Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 คนโกงต้องไม่มีที่ยืน
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 11444
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : คนโกงต้องไม่มีที่ยืน
วันที่โพสท์ : 11 Dec 2015 13:30  
ตอบโดยอ้างถึง  

เข้าตำรา ?ผีซ้ำด้ำพลอย? จริงๆ?.กับวิกฤตทางการบินที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ หลัง ?สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ? หรือ FAA ประกาศลดอันดับมาตรฐานการบินของไทยลงไปอยู่ในกลุ่มที่ 2 หรือ Category-2 ด้วยเหตุที่ี่ยังไม่เห็นความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหามาตรฐานด้านการบินของไทย

และใช่จะมีแต่ FAA นี้เท่านั้น ก่อนหน้านี้ประเทศไทยก็ถูก ?องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ? หรือ ICAO ?ปักธงแดง? ที่แสดงให้เห็นถึงวิกฤตมาตรฐานด้านการบินของประเทศมาหนแล้ว และยังต้องลุ้นหน่วยงานกำกับมาตรฐานด้านการบินของประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของยุโรปหรือ EASA สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของญี่ปุ่น (JCAB ) และประเทศอื่นๆ จะบัญชีดำตามรอย FAA หรือไม่

ลำพังวิกฤตเศรษฐกิจที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ที่เคยวาดฝันกันไว้สวยหรูว่าจะพลิกฟื้นคืนมาได้ หลังจากต้องทำให้ประชาชนคนไทย ?ผิดหวัง? อย่างรุนแรงมาแล้วในปีก่อน 2557 ที่ขยายตัวเพียง 0.9% เท่านั้น เอาเข้าจริงเศรษฐกิจในปีนี้กลับยังคงอยู่ในสภาพ ?หืดจับ? จะประคับประคองให้ผ่าน 2.7-2.8% ได้หรือไม่ ทุกฝ่ายยังคงลุ้นระทึกอย่างใจหายใจคว่ำกันอยู่

ขณะที่เสถียรภาพของรัฐบาลเองยังมาเจอกับวิกฤตศรัทธาจากกรณี ?หัวคิว? ก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ที่กำลังเรียกแขกให้งานเข้าเป็นรายวัน เพราะในขณะที่นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศลั่นรัฐบาลชุดนี้ยึดมั่นในนโยบายขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นที่จะต้องไม่มีให้เห็นในรัฐบาลชุดนี้ คนโกงจะต้องไม่มีที่ยืนในสังคม

แต่กรณีดังกล่าวดูจะ ?บั่นทอน? ทำเอาต้นทุนความสัตย์ซื่อของรัฐบาล คสช.ตกต่ำลงไปทันตา!

กับเรื่องที่จั่วหัวไว้ เรื่องของ ?สัญญาทำการตลาด 3จี ด้วยเทคโนโลยีบีบอัดสัญญาณ HSPA? ?กสท-ทรูมูฟ? ที่หลายต่อหลายหน่วยงานล้วงลูกเข้ามาตรวจสอบเมื่อหลายปีก่อน และต่างก็ฟันธงว่าขัดแย้งต่อบทกฎหมายหลายฉบับ แม้แต่อนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.เองก็เคยสรุปชี้มูลความผิดโครงการดังกล่าว

ล่าสุดสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่เข้ามาตรวจสอบงบการเงินของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ ?แคท? ประจำปี 2557 ก่อนระบุผลการตรวจสอบว่า พบการทำสัญญาทำการตลาด 3จี ด้วยเทคโนโลยี HSPA ในอดีตจ่อจะทำให้แคทต้อง ?เสียค่าโง่? เสียเปรียบเอกชนยังความเสียหายแก่รัฐนับหมื่นล้านบาท พร้อมกับสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อไล่เบี้ยหาผู้รับผิดชอบทั้งทางแพ่ง-อาญา

ในรายงานของ สตง.นั้นระบุว่าสัญญาทำการตลาดมือถือ 3จี HSPA ดังกล่าวทำให้รัฐเสียเปรียบคู่สัญญาเอกชนหลายประการ อาทิ การขายส่งบริการที่ กสท ทำสัญญา กับบริษัท เรียล มูฟ จำกัด โดยตกลงชำระค่าบริการเป็นรายเดือนตั้งแต่งวดเดือน ก.ค.2554 ถึงงวดเดือน ธ.ค.2557 เป็นเงิน 49,864 ล้านบาท แต่บริษัทฯ ยืนยันการชำระหนี้เพียง 37,665 ล้านบาท ที่เหลือจำนวน 12,199 ล้านบาทนั้น จนปัจจุบันยังไม่มีการเจรจาหาข้อยุติ

ขณะที่การเช่าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ HSPA นั้นตามสัญญากำหนดให้บริษัทฯจัดหาเครื่องและอุปกรณ์สถานีฐานให้ กสท เช่าใช้จำนวน 13,500 ชุด ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2555 แต่บริษัทฯไม่สามารถจัดหาให้ครบได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งบริษัทฯต้องชำระค่าปรับให้ กสท เป็นเงิน 2,365 ล้านบาท แต่ ปัจจุบัน บริษัทฯยังไม่ได้จ่ายชำระค่าปรับให้ กสท.แต่อย่างใด

ที่จริง สตง.นั้นเคยล้วงลูกเข้ามาตรวจสอบสัญญาทำการตลาด 3จี ดังกล่าว และเคยชี้มูลว่าขัดตัวบทกฎหมายหลายฉบับไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว แต่การตรวจสอบครั้งล่าสุดนี้ ครั้งนี้เป็นการตอกย้ำสิ่งที่ สตง.เคยตรวจสอบสัญญาอื้อฉาวฉบับนี้มาแล้ว

ไม่เพียงแต่รายงานของ สตง.ข้างต้น ก่อนหน้านี้เมื่อปี 55 คณะกรรมการ ป.ป.ช.เองก็เคยตั้งอนุกรรมการไต่สวนโครงการนี้ ที่มี ศ.เมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานก่อนที่อนุกรรมการไต่สวนจะสรุปผลตรวจสอบและแถลงกันเป็นวรรคเป็นเวรใหญ่โตเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าโครงการนี้กระทำผิดกฎระเบียบ กฎหมายหลายต่อหลายฉบับพร้อมกับชี้มูลความผิดอดีตซีอีโอแคท และกรรมการบอร์ด กสท.ในขณะนั้นอีกนับสิบคน ฐานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

แต่ล่วงเข้ามาวันนี้กว่า 3 ปีเข้าไปแล้ว ผลไต่สวนของอนุกรรมการไต่สวนที่ว่านี้ไม่เพียงจะ ?หายเข้ากลีบเมฆ? ไปดื้อๆ เท่านั้น วันดีคืนดี ป.ป.ช.ชุดใหญ่ยังตั้งแท่นจะรื้อคดีอื้อฉาวนี้กลับมานับ 1 ใหม่กันเสียอีก! หนักข้อเข้าอดีตผู้บริหารแคทที่ว่ายังได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาล คสช.ชุดนี้ให้เป็นที่ปรึกษา รมต.คมนาคมเสียอีก

อ้าว! ก็ไหนนายกฯและหัวหน้า คสช.ประกาศลั่นรัฐบาล คสช.ชุดนี้ยึดมั่นในนโยบายขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นที่จะต้องไม่มีให้เห็นในรัฐบาลชุดนี้ คนโกงจะต้องไม่มีที่ยืนในสังคม แล้วไหงท่านหัวหน้า คสช.กลับแต่งตั้งอดีตผู้บริหารที่ยังมีคดีความอยู่ใน ป.ป.ช.เข้ามานั่งแป้นเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีเต็มตัวเอาได้

ท่านนายกฯและหัวหน้า คสช.อย่าบอกว่าไม่เห็นนะ เพราะ ครม.ของท่านเพิ่งอนุมัติไปในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 8 กันยาที่ผ่านมานี่เอง!!!
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: