Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 แผนปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน วาง 6 เรื่องสู่การปฏิบัติ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 1799
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
Numwaan_S
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 21 Mar 2011
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : แผนปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน วาง 6 เรื่องสู่การปฏิบัติ
วันที่โพสท์ : 26 Jul 2018 00:17  
ตอบโดยอ้างถึง  

แผนปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินวาง 6 เรื่องสู่การปฏิบัติ
คณะกรรมการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน วางกรอบดำเนินการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ข. วางแนวทางปฏิรูป 6 เรื่อง 24 กลยุทธ์ เน้นพัฒนาระบบบริหารราชการยุคใหม่ ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล บริการทันสมัยอำนวยความสะดวกประชาชน

นางเบญจวรรณ สร่างนิทร รองประธานกรรมการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดิน กล่าวถึงแผนปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดินว่า องค์กรและหน่วยงานภาครัฐจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปขนานใหญ่ ด้วยการเน้นการมองกว้างและไกลไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น สองทศวรรษจากนี้ไปจะเป็นยุคแห่งการปฏิรูปภาครัฐ โดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 258 ข. ได้กำหนดผลสัมฤทธิ์ของการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินไว้อย่างน้อย 5 ข้อ ประกอบด้วย

1.ให้มีการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน และบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

2.ให้มีการบูรณาการฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เป็นระบบข้อมูลเพื่อการบริหารราชการแผ่นดินและบริการประชาชน 3.ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้าง และระบบการบริหารงานของรัฐและแผนกำลังคนภาครัฐ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ

4.ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารงานบุคคลภาครัฐ เพื่อจูงใจให้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในหน่วยงานของรัฐ และเจริญก้าวหน้าได้ตามความสามารถและผลงานของแต่ละคน และ 5.ให้มีการปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมีความคล่องตัว เปิดเผย ตรวจสอบได้ และมีกลไกในการป้องกันการทุจริตทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ประกอบด้วย 6 เรื่อง 24 กลยุทธ์ ได้แก่

1.บริการภาครัฐ สะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ชีวิตประชาชนประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ เพิ่มสมรรถนะของหน่วยงานภาครัฐในการตอบสนองต่อประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉิน, ยกระดับการให้ข้อมูลและให้คำปรึกษาจากหน่วยงานของรัฐ, และยกระดับการให้บริการประชาชนสู่การบริการที่เร็วขึ้นง่ายขึ้นและถูกลง

2.ระบบข้อมูลภาครัฐมีมาตรฐาน ทันสมัย และเชื่อมโยงกัน ก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ บูรณาการและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานรัฐบาลดิจิทัล, นำระบบดิจิทัลมาใช้ในการปฏิบัติงาน และการบริหารราชการ, และ บูรณาการข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐเพื่อการบริหารราชการแผ่นดิน

3.โครงสร้างภาครัฐกะทัดรัด ปรับตัวได้เร็ว และระบบงานมีผลสัมฤทธิ์สูง ประกอบด้วย 6 กลยุทธ์ ได้แก่ ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานของรัฐ ลดและละลายความเป็นนิติบุคคลของกรม, เพิ่มประสิทธิภาพสร้างความเข้มแข็งของการบริหารจัดการเชิงพื้นที่, พัฒนาขีดความสามารถในการจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, พัฒนาระบบงบประมาณและการคลังภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ, สร้างระบบธรรมาภิบาลที่ยั่งยืนในหน่วยงานภาครัฐ, และพัฒนากฎหมายเกี่ยวกับระเบียบบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

4.กำลังคนภาครัฐมีขนาดที่เหมาะสม และมีสมรรถนะสูง พร้อมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ จัดกำลังคนให้สอดคล้องกับความจำเป็นในการบริการสาธารณะที่สำคัญ และขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ, ลดขนาดกำลังคนและค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ ที่มีผลผูกพันภาระงบประมาณในระยะยาว, พัฒนาทักษะและสมรรถนะใหม่เพื่อสร้างความพร้อมเชิงกลยุทธ์ให้กับกำลังคนภาครัฐ, และติดตามตรวจสอบและประเมินผลการใช้กำลังคนในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ

5.ระบบบริหารงานบุคคลที่สามารถดึงดูด สร้างและรักษาคนดี คนเก่งไว้ในภาครัฐ ประกอบด้วย 6 กลยุทธ์ ได้แก่ ดึงดูดผู้มีความรู้ความสามารถและมีจิตสาธารณะเข้ามาทำงานในหน่วยงานของรัฐ, ส่งเสริมจูงใจ และรักษาผู้มีความรู้ความสามารถและมีจิตสาธารณะไว้ในภาครัฐ, พัฒนาขีดความสามารถและความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรภาครัฐ, สร้างผู้นำให้เป็นตัวอย่าง, ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในการบริหารทรัพยากรบุคคล, และพัฒนาทางก้าวหน้าในสายอาชีพและสร้างความต่อเนื่องในการดำรงตำแหน่ง

6.การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คล่องตัว โปร่งใส และมีกลไกป้องกันการทุจริตทุกขั้นตอน ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ ได้แก่ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ให้มีความคล่องตัวมีประสิทธิ ภาพ, และส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการติดตามตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้

โดยขอบเขตของการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ครอบคลุมหน่วยงานของรัฐทุกประเภท ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์การมหาชน รัฐวิสาหกิจ และองค์กรหรือหน่วยงานที่อยู่นอกฝ่ายบริหารด้วย แต่มีข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาในการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ ดังนั้น คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน จึงเน้นเฉพาะแผนการปฏิรูปฯที่จะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามาตรา 258 ข. ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นหลักก่อน

จุดเด่นของแผนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2561-2565 จะเน้นการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล เพื่อให้ภาครัฐเปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน โปร่งใส ทันสมัย ปรับตัวได้รวดเร็ว เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และทำให้ประชาชนมีความเชื่อถือไว้วางใจต่อภาครัฐ

ที่ผ่านมาคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับส่วนราชการที่เป็นเจ้าภาพหลัก ในการนำแผนปฏิรูปไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้ง ได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนไปแล้ว 2 ครั้ง และมีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งพบว่าประมาณร้อยละ 90 ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจความคิดเห็น เห็นด้วยกับประเด็นการปฏิรูป ในระดับมากถึงมากที่สุด




นางเบญจวรรณ สร่างนิทร รองประธานกรรมการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดิน
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: