Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 จาก ?จดหมายน้อย?...ถึงใบสั่งประมูล 4จี 900
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 11786
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : จาก ?จดหมายน้อย?...ถึงใบสั่งประมูล 4จี 900
วันที่โพสท์ : 10 Apr 2016 17:37  
ตอบโดยอ้างถึง  

ทำเอาช็อคไปทั้งวงการกับประกาศิตของนายวิษณุ เครือซี.พี. เอ้ย! เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พิจารณาข้อเสนอของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ที่จะขอรับ ?เซ็งลี้? ใบอนุญาต 4จี บนคลื่น 900MHz แทนบริษัทแจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ที่ทิ้งใบอนุญาตไปก่อนหน้า

หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่านายกฯคงจะใช้ ม.44 ผ่าทางตันข้อเสนอนี้ได้ไม่ยาก เพราะน่าจะเป็นหนทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ ดีกว่าจะเสี่ยงให้ กสทช.ไปดำเนินการจัดประมูลใหม่ที่ไปตั้งเกณฑ์ราคาตั้งต้นประมูลเอาไว้สูงเสียดฟ้ากว่า 75,654 ล้านบาท อันเป็นราคาสุดท้ายที่แจส โมบายนำเสนอเอาไว้ ซึ่งทุกฝ่ายก็ก็ฟันธงว่าคงยากจะหาบริษัทสื่อสารรายใดเข้าร่วม และน่าจะจบลงด้วยความล้มเหลวซ้ำซากแน่!

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเองก็ออกหน้ารับ พร้อมงัด ม.44 ดำเนินการให้หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ แม้กระทั่งนักวิชาการชื่อก้องอย่าง ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ยังออกมาสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวว่า น่าจะยังประโยชน์แก่ประเทศชาติ และ กสทช.มากกว่าเสี่ยงให้ กสทช.ไปตายดาบหน้าเปิดประมูลไปแล้วล้มเหลวเอาอีก

แต่เมื่อนายวิษณุ ออกมาแถลงภายหลังประชุมร่วมกับ กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ?ไม่เห็นด้วย? ที่ กสทช.จะจัดสรรคลื่นไปให้แก่เอไอเอสโดยตรง เพราะจะเป็นการตัดโอกาสผู้ที่สนใจรายอื่นจนอาจก่อให้เกิดการฟ้องร้องตามมา ก่อนสรุปผลให้ กสทช.กลับไปดำเนินการจัดประมูลคลื่น 900 ใหม่ โดยให้ร่นระยะเวลาประมูลจากที่กำหนดไว้เดิมวันที่ 24 มิถุนายน มาเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เคยเข้าประมูลหรือผู้ที่ไม่ได้เข้าประมูลในครั้งที่ผ่านมาได้ร่วมประมูลทั้งหมด รวมถึงบริษัท ทรู ยกเว้นบริษัทแจส โมบาย โดยใช้ราคา 75,654 ล้านบาท ตามที่บริษัท แจส โมบาย เคยประมูลได้เป็นฐานในการเริ่มต้น

เป็นรายการ ?หักดิบ? ข้อเสนอ กสทช.ที่ทำเอาวงการสื่อสารโทรคมนาคมได้แต่ ?อึ้งกิมกี่?!!!

เพราะข้อเสนอให้เร่งรัดจัดประมูลคลื่นใหม่ตามที่ กสทช.นำเสนอเป็นทางเลือกหากไม่สามารถใช้ ม.44 จัดสรรคลื่นโดยตรงให้แก่เอไอเอสนั้น แต่เดิมได้ ?ตัดสิทธิ์? ไม่ให้บริษัทแจส โมบายที่ทิ้งใบอนุญาต และบริษัททรูที่ได้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 ไปแล้วเข้าร่วม ประมูลได้อีกเพราะจะเป็นการขัดประกาศประมูล 4จี และประกาศ กสทช.ว่าด้วยการถือครองคลื่นความถี่ แต่ ?ใบสั่ง? บิ๊ก คสช.ที่ทำหน้าที่พิจารณาปัญหาข้อกฎหมายที่สั่งให้ กสทช.เปิดทางให้ทรูได้เข้าร่วมประมูลด้วย โดยไม่ต้องไปสนใจว่าจะสร้างปัญหาต่างๆ ตามมาหรือไม่นั้น ทำให้ กสทช.ได้แต่อ้ำอึ้งไม่สามารถจะบิดพลิ้วใดๆ ได้

หลายฝ่ายนึกย้อนไปถึงกรณี ?จดหมายน้อย? ฉบับนั้น ที่รอง นรม.ส่งไปถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่ขอให้พักโทษผู้ต้องขังรายหนึ่งที่นัยว่าเป็นถึงอดีตนายกสมาคมด้านกล้วยไม้ หลังจากได้รับการลงโทษคุมขังมาแล้วระดับหนึ่งตามกฎหมาย จึงอยู่ในข่ายที่จะได้รับการพิจารณาให้พักโทษตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ แม้เจ้าตัวจะยืนยัน นั่งยันจะอ้างได้ว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นเพียงแค่การเขียน ?แทงเกษียณ? หนังสือต่อท้ายจดหมาย ที่ไม่ผิดกฎหมายหรือหลักศีลธรรมใดๆ แต่จดหมายน้อยฉบับนั้นที่ถูกเพจดังนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลก็ทำเอาชื่อเสียงและเครดิตของทั่นรอง นรม.ที่ชื่อ ?วิษณุ เครืองาม? หมองหม่นไปในทันที

มีการนำไปเปรียบเทียบกับ ?จดหมายน้อย? อีกฉบับ ที่อดีตประธานศาลปกครองสูงสุดมีไปถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แสดงความประสงค์สนับสนุนนายตำรวจยศ พ.ต.ท.รายหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกับหลานชายให้ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้กำกับการ จนนำมาซึ่งวิบากกรรมที่ทำให้อดีตประธานศาลปกครองสูงสุดผู้นั้นต้องถูกระเห็จออกจากตำแหน่งไป

ครั้งนี้...แม้ไม่ใช่ ?จดหมายน้อย? แต่ประกาศิตที่รอง นรม.ในฐานะประธานพิจารณาข้อกฎหมายของ คสช.ที่สั่งให้ กสทช.ต้องจัดประมูลคลื่นความถี่ใหม่และต้องเปิดกว้างให้ผู้เข้าประมูลทุกรายได้เข้าร่วมประมูล แม้แต่ทรูมูฟที่ถูก กสทช.ตัดสิทธิ์ไปก่อนหน้าเพราะเห็นว่าได้ใบอนุญาตไปแล้ว หากเข้าร่วมประมูลอีกอาจผิดเงื่อนไขการประมูล เพราะเกิดทรูชนะประมูลขึ้นมาอีกไม่เพียงจะขัดประกาศเงื่อนไขประมูล 4 จีที่กำหนดให้บริษัทสื่อสารแต่ละรายถือครองใบอนุญาต 4 จีบนคลื่น 900 ได้เพียง 1 ใบอนุญาตเท่านั้น ยังขัดประกาศ กสทช.ว่าด้วยการถือครองคลื่นเกินหลักเกณฑ์ที่กำหนดเอาได้อีก ทั้งยังอาจทำให้ถูกผู้ประมูลรายอื่นฟ้องร้องเอาได้อีก

แต่เมื่อรอง นรม.ออกหน้าจะใช้ ม.44 รองรับการประมูลและขจัดปัญหาทั้งหลายทั้งปวงให้ ก็ทำเอาแวดวงโทรคมนาคมได้แต่ ?อึ้งกิมกี่? ก็หากฯพณฯทั่นกล้าที่เสนอนายกฯใช้ ม.44 ผ่าทางตันการประมูลคลื่นความถี่ 900 ใหม่ไปสุดโต่งขนาดนั้น แล้วเหตุใดจึงไม่เสนอใช้ ม.44 สั่งจัดสรรคลื่นตรงไปให้แก่เอไอเอสโดยไม่ต้องประมูล ในเมื่อคู่แข่งรายอื่นก็ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลอยู่แล้ว บางคนถึงกับสักยอกเอาว่า จะแปลกอะไร ในเมื่อบุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของทั่นรอง นรม.นั้นก็คือมือกฎหมายเอกที่นั่งแป้นเป็นผู้เชี่ยวชาญอยู่ในบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมใหญ่แห่งนี้อยู่แล้ว หลายฝ่ายถึงกับ ?สัพยอก? ตกลงใครมีอำนาจกำกับดูแลและจัดประมูลคลื่นความถี่กันแน่ ?คสช.-กสทช. หรือทั่นรอง นรม.วิษณุ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เอ้ย! เครืองาม? ผู้นี้ !!!

บางคนถึงกับคาดการณ์ไปล่วงหน้า หากท้ายที่สุดเกิดค่ายเอไอเอบอยคอตไม่เข้าร่วมประมูล กระทั่งเหลือทรูเพียงเจ้าเดียวเข้าร่วมและประมูลได้ไป แม้จะขัดเงื่อนไขการประมูล 4 จีและประกาศ กสทช.ว่าด้วยการถือครองคลื่นความถี่หรือประกาศ กสทช.จะอีกกี่สิบฉบับ แต่สำหรับทรูแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะแม้ก่อนหน้านี้ กสทช.จะมีประกาศ กสทช.ว่าด้วยการให้บริการคงสิทธิ์เลขหมาย หรือโอนย้ายเลขหมายโอนย้ายค่ายแต่ใช้เบอร์เดิมที่วางหลักเกณฑ์เอาไว้สุดเข้มข้น ต้องให้ผู้ใช้บริการกรอกแบบฟอร์มแสดงตน แสดงเจตจำนงในการโอนย้ายค่ายสารพัดข้อความที่ต้องส่งให้ผู้ให้บริการเดิม และศูนย์บริการคงสิทธิ์เลขหมายประกอบการพิจารณา

แต่เมื่อค่ายทรูจัดแคมเปญให้บริการโอนย้ายเลขหมายเบอร์เดิมก่อนซิมดับผ่านเคาน์เตอร์เซเว่น-อีเลฟเว่นทั่วประเทศ ชนิดที่แม้แต่ลูกค้าเดินไปขอซื้อซิมใหม่ของอีกค่าย หรือเติมเงินซิมเก่าแต่พนักงานประจำเคาน์เตอร์แจ้งว่าไม่มีซิมรายอื่นให้บริการ หรือเติมไม่ได้ขอให้เอาซิมใหม่เบอร์เดิมของค่ายทรูไปใช้แทน ก่อนรวบรัดดำเนินการโอนย้ายเลขหมายเลขหมายโดยอัตโนมัติที่ทำเอาลูกค้าผู้ใช้บริการเงิบกันไปทั้งบาง และถึงขั้นที่ผู้ให้บริการมือถืออย่างดีแทคถึงกับฟิวส์ขาดที่ถูกฉกลูกค้าไปอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว ก่อนจะทำเรื่องฟ้องร้องให้ กสทช.ได้เข้ามาตรวจสอบกระบวนการให้บริการโอนย้ายเลขหมายที่ไม่เป็นไปตามประกาศ กสทช.

แต่ก็ต้อง ?หงายเงิบ? เมื่อทรูอ้างว่าทำได้ตาม พรบ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับใหม่ ขณะที่ กสทช.ได้แต่ ?ใบ้กิน? ไม่รู้จะลงโทษอย่างไร จึงแต่เออออห่อหมกว่าทำได้ แม้จะไม่เป็นไปตามประกาศ กสทช. (แต่ห้ามผู้ให้บริการรายอื่นดำเนินการตามก็แล้วกัน) โบราณท่านถึงว่า ?แข่งอะไรก็แข่งได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนา? นั้นยากไซร้ ยิ่งนัก!!!
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: