมเว็บไปทีไหน หรือหน้าไหนก็ได้ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยหน้าเหล่านั้นก็จะบรรจุข้อมูลความรู้เอาไว้อย่างมากมาย หารกเราจะมองว่ามันเป็นหน้าของหนังสือหน้านึงก็ไม่ผิดนัก… ซึ่งเราสามารถเข้าถึงข้อความหรือเว็บนั้นๆได้ด้วยอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

นั่นหมายความว่า HTML ก็คือตัวหนังสือนั่นเอง? เพราะว่ามันถูกเขียนขึ้นมา ประกอบด้วยตัวหนังสือต่างๆ ที่มีแต่เพียงตัวหนังสือเท่านั้นจริงๆ

เว็บสามารถเปิดดูได้จากทุกๆอุปกรณ์ที่เปิดตัวหนังสือได้ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ notebook MAC UNIX LINUX หรือแม้กระทั่งมือถือเองก็ตาม


http://html-xhtml-css-learn.meewebfree.com/tag/html-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/

xHTML

XHTML ย่อมาจากE(x)tensible (H)ypertext (M)arkup (L)anguage คือ ภาษาที่ใช้บนเว็บเพจที่เป็นผลลัพธ์จากการนำ HTML 4.0 มาปรับปรุงใหม่ให้สามารถใช้กับแอพพลิเคชันต่าง ๆ ได้มากขึ้น เป็นการเปลี่ยนกรอบของ HTML ให้เป็น XML สมาคมเวิล์ดไวด์เว็บ (World Wide Web Consortium หรือ W3C) ประกาศรับรองคุณสมบัติ XHTMLเพื่อช่วยให้การใช้อินเทอร์เน็ต ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงบนพีซีอีกต่อไป แต่สามารถขยายการใช้งานออกไปได้กว้างขึ้น โดยเฉพาะบนอุปกรณ์ไร้สาย
"W3C กล่าว่า XHTML มีข้อได้เปรียบคือ extensibility (คือ แนวคิดใหม่ สำหรับการสื่อสารและการนำเสนอออกมาของเว็บ สามารถทดลองใช้งานโดยไม่ต้องรอ HTML เวอร์ชันใหม่และการสนับสนุนของ browser) และ portability (คือ เว็บเพจสามารถทำให้ง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นทำให้เครื่องมือขนาดเล็ก)

http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=1bf190f8a69ae11e&table=%2Fguru%2Flabel%3Flid%3D6f8787aba0791a6d%26sort%3Dwsmopts%26order%3Dwsnod%26start%3D200%26tab%3Dwtmtoo

รู้จัก XHTML

ในปัจจุบันการสร้างเว็บกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว และภาษา HTML ก็ถูกใช้เป็นภาษาหลักในการพัฒนาเว็บเสียด้วย ข้อดีของ HTML คือเป็นภาษาโครงสร้างที่มีรูปแบบที่ง่าย ผู้ใช้เข้าใจได้เร็ว และสร้างได้ไม่ง่าย มีความยืดหยุ่นสูง มีการจัดระบบระเบียบไม่วุ่นวาย หรือวุ่นวายน้อยเมื่อเทียบกับภาษาโปรแกรมแบบอื่นๆ
ข้อดีต่างๆ เหล่านี้ถูกใจผู้ใช้มากในช่วงแรก ขอย้ำว่าในช่วงแรกเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีเสียงบ่นต่อว่ามามากมายว่า HTML ไร้มาตราฐาน ตรวจสอบและหาจุดผิดยาก เนื่องจากรูปแบบของภาษานั่นเอง ลองคิดดูว่าถ้าเราเขียนโค้ด HTML ในลักษณะนี้ <b><u>Hello World!</b></u> สลับแท็กแบบนี้แต่ไม่เกิดข้อผิดพลาดใดๆ แจ้งเตือนผู้เขียนเว็บไซต์จะเกิดอะไรขึ้นครับ การแสดงผลผ่านบราวเซอร์ของผู้เขียนเว็บอาจจะแสดงได้ถูกต้อง แต่พอเป็นบราวเซอร์ของผู้ใช้ละครับจะแสดงผลเหมือนของผู้เขียนเว็บหรือเปล่า นี่แหละครับคือปัญหา บางครั้งผู้เขียนกับผู้ดูก็สื่อสารกันไม่รู้เรื่องเนื่องจากหน้าจอและรูปแบบที่เห็นไม่เหมือนกัน บางครั้งทะเลาะกันก็มี ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการดูกับบราวเซอร์ตัวต่างๆ จำเป็นต้องมีมาตราฐานที่เข้มขึ้นครับ นั่นก็คือ XHTML นั่นเอง

http://www.thairegion.com/article/what_xhtml_and_html.html
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Nokia Community - โนเกีย คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: