Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 กรมการท่องเที่ยวชูโฮมสเตย์เพื่อสุขภาพ Healthy Homestay
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 3162
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : กรมการท่องเที่ยวชูโฮมสเตย์เพื่อสุขภาพ Healthy Homestay
วันที่โพสท์ : 21 Jul 2020 21:16  
ตอบโดยอ้างถึง  

จากวิถีชีวิตดั้งเดิมของประเทศไทย ที่มีแต่ความเรียบง่าย พึ่งพิงธรรมชาติทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่สนใจวิถีชีวิตดั้งเดิม แสวงหาแหล่งท่องเที่ยวและที่พักห่างไกลตัวเมือง เพื่อเข้าสู่พื้นที่ชุมชนที่เต็มไปด้วยความร่มรื่น ธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อพักผ่อนจิตใจและร่างกายอย่างเต็มที่ หนึ่งในภารกิจของกรมการท่องเที่ยวในการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงคุณภาพการท่องเที่ยวไทย ซึ่งแนวทางในการพัฒนาที่สำคัญ คือ การจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย นำไปสู่การตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย หนึ่งในมาตรฐานที่กรมการท่องเที่ยวจัดทำขึ้นเพื่อ และพัฒนายกระดับที่พักเพื่อการท่องเที่ยวในชุมชน คือ มาตรฐานที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบท หรือที่เรียกว่า มาตรฐานโฮมสเตย์ไทย (Homestay)เกณฑ์มาตรฐานและกระบวนการตรวจประเมินดังกล่าวสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ มีคุณภาพได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม

ซึ่งในปัจจุบันมีโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผ่านเกณฑ์มาตราฐานที่กำหนดไว้ 10 ด้าน 31 ตัวชี้วัด และอยู่ระหว่างการรับรอง จำนวน ๑๙๕ แห่งทั่วประเทศ

จากโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในวันนี้ กรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมกับกรมสนับสนุน บริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับโฮมสเตย์ และต่อยอด ให้เป็นต้นแบบของ Healthy Homestay เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งหัวใจสำคัญในการช่วยหนุนเสริมความแกร่งให้กับต้นแบบ Healthy Homestay มีหลายมิติ อาทิ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานให้กับวิถีชุมชนสร้างจุดขาย และนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้านการท่องเที่ยวได้เรียนรู้เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงร่วมกับเจ้าของวัฒนธรรมและมีโอกาสได้ใช้ชีวิตร่วมกันกับเจ้าของสถานที่ สร้างความพร้อมในการให้บริการด้านสุขภาพแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนสร้างต้นแบบในการพัฒนาและยกระดับการบริหารจัดการโฮมสเตย์ให้มีศักยภาพในการพัฒนาที่พักให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่อไป โดยมีปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินการเพื่อการพัฒนาสำหรับโฮมสเตย์ไทย6 ด้านด้วยกัน

กรมการท่องเที่ยว เชิญชวนคนไทย สัมผัสชีวิตวิถีไทย เอกลักษณ์ในแต่และพื้นที่ของชุมชนผ่าน โฮมสเตย์ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น Healthy Homestay ต้นแบบ มีจำนวน 10 แห่ง ได้แก่

1. โฮมสเตย์ไทรน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
2. บ้านดงโฮมสเตย์ จ.ปราจีนบุรี
3. โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย
4. โฮมสเตย์โป่งเทวีที่รัก จ.เชียงราย
5. โฮมสเตย์บ้านไร่กองขิง จ.เชียงใหม่
6. โฮมสเตย์โป่งศรีนคร จ.เชียงราย
7. ซะซอมโฮมสเตย์ จ.อุบลราชธานี
8. โฮมสเตย์บ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์
9. วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายโฮมสเตย์เพื่อการท่องเที่ยวบ้านตะโหมด จ.พัทลุง
10. วิสาหกิจชุมชนเพ็ชรคีรีโฮมสเตย์ จ.นครศรีธรรมราช

ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพโฮมสเตย์ที่ผ่านมาตรฐานกรมการท่องเที่ยว เพื่อเป็นต้นแบบ Healthy Homestay อีกหนี่งความหวังของภาคการท่องเที่ยวไทยเพื่อการพัฒนาและยกระดับโฮมสเตย์ของคนไทยก้าวสู่มาตรฐานการบริการที่สูงขึ้นและยั่งยืนได้ที่ https://www.facebook.com/Deptourism/videos/336631967359152

#กรมการท่องเที่ยว #มาตราฐานโฮมสเตย์ไทย #HealthyHomestay #สะอาดปลอดภัย #กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: