Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ระหว่าง Inkjet Printer กับ Laser Printer ควรเลือกแบบไหนดี?
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 3295
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
beebirdbird
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 27 Apr 2014
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ระหว่าง Inkjet Printer กับ Laser Printer ควรเลือกแบบไหนดี?
วันที่โพสท์ : 14 Sep 2014 17:47  
ตอบโดยอ้างถึง  

เอาข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติง่ายๆ ระหว่าง Inkjet VS Laser printer มาฝากกัน ใครจะซื้อปริ้นเตอร์ ลองเอาไปใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ครับ มีประโยชน์มากเลย



ภาพจาก https://www.facebook.com/RICOHPrintYourWay

1. หมึกพิมพ์

หมึกพิมพ์ของ InkJet มีข้อดีตรงที่เป็นหมึกแบบน้ำ หากปริ้นเสร็จแล้วสัมผัสทันที หมึกอาจเลอะหรือเลือนได้ และหากเราไม่ค่อยได้ใช้ นานๆ มาปริ้นที หมึกมักจะตัน ต้องหาซื้อตลับหมึกใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งหมึก Inkjet ของแท้ราคาจะแพงมาก (บางทีราคาพอๆ กับราคาเครื่อง) หลายคนจึงใ้ช้วิธีซื้อหมึกเทียมมาเติมแทน แต่คุณภาพของหมึกก็จะลดลงไปตามราคา ปริ้นไปสักพัก หมึกจะแตกๆ สีอาจเพี้ยน สุดท้ายก็ต้องซื้อตลับหมึกใหม่มาเปลี่ยนหรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่ไปเลยอยู่ดี ขณะที่หมึกของ laser printer ราคาก็แพงพอๆ กับ Inkjet เลย แต่หมึกมีคุณภาพมากกว่า เอามือจับแล้วหมึกไม่เลอะ เลือน และหมึกจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าครับ

2. คุณภาพงานพิมพ์

เรื่องคุณภาพของงานพิมพ์ Laser Printer ชนะขาด โดยเฉพาะถ้าเป็นงานปริ้นขาว-ดำ ตัวอักษรจะคมชัดมาก แต่ถ้าปริ้นสี ใช้เครื่อง Inkjet อาจจะคุ้มกว่า เพราะราคาของเครื่องถูกกว่านั่นเอง

3. ปริมาณการพิมพ์

ถ้าลองเทียบสเป็กเครื่องรุ่นขนาดเล็กที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน โดยทั่วไป หมึก Inkjet 1 ตลับ จะปริ้นได้ประมาณ 400 แผ่น แต่ถ้าเป็น laser จะปริ้นได้ ประมาณ 1,000 แผ่น ดังนั้นเครื่อง laser จะรองรับปริมาณการพิมพ์ได้มากกว่า

4. ราคา

เมื่อก่อนครื่อง Inkjet มีราคาถูกกว่า laser เยอะมาก แล้วก็สามารถปริ้นสีได้ด้วย คนจึงนิยมใช้เครื่อง Inkjet มากกว่า แต่เดี๋ยวนี้ราคาเครื่อง laser ถูกลงกว่าเดิมมาก ราคาเครื่องขาว-ดำถูกสุดก็อยู่ที่ 2 พันกว่าบาท ถ้าเอาคุณภาพดีหน่อย ของ Ricoh ยังแค่ 4 พันกว่า ขณะที่เครื่อง laser สีราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ประมาณ 4-5 พันบาทเท่านั้น ทำให้เครื่อง laser printer เป็นที่นิยมใช้ตามสำนักงานเล็กๆ และใช้ในบ้านมากขึ้น

5. อายุการใช้งาน

ส่วนใหญ่แล้วเครื่องปริ้นจะมีปัญหาที่หมึก และหมึกของ Inkjet มักมีปัญหาจุกจิกมากกว่าเครื่อง laser เช่น หมึกตัน หมึกแตก ทำให้อายุการใช้งานเฉลี่ยของเครื่องสั้นกว่า laser ที่มีปัญหาจุกจิกน้อยกว่าไปโดยปริยาย

ข้อมูลจาก http://board.postjung.com/805676.html
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: