Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 มูฟออนชีวิตจากพิษโควิดกันหรือยัง? เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจเถอะ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 1 / เข้าชม: 4630
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
musachi
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Sep 2016
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : มูฟออนชีวิตจากพิษโควิดกันหรือยัง? เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจเถอะ
วันที่โพสท์ : 10 Oct 2021 20:25  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขอแชร์ข้อมูลและพูดคุยกันเรื่องโควิด-19 จากที่ผ่านมา และมีหลายกระทู้จากสื่อโซเซียล อยากกลับมาใช้ชีวิตปกติกันเสียที และอยากจะบอกกับรัฐบาลว่าประเทศควรไปต่อได้เลย

และกระทู้ที่จะมาแชร์ก็สื่อได้ว่า ประเทศเราควรเปิดประเทศแล้วใช้ชีวิตกันแบบ New normal ได้แล้ว

ขอบคุณเนื้อหาจากพันทิพ: https://pantip.com/topic/41030619

ผมทำงานอยู่ที่บ้านมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้วครับ ตอนนี้คนรอบตัวเริ่มมีการถกเถียงกันเรื่องประเด็นการกลับมาใช้ชีวิตให้เป็นใกล้เคียงกับความปกติได้แล้วหรือยัง? ก็มีหลายเสียงที่มีความกังวลแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนที่จะไปตัดสินใจว่าจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างไร มาอัพเดตภาพรวมประเทศตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

มาเริ่มจากจำนวนผู้ป่วย-ผู้ติดเชื้อในระลอกเดือนเมษายน 2564 กันก่อนเลยครับ



โดยยึดจากการรายงานผลนี้จะเห็นว่า จำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื่อภาพรวมของประเทศได้มีแนวโน้มที่ลดลงแล้วทุกกลุ่ม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยเพราะจำนวนยังอยู่ที่หมื่นต้นๆ อยู่เลย

ทีนี้มาดูเรื่องวัคซีนกันบ้างดีกว่า จากที่ทราบกันดีกว่าการฉีดวัคซีนโควิดก็เพื่อต้องการให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยให้คนในประเทศได้รับวัคซีน 60-70 % ของประชากรในประเทศ (หรือชุมชนนั้นๆ)



โดยประเทศไทยเรานั้นมีการฉีดวัคซีนแบบ 1 เข็ม คิดเป็น 51.4% ของจำนวนประชากร ฉีดครบ 2 เข็ม คิดเป็น 33.8% ของจำนวนประชากร ในที่นี้ผมจะไม่ขอยกตัวอย่างเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านนะครับ อยากเน้นมายังที่ประเทศเราเองมากกว่า และถึงแม้ว่าหาทางยังอีกยาวไกลกว่าจะถึง 60-70 % ตามเป้าหมาย แต่คิดว่าก็คงไม่ได้ไกลมากสำหรับวัคซีน เรื่องความเร็วผมไม่ติด ติดก็แต่คุณภาพกับวิธีการบริหารจัดการเท่านั้น





จากสถานการณ์ที่ผมยกขึ้นมานั้น ในทิศทางของโรคระบาดและวัคซีนถือว่ามีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผมเลยมองว่ามันก็พอที่จะเป็นเหตุผลที่สนับสนุนให้ตัวผมเองกล้าออกที่จะมาใช้ชีวิตได้มากยิ่งขึ้น อีกเหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะผมได้เตรียมตัวและเตรียมใจใช้ชีวิตร่วมกันเจ้าโควิดไว้แล้ว ต่อให้ได้รับวัคซีน มันก็เพียงแค่กันตายไม่ได้กันติด เพียงแต่ว่าเราต้องใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ ใส่แมส ล้างมือ ไม่ทานอาหารร่วมกับใคร ก็ต้องปฎิบัติให้เป็นนิสัย

โรคนี้มันไม่มีวันหายไปจากโลกนี้หรอกครับ มันแค่อาจจะบรรเทาทุเลาลง เพราะเราสามารถรับมือกับมันได้แค่เท่านั้นเอง ถ้าเรายังกลัวมันอยู่ ไม่กล้าออกไปไหนเหมือนเดิม อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องยากสำหรับประเทศคือ เศรษฐกิจครับ

บอกได้คำเดียวเลยว่า ยับ! เพียงแค่มาตรการเยียวยาช่วยเหลือต่างๆ ไม่พอครับ และถึงแม้ว่าพวกเราจะสามารถลืมตาอ้าปาก กลับมาทำงานค้าขายกันได้ตามปกติ ก็ไม่สามารถที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้อย่างแน่นอน เพราะกำลังในประเทศเราน้อย ปัจจัยสำคัญก็ยังคงเป็นเรื่องการเปิดประเทศอยู่ดี ผมค่อนข้างที่จะเห็นด้วยกับนโยบายการเปิดประเทศแบบโดยเร็ว เหมือนจะเป็นแสงสว่างเดียวที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจได้

ตอนนี้เศรษฐกิจทั้งโลกก็ไม่ได้ดีนัก แต่ละประเทศก็ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ อยากทำการค้าขาย ส่งออก อยากได้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศกันทั้งนั้น มีอีกหลายโลกที่เขาทำการจูงใจนักท่องเที่ยวกันสุดฤทธิ์ ถ้าประเทศไทยเริ่มช้า ผมเกรงว่าประเทศเราจะเป็นรถไฟตกขบวนเหมือนอย่างวัคซีนก็เป็นได้

มุมของผม ผมไม่อยากให้กลัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตรงกันข้ามถ้าผมเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผมอาจจะกลัวประเทศไทยก็ได้ ปริมาณการฉีดวัคซีนยังคือว่าอยู่ในระดับไม่สูงเลย ประเทศต้นทางเขาอาจจะได้รับวัคซีนที่ดีกว่าเราก็ได้

อยากให้ทุกคนมูฟออน เตรียมตัวเตรียมใจเดินหน้าต่อ อย่ากลัวโควิดจนทำให้ชีวิตเราต้องไม่เป็นตัวเอง (แต่ก็ต้องไม่ประมาทดำเนินชีวิตแบบ New Normal จริงๆ นะ)


กลับมาใช้ชีวิต เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจกันเถอะครับ
golftanakit
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 16 Jun 2017
จังหวัด: เชียงใหม่
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: มูฟออนชีวิตจากพิษโควิดกันหรือยัง? เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจเถอะ
วันที่โพสท์ : 30 May 2022 20:50  
ตอบโดยอ้างถึง  

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: