Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 คิดยังไงกับ กสทช.ต่อการ ?หักดิบ? ให้ซิม 2จี 900 ดับสนิทวันนี้!
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 1 / เข้าชม: 12282
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : คิดยังไงกับ กสทช.ต่อการ ?หักดิบ? ให้ซิม 2จี 900 ดับสนิทวันนี้!
วันที่โพสท์ : 15 Mar 2016 15:18  
ตอบโดยอ้างถึง  

เหตุผลของบอร์ด กทค.ใน กสทช.ที่ให้ยุติมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการมือถือระบบ 2จี คลื่น 900 ของเอไอเอสที่ยังไม่ดำเนินการย้ายไปใช้เครือข่ายอื่นๆ ต้องปล่อย "ซิมดับ" นั้น เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขประมูล 4จี และประกาศ กสทช.ที่กำหนดเงื่อนเวลาสิ้นสุดมาตรการคุ้มครองฯเอาไว้

กทค.และ กสทช.ไม่ทีหนทางเลือกอื่น เพราะได้แจ้งเตือนเอไอเอสมาตั้งแต่ปลายปี 2558 แล้วให้ต้องเร่ง ประชาสัมพันธ์โอนย้ายลูกค้าที่คั่งค้างในระบบ ก่อน กสทช.จะออกใบอนุญาต 4จี ให้ผู้ชนะประมูลรายใหม่ ซึ่งเมื่อบริษัททรูได้เข้ามาจ่ายเงินค่าประมูลและรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมตามเงื่อนไขครบถ้วนสมบูรณ์แบบ กสทช.จึงต้องยุติมาตรการคุ้มครองเดิมที่มี และก็เป็นการดำเนินการบนบรรทัดฐานเดียวกับที่ดำเนินการกับซิม 1800 MHz ก่อนหน้านี้ ที่ กสทช.ก็ให้ยุติมาตรการคุ้มครองฯลง ทั้งที่ยังมีผู้ใช้บริการค้างอยู่ในท่อร่วม 3 หมื่นเบอร์

และจะว่าไปก่อนหน้า กสทช.-ทรูก็ได้เสนอทางออกให้กับเอไอเอส โดยยอมให้ใช้คลื่น 900 ฟรีอยู่แล้ว แต่เมื่อชี้ทางสวรรค์ให้แล้วไม่เดิน กลับเลือกที่จะโยกเอาลูกค้า 2จี ในมือส่วนใหญ่ไปโรมมิ่งกับเครือข่ายแทค ส่วนลูกค้าที่เหลือสุดท้ายจริงๆ 4 แสนที่ยังไม่มีทางไปก็ต้องปล่อยให้ซิมดับไป

ขณะที่ฟากฝั่งเอไอเอส ยังคงดิ้นพล่านรับมือกับปัญหานี้ ทั้งการยื่นข้อเรียกร้องไปยัง กสทช.ขอให้พิจารณาทบทวนและขยายมาตรการคุ้มครองดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน และล่าสุดถึงขั้นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองผู้ใช้บริการที่ยังคงคั่งค้างอยู่ในระบบอีกกว่า 4 แสนเลขหมาย

อย่างไรก็ตาม มีกูรูตั้งข้อสังเกต สังกาให้ได้คิด...

ประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการคุ้มครองชั่วคราวฯเป็นการดำเนินการตามคำสั่ง คสช.94/2557 ที่สั่งให้ กสทช.หามาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการต่อเนื่องโดยปราศจากข้อจำกัดนั้น การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการที่อยู่นอกเหนือ ม.46 แห่ง พรบ.กสทช. และ ม.63 พรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมปี 2544

เมื่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่94/2557 ยังคงมีผลอยู่ กสทช.ต้องยึดถือและปฏิบัติตาม กสทช.จะปฏิเสธการรับรู้ของการมีอยู่ของประกาศและคำสั่ง คสช.ไม่ได้ หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ไม่ได้ การจะอ้างว่าตนเองไม่มีอำนาจหรือหนทางเลือกอื่นไม่ได้ทั้งสิ้น ในเมื่อยังคงมีคำสั่ง คสช.ฉบับนี้ค้ำคออยู่ เพราะถือเป็นกฎหมายซะยิ่งกว่ากฎหมาย!

เมื่อ กสทช.ยังคงปล่อยให้เกิดปัญหา ?ซิมดับ? ด้วยข้ออ้างข้างต้น จึงถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติที่ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐและประโยชน์สาธารณะตาม ป.อาญา ม.157 กทค.และ กสทช.จึงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้....

งานนี้จึงมีการคาดการณ์ว่า อาจได้เห็นคำสั่ง คสช.ฟาดเปรี๊ยงลงมายัง บอร์ด กสทช.ยกชุดก็เป็นได้

แต่สำหรับผู้ใช้บริการที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้น ....วันนี้คงลุ้นระทึกว่า คำสั่งศาลปกครองกลาง จะออกหมู่หรือจ่า!!!
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: คิดยังไงกับ กสทช.ต่อการ ?หักดิบ? ให้ซิม 2จี 900 ดับสนิทวันนี้!
วันที่โพสท์ : 15 Mar 2016 19:51  
ตอบโดยอ้างถึง  

ไขข้อข้องใจ กรณีคำสั่ง คสช. กับซิมดับ!

1. คำสั่ง คสช. 94/2557 กรณีมาตรการเยียวยาซิมดับที่ผ่านมานี้ยังมีผลอยู่หรือไม่?

2. กสทช.ย่อมรู้แต่แรกอยู่แล้วว่า จะต้องเกิดปัญหาสุญญากาศนี้ เพราะกำหนดมาตรการคุ้มครอง ไม่สอดคล้องกับแผนขยายเครือข่ายของผู้ได้รับใบอนุญาตใหม่ที่ต้องใช้เวลา 3-6 เดือน หรือถึง 2-4 ปี กว่าจะขยายเครือข่ายรองรับได้

3. เปรียบคลื่น 1800 ได้ไหม? อันนั้นผู้ประมูลได้คือรายเก่า ทั้งทรูมูฟ ดีแทค (มีเอไอเอสแทรกมา) แถมยังมีรายเก่าดีแทคให้บริการควบคู่อยู่ด้วย ต่อให้กำหนดเวลาสิ้นสุดแค่ 1 เดือนหลังประมูล ก็ย้ายค่ายได้ทัน

4. แต่ 4จี คลื่น 900 คนประมูลได้เป็นรายใหม่ ที่ต้องนับ 1 ใหม่ทั้งหมด ไม่มีใครมีคลื่นเดิมรองรับหรือให้บริการอยู่ก่อน การจะโอนย้ายมันจึงเปรียบเทียบคลื่น 1800 ไม่ได้เลย ต้องกำหนดมาตรการคุ้มครองโดยให้ย้ายค่ายเท่านั้น แล้วจะมากำหนดให้เสร็จใน 3 เดือน ทั้งที่ไม่มีเครือข่ายใดจะรองรับได้หรือ?

5. เมื่อเป็นดังนี้ กสทช.สมควรต้องนำเรืองหารือ คสช.หรือไม่ เพื่อขอรับนโยบายแก้ไข และขยายมาตรการคุ้มครองตามประกาศเดิมของตน โดยอาศัยคำสั่ง คสช. 94/2557 เป็นกฏหมายรองรับ ที่สามารถทำได้เลย ไม่ใช่ไปดั้นเมฆทำภายใต้กฏหมายตัวเองที่มีข้อจำกัดดังที่ดำเนินการไป

6. แล้วถ้าวันนี้เกิดทรู แจส ผ่าทางตันไม่ได้ทั้งคู่ กสทช.จะตอบอย่างนี้ไหม ถ้าไม่มีอำนาจขยายมาตรการใดๆ เลย ต้องปล่อยซิมดับสถานเดียว จะเอาคลื่นในมือมาให้รายเก่าใช้ไม่ได้

7. ถามว่า กสทช.เขาให้เวลาตั้งนาน ในการย้ายค่ายย้ายเครือข่าย มัวไปฟ้อนเงี้ยวอยู่ที่ไหนถึงเพิ่งจะมาตื่นเอาตอนนี้

คงตอบแทนคนอื่นไม่ได้ แต่จะรู้ไหมว่า ต้องรีบย้ายเพราะใครจะอยากย้ายไปค่ายอื่นที่เครือข่ายมันห่วยแตก เราก็รอลุ้นให้รายเก่าเขาประมูลได้ ซึ่งกว่าจะรู้ผลว่า เขาประมูลได้-ไม่ได้ยังไงก็ 21 ธันวาคม แล้วรุ่งขึ้น กสทช.ก็ประกาศโครมว่า จากวันนี้ไปรายใหม่ที่ประมูลได้จ่ายเงินประมูลเมื่อไหร่ (ไม่เกิน 90 วัน) ให้ซิมดับวันนั้น

ใครมันจะไม่ช็อคซีนิม่าหล่ะคร้าบ! 3 เดือน กับ 18 ล้านเลขหมาย ที่ค้างท่ออยู่!!
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: