Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ขอแชร์ฟิลเตอร์ ND FILTER ที่เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์กล้องที่ตากล้อง
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 5657
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
musachi
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Sep 2016
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ขอแชร์ฟิลเตอร์ ND FILTER ที่เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์กล้องที่ตากล้อง
วันที่โพสท์ : 17 May 2020 23:54  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขอเอาบทความที่เกี่ยวกับฟิลเตอร์ ND Filter มาให้อ่านกันครับ ผมคิดว่าเรื่องการใช้ฟิลเตอร์ เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากอย่างนึง และเป็น "อุปกรณ์กล้อง" ที่เป็นทริกการสร้างอารมณ์ภาพได้ดีเลยทีเดียว

ND Filter มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำไมต้องใช้ และทำให้ภาพสวยได้ยังไง ในการถ่ายภาพ Landscape นั้น ND Filter ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเลย เหตุผลเพราะว่า ND Filter จะจัดการกับปริมาณแสงได้โดยตรง วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้เราสามารถได้ปริมาณแสงอย่างที่ต้องการ เดี๋ยววันนี้เราจะเจาะลึกประเด็นที่ว่า ND Filter มีประโยชน์อะไรบ้าง และทำไมต้องใช้ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจว่า เหตุผลที่ ND Filter ทำให้ภาพของเราสวยได้ยังไงนั่นเองครับ



ND Filter มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำไมต้องใช้ และทำให้ภาพสวยได้ยังไง
1. ทำให้เราได้ใช้ Shutter Speed ที่นานขึ้นในตอนกลางวันได้ เพื่อให้เกิด Effect จาก Long Exposure
ปกติแล้วถ้าหากว่าเราต้องการใช้ Shutter Speed ที่นาน ๆ ประมาณสัก 20 วินาทีขึ้นไป ก็มีวิธีเดียวคือรอช่วงดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว เราถึงจะใช้ได้ แต่ว่าถ้าหากเราต้องการใช้ Shutter Speed ตอนกลางวันล่ะ? ทางออกเดียวเลยก็คือ ND Filter ครับ



ND Filter ถ้าให้อธิบายเข้าใจง่าย ๆ ก็คือตัวที่กรองแสงออกนั่นเอง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถที่จะดรอปแสงลด ให้ได้สภาวะแสงที่เหมาะสมกับการใช้ Shutter Speed นาน ๆ ได้ โดย NISI ได้ทำ ND Filter สำหรับลดแสงมาเยอะมาก มีตั้งแต่ 2 Stop ไปจนถึง 20 Stop กันเลย สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ



เมื่อเราได้ Shutter Speed ที่นาน ๆ ในตอนกลางวัน ก็ทำให้เราได้ภาพที่มี Effect ที่ดูทรงพลัง ก้อนเมฆที่จากนิ่ง ๆ แข็ง ๆ ก็ไหลอย่างนุ่มนวลได้ เป็นต้นครับ

2. ND Filter จะทำงานกับแสงโดยตรง ซึ่งไม่สามารถใช้ Software ใด ๆ มาทดแทนความสามารถตรงนี้ได้
อีกจุดหนึ่งที่ ND Filter มีประโยชน์กับเรามาก ๆ ก็คือ ความสามารถในการลดแสงของ ND Filter ไม่สามารถทดแทนได้ด้วย Software ใด ๆ แม้ว่าในคอม หรือตัวแอพที่มากับกล้อง จะมีความสามารถ Smooth Reflection หรือการโปรเซสภาพให้ดูเหมือนกับเราใช้ ND Filter แต่การเคลื่อนไหวของธรรมชาติ และการรับแสงของกล้องที่มาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่มีอะไรทดแทนได้









ภาพที่ได้จาก ND Filter จริง ๆ จาก Shutter Speed ที่นานจริง ๆ ย่อมให้ภาพที่สมจริงมากกว่า และ Movement ที่เกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

3. ND Filter ช่วยให้เราถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติได้ชัดเจนขึ้น
เวลาที่เราถ่ายภาพ Landscape นั้น แน่นอนว่าการจัดองค์ประกอบภาพช่วยให้เราได้การถ่ายทอดอารมณ์และเรื่องราวออกมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการถ่ายภาพ landscape การทำให้ภาพดูยิ่งใหญ่ ถ่ายทอดความรู้สึกได้อย่างเต็มที่นั้น เราสามารถทำได้อีกวิธีคือการใช้ Shutter Speed ในการขยายความรู้สึกนั้นขึ้นไปอีก



ยกตัวอย่างภาพน้ำตกที่ไหลอย่างนุ่มนวล ก้อนเมฆที่เกิดการเบลอ เคลื่อนไหว ที่ดูยิ่งใหญ่ และยิ่งเป็นภาพที่ใช้เทคนิคที่ไม่ได้เห็นง่าย ๆ อย่างการใช้ ND Filter ก็ยิ่งกระตุ้นประสบการณ์ของคนดูเพิ่มขึ้นไปด้วย เพราะงั้น ND Filter ก็มีบทบาทที่สำคัญในการถ่ายภาพ Landscape มากเหมือนกันนะ

4. ทำให้เราจัดการกับสภาพแสงที่ไม่เอื้อกับการถ่ายภาพนั้น ๆ เช่นว่าเราอยากได้ภาพ น้ำตก, ทะเล ที่เราต้องการเล่าเรื่องความนุ่มความฟุ้งของภาพ ND Filter ช่วยได้
อีกจุดเด่นของ ND Filter คือเวลาที่สภาพแสงมันไม่เอื้อกับการถ่ายภาพเพื่อให้ได้ Effect ที่เราอยากได้เลย เราจะทำยังไง ก็ต้องไปจบตรงที่เอา ND Filter นั่นแหละครับเพื่อไปทำงานกับแสง ให้ได้แสงตามที่ต้องการ



เวลาที่เราต้องการให้น้ำทะเลฟุ้ง แต่ดวงอาทิตย์ตั้งตระหง่านอยู่ในเฟรม เราไม่มีทางดรอปแสงลงได้เลย แม้ว่าเราจะหรี่รูรับแสงให้แคบที่สุด เชื่อว่าแสงก็ต้องเกินอยู่ดี เราต้องไปจบที่ ND Filter ในการลดแสงเท่านั้น!!

5. เราสามารถถ่ายภาพได้ดูมีชีวิตมากขึ้น มี Movement ที่อยู่ในภาพมากขึ้น
เวลาที่ท้องฟ้าเบลอ หรือว่าเห็นน้ำที่นุ่มนวล สิ่งนั้นมันคือ Movement ในภาพ การที่เราถ่ายทอดภาพนิ่ง ๆ ให้ดูมีชีวิตได้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ Movement ในภาพเลย ซึ่ง ND Filter ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ความรู้สึกนั้นของเราเข้าไปในภาพถ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ทะเล ท้องฟ้า รถบนถนนที่เคลื่อนไหว เราก็สามารถที่จะสร้าง movement นั้นได้ด้วย ND Filter และ Shutter Speed



6. สามารถใช้ Movement ที่เกิดขึ้นเป็นเส้นนำสายตาได้
อีกจุดเด่นหนึ่งของ ND Filter ในการทำงานกับสิ่งที่เคลื่อนไหวในเฟรมภาพก็คือ เราสามารถจัดองค์ประกอบสิ่งที่เคลื่อนไหวนั้นให้กลายเป็นเส้นนำสายตาได้ ไม่ว่าจะเป็นก้อนเมฆ หรือสายน้ำที่ไหลเวียนอยู่



เมื่อเรานำสิ่งนั้นให้กลายเป็นเส้นนำสายตา เราก็จะได้ภาพถ่ายที่ทำให้วัตถุที่เคยเห็นนิ่ง ๆ นั้นเคลื่อนไหว และดึงสายตาผู้ชมไปยังเฟรมภาพได้

7. เราสามารถเติมเต็มจินตนาการของตัวเองได้สูงสุด โดยอาศัย ND Filter เป็นตัวช่วยเสริมความคาดสร้างสรรค์ตรงนั้นให้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์
สุดท้ายแล้ว ND Filter จะเป็นตัวที่ช่วยให้เราเติมเต็มจินตนาการได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นภาพ Landscape, Seascape หรือแม้แต่ Cityscapes แนะนำว่าเลือกใช้ NISI ND Filter คุณจะได้ความประทับใจทั้งหมดนี้ครับ

การใส่ฟิลเตอร์ในการถ่าย Landscape ผมคิดว่าได้อารมณ์ภาพแบบเคลื่อนไหวได้ดีจริง ๆ และสีของแสงที่เก็บมา มันช่วยให้มีความอิ่มแต่ไม่เกินขึ้นมากเลย

เครดิต:https://cameramaker.co.th/2019/08/27/nd-filter-มีประโยชน์อะไรบ้าง/

https://cameramaker.co.th
[/img]
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: