Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ผ่าปฏิบัติการ Seven Mission Impossible ทิ้งพันล้าน ฮาราคีรีตัวเอง
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 11459
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ผ่าปฏิบัติการ Seven Mission Impossible ทิ้งพันล้าน ฮาราคีรีตัวเอง
วันที่โพสท์ : 31 Oct 2016 18:43  
ตอบโดยอ้างถึง  

ปฏิบัติการของกลุ่ม ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ยุติบริการเติมเงิน ?วันทูคอล? ของค่ายเอไอเอส ด้วยข้ออ้างไม่สามารถตกลงในเรื่องค่าตอบแทนในการขาย หลังซีพีออลล์ขอปรับขึ้นค่าตอบแทน (มาร์จิ้น) จากการให้บริการจาก 5% เป็น 7% แต่ทางเอไอเอสยังไม่ตกลง ทำให้ต้องยุติการให้บริการเติมเงินกว่า 5,000 สาขาออกไปก่อน

แม้ ?มาร์จิ้น? ที่ซีพีออลล์เรียกเก็บจากเอไอเอสเมื่อเทียบกับที่เรียกเก็บจากค่ายอื่นอย่างดีแทค และทรูคอร์ปอเรชั่นเองจะต่ำกว่า โดยมาร์จิ้นที่เรียกเก็บจากดีแทคอยู่ที่อัตรา 6+1% และจากทรู 7% แต่ปริมาณ ?วอลุ่ม? ที่เซเว่นได้จากบริการเติมเงินวันทูคอลดังกล่าวกลับเป็น ?วอลุ่ม? ที่สูงที่สุดของบริการเติมเงิน ด้วยฐานลูกค้าของเอไอเอสที่มีมากกว่า 35 ล้านเลขหมาย

นัยว่าผลจากการยุติการให้บริการเติมเงินวันทูคอลดังกล่าว นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส มองว่าจะกระทบต่อรายได้ของซีพีออลล์ในทันที 1-1.2 พันล้านต่อปี หรือคิดเป็นประมาณ 0.3% ของรายได้รวมที่อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท แต่จะส่งผลต่อกำไรของกลุ่มที่คาดว่าจะลดลงไม่น้อยกว่า 3% รวมทั้งส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของซีพีออลล์เอง

โดยนัยว่าล่าสุดภายหลังการประกาศยุติการให้บริการเติมเงินวันทูคอลดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของซีพีออลล์ให้อ่อนตัวลงในทันทีจาก 62 บาท ลงไปเหลือ 60 บาท และยังก่อให้เกิดคำถามตามมาอีกว่า ซีพีออลล์จะแสวงหารายได้ใดเข้ามาทดแทนนับพันล้านบาทนี้ได้

ในส่วนของเอไอเอสนั้น แม้จะสูญเสียเครือข่ายบริการเติมเงินจากร้านเซเว่น อีเลเว่นกว่า 9,000 สาขาที่ว่านี้ แต่ก็ยังมีจุดให้บริการเติมเงินจากตู้บุญเติมของฟอร์ท สมาร์ทหน้าร้านเซเว่นเองที่มีอยู่กว่า 7,000 ตู้

ยิ่งไปกว่านั้นผลจากปฏิบัติการหักดิบยุติการให้บริการเติมเงินวันทูคอลของเซเว่นดังกล่าว ยังก่อให้เกิดคำถามตามมาด้วยว่าเป็นชั้นเชิงทางธุรกิจเพื่อสกัดกั้นการเติบใหญ่ของคู่แข่งบริษัทแม่ซีพีออลล์ด้วยหรือไม่ แม้ผู้บริหารซีพีออลล์จะดาหน้าออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อย้อนไปดูเหตุการณ์ความระหองระแหงก่อนหน้า เมื่อครั้งที่ กสทช.เปิดประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ 4 จีบนคลื่น 900 ปลายปี 2558 ที่ผ่านมาในช่วงมาตรการเยียวยาลูกค้าผู้ใช้บริการ 2 จีคลื่น 900 เดิมนั้นจะเห็นได้ว่า มีกระแสข่าวความพยายามของค่ายมือถือคู่แข่งที่พยายามดึงลูกค้าที่มาใช้บริการเติมเงินให้ถ่ายโอนไปใช้บริการของอีกค่าย ผ่านบริการเคาท์เตอร์เซอร์วิสอย่างออกหน้าออกตา จนกระทั่งผู้ใช้บริการบางส่วนออกมาโวยวายว่าไม่ได้ทำรายการขอโอนย้ายค่าย แค่ไปใช้บริการเติมเงินเท่านั้นแต่กลับถูกแอบอ้างให้โอนย้ายเลขหมายโดยอัตโนมัติ

ยิ่งเมื่อซีพีออลล์เองก่อนหน้า ถูกสังคมตั้งข้อกังขาในเรื่องของทุนใหญ่รังแกรายย่อย จากกรณีขนมกล้วย ?สยามบานาน่า? หรือโตเกียวบานาน่าเมืองไทย ที่นัยว่ามีการเจรจากับยักษ์ค้าปลีกจะให้เข้าไปวางในร้านเซเว่นกันเสร็จสรรพแต่กลับถูกบริษัทหักหลังนำเอาผลิตภัณฑ์ของตนเองเข้าไปวางจำหน่ายแทน กลายเป็นเรื่องดราม่าสนั่นโลกโซเชียลก่อนหน้านี้ ด้วยแล้ว

เมื่อมาเผชิญกับเรื่องจริยธรรมของผู้บริหารซีพีออลล์เองจากกรณีที่ถูกสำนักงาน ก.ล.ต.ปรับกราวรูดผู้บริหารซีพีออลล์ จากกรณีอินไซด์ข้อมูลการเข้าเทคโอเวอร์ ?สยามแมคโคร? ในช่วงก่อนหน้า จนแม้ในขณะนี้ก็ยังเคลียร์หน้าเสื่อกันไม่แล้วเสร็จด้วยแล้ว จึงยิ่งทำให้ภาพพจน์ของเครือซีพีออลล์ถูกสังคมตั้งข้อกังขาอย่างหนักต่อความพยายามของทุนใหญ่ที่จะกินรวบตลาดค้าปลีกค้าส่งของเมืองไทยหนักยิ่งเข้าไปอีก

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร กรณีหักดิบของซีพีออลล์หนนี้ ดูจะเป็นการฮาราคีรีตัวเองเสียมากกว่า เพราะแม้ลูกค้าเติมเงินวันทูคอลจะไม่สามารถเข้าเติมเงินผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นได้ แต่ก็ยังเติมเงินผ่านเครื่องบุญเติมหน้าร้านเซ่นเว่นได้อยู่ดี เลยไมรู้ว่าผู้บริหารค่ายนี้คิดยังไงถึงยอมทำเงินหล่นหน้าร้านตัวเองเช่นนี้ได้....
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: