Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 มารู้จัก TYPE และ C rate แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนกัน
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 4805
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
unclezam
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Oct 2016
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : มารู้จัก TYPE และ C rate แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนกัน
วันที่โพสท์ : 27 Feb 2021 14:09  
ตอบโดยอ้างถึง  

รถไฟฟ้าและเรือไฟฟ้าที่ออกมาให้เราเห็น เค้าใช้แบตเตอรี่แบบไหนรู้มั้ยเอ่ย เราไปอ่านเจอข้อมูลของ EA มา อืมมม! มันน่าสนใจทีเดียว ใครที่คิดไว้ว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าก็ลองอ่านข้อมูลนี้ดูนะ เผื่อมีประโยชน์และเราจะได้รู้ว่าสถานีชาร์จแบตเตอรี่ เค้ามีขยายออกไปเยอะแล้วเหมือนกัน

เทคโนโลยีของแบตเตอรี่ได้ถูกนำมาใช้ทั้งในยานยนต์ไฟฟ้า(EV) และระบบการกักเก็บพลังงาน (ESS) กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้เรามารู้จักกับตัวแปรที่สำคัญของแบตเตอรี่ ที่เรียกว่า ค่า C rate
C rate คือ ค่ากระแสหรือกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่แบตเตอรี่จะถูกเก็บประจุ (Charge) และ คายประจุ (Discharge) ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ที่มีความจุ 30 kWh ถ้าถูกคายประจุให้กับโหลดกำลัง 15 kW จะเรียกว่าการคายประจุที่ 0.5C ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการคายประจุจนหมดพลังงาน แต่ถ้าคายประจุให้กับโหลด 30 kW จะเรียกว่า 1C ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมงการคายประจุจนหมด
ปัจจุบันแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Li-Ion) สามารถเก็บและคายประจุได้ต่อเนื่องตั้งแต่ 1C และรองรับการ 4C ในช่วงเวลาสั้นๆ ราคาของแบตเตอรี่ก็ถูกลงกว่าเดิมมาก
สำหรับกลุ่ม EA ได้ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Li-ion ในชื่อ อมิตา เทคโนโลยีประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะสามารถรองรับการอัดประจุได้อย่างรวดเร็วในระดับ 4C คือสามารถใช้เวลาในการชาร์จเพียง 15 - 20 นาที ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการชาร์จแบบ Super Fast Charge เมื่อนำไปชาร์จกับสถานีชาร์จแบบ DC Super Fast Charge ทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จไปได้มาก

ซึ่งสถานีชาร์จแบตเตอรี่ Super Fast Charge ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว กว่า 99 สถานี ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมลฑล โซนภาคอีสานรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และจะทยอยเปิดให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งในเฟสที่ 4 ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ส่วนสถานีชาร์จอยู่ที่ใดบ้าง สามารถค้นหา ได้ง่ายๆ ผ่าน EA Anywhere แอปพลิเคชั่น คลิก! https://apple.co/32ok5aV เพิ่มเติม www.eaanywhere.com

ที่มา:https://www.facebook.com/EnergyAbsolute
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: