Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ทรูมูฟเคยสับ กสทช.ตั้งราคาคลื่น 900 สูงพอประมูลได้กลับอ้างเหมาะสม
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 1 / เข้าชม: 11835
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ทรูมูฟเคยสับ กสทช.ตั้งราคาคลื่น 900 สูงพอประมูลได้กลับอ้างเหมาะสม
วันที่โพสท์ : 22 Dec 2015 19:20  
ตอบโดยอ้างถึง  

ควันหลงประมูล 4จี คลื่น 900 นัดประวัติศาสตร์ทุบสถิติโลกทำบริษัทสื่อสารงานเข้าถ้วนหน้า วงในแฉเองทรูสับ กสทช.กำหนดราคาคลื่นขึ้นต่ำสูงเกินไป ชี้ราคาที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 7,000 ล้าน แต่กลับเคาะราคาสุดระห่ำ 75,000 ล้าน

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นักลงทุน และนักวิเคราะห์พากันตั้งข้อสังเกตุถึงการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮรตซ์ (MHz) ที่บริษัทสื่อสารมีการแข่งขันด้านราคาจนสูงกว่า 75,000-76,000 ล้านบาทต่อใบอนุญาต ซึ่งถือว่าทุบสถิติโลก จนทำให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นกลุ่มสื่อสารจนราคาร่วงติดฟลอร์ไปตามๆ กันนั้น

แม้ล่าสุด นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทรูคอร์ปอเรชั่น จะออกมายืนยันว่า ราคาประมูลคลื่น 4จี คลื่น 900 MHz ที่บริษัทเสนอ 76,000 ล้านบาทนั้น เป็นราคาที่สมเหตุสมผลไม่ได้สูงเกินไป และเป็นราคาที่บริษัทได้ศึกษาไว้แล้ว

แต่จากข้อมูลของ กสทช.ในช่วงที่เปิดรับฟัง ความคิดเห็นจากบริษัทสื่อสารต่อข้อกำหนดเงื่อนไขการประมูล และการกำหนดราคาประมูลนั้น มีหลักฐานชัดเจนว่า บริษัททรูได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการกำหนดราคาขั้นต่ำคลื่น 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz) ที่ กสทช.กำหนดไว้ที่ 12,260 ล้านบาท โดยระบุว่าราคาดังกล่าวสูงเกินไป และเห็นว่าราคาที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท โดยอ้างเป็นผลศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ โปรตุเกส ไต้หวัน และฝรั่งเศส แต่กลับเป็นเรื่องน่าแปลก วันนี้ฝ่ายบริหารทรูกลับออกมาแก้ต่างว่าราคาที่ประมูลไปนั้นเหมาะสม ทั้งที่ขัดแย้งกับข้อทักท้วงที่บริษัทยื่นต่อ กสทช.เอง

"คงเป็นเพราะเหตุนี้ จึงทำให้นักวิเคราะห์พากันให้น้ำหนักเชิงลบต่อหุ้นของกลุ่มทรูที่ชนะประมูลมากที่สุด ด้วยเห็นว่าราคาที่ได้สูงเกินไปทำให้บั่นทอนศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท อีกทั้งยังเกรงว่าหากในระยะ 3 ปีข้างหน้า กสทช.นำคลื่น 800 และ 1800 เมกกะเฮิรตซ์ออกมาประมูลอีก ทั้งทรูมูฟและแจส โมบายที่แบกค่าไลเซ่น 4จีบนคลื่น 900 เมกกะเฮรตซ์จะอยู่ในฐานะที่เสียเปรียบไม่อาจจะกระโจนลงไปแข่งกับคู่แข่งอื่นๆ ได้ และหากผู้ประมูลคลื่นใหม่ได้ไปในราคาที่ต่ำกว่าจะยิ่งบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มลงไปอีก"
rbnmalau
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 28 Apr 2013
จังหวัด: ชลบุรี
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: ทรูมูฟเคยสับ กสทช.ตั้งราคาคลื่น 900 สูงพอประมูลได้กลับอ้างเหมาะสม
วันที่โพสท์ : 23 Dec 2015 08:57  
ตอบโดยอ้างถึง  

พูดไปตอนนี้หุ้นทรูก็เนื้อหอมสุดในกลุ่มสื่อสารเลยนะครับ
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: