Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ชูงานคราฟต์ไทยส่งเสริมรายได้ สร้างอาชีพ-ต่อยอดมูลค่าเชิงพาณิชย์
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 0 / เข้าชม: 2246
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
tontago
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 09 Sep 2015
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ชูงานคราฟต์ไทยส่งเสริมรายได้ สร้างอาชีพ-ต่อยอดมูลค่าเชิงพาณิชย์
วันที่โพสท์ : 19 Oct 2021 14:01  
ตอบโดยอ้างถึง  


นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในโอกาสเดินทางตรวจเยี่ยมร้าน Mantra Craft สมาชิกสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ที่จังหวัดเลย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 ว่า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการสืบสาน สร้างสรรค์ และส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน โดยเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ และที่ผ่านมาได้มอบนโยบายให้ สศท. เร่งพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยให้สามารถเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ได้อย่างครอบคลุมทุกด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านการตลาด ด้านการสืบสานอนุรักษ์ และด้านการบริหารจัดการวัฒนธรรมงานศิลปหัตถกรรมไทย หรือ งานคราฟต์ นั้น เป็นงานฝีมือที่ทรงคุณค่า ที่ต้องผ่านกระบวนการทางความคิดผสมผสานภูมิปัญญา และวัตถุดิบจากธรรมชาติในท้องถิ่น พร้อมกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาในอดีต สร้างสรรค์จนเป็นผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยที่มีความสวยงาม ประณีต และสามารถสร้างมูลค่าและรายได้ให้กับช่างและชุมชน เกิดการหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจภายในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

สิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ก็คือ การสืบสาน ส่งเสริมคุณค่า ยกย่องเชิดชู รักษา พัฒนา และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทย พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของงานศิลปหัตถกรรมไทย รวมถึงพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทยให้มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญ มีทักษะฝีมือ ในงานศิลปหัตถกรรมไทยพื้นบ้าน ให้เกิดการอนุรักษ์ และสืบสานภูมิปัญญาดั้งเดิมที่สั่งสมสืบทอดจากบรรพบุรุษ สะท้อนถึงศาสตร์และศิลป์เชิงช่างในสาขาต่างๆ ให้ดำรงคงอยู่โดยไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา เพราะงานศิลปหัตถกรรมไทยนั้นเป็นงานที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของท้องถิ่นและชุมชนได้เป็นอย่างดี จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการส่งเสริม รักษา และพัฒนาต่อยอดให้งานศิลปหัตถกรรมไทยมีความร่วมสมัยตามกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและวัตถุดิบจากท้องถิ่น ถ่ายทอดส่งต่อให้ถึงผู้สร้างสรรค์และคนรุ่นใหม่ อันจะนำไปสู่การดำรงรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาอันทรงคุณค่า และสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ต่อไป

ทางด้านนายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวเสริมว่า แบรนด์ Mantra Crafts สมาชิกของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยของ สศท. ที่เข้าร่วมเครือข่ายการพัฒนางานศิลปหัตถกรรม (Value Chain) ตามโครงการของ สศท. ในปี 2564 คือ การนำทักษะฝีมือและผลงานอันโดดเด่นของสมาชิก สศท. มาสร้างเครือข่ายที่มุ่งให้เกิดความร่วมมือในการนำวัสดุ และผลิตภัณฑ์มาแปรรูปเป็นสินค้าภายใต้มุมมองใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และภูมิปัญญาไว้ ภายใต้ชื่อ ISAN Street Art และได้นำความรู้และประสบการณ์ มาต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เกิดเป็นธุรกิจขึ้นถึงปัจจุบัน

Mantra Crafts มีความมุ่งมั่นยกระดับผ้าทอพื้นถิ่นของจังหวัดเลย ให้มีคุณค่าและแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่วางจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด ผ่านแนวคิดและประสบการณ์เรื่องสีธรรมชาติ จากรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ที่มีชื่อเสียงเรื่องการสร้างสรรค์ผืนผ้าอันงดงามยาวนานหลายร้อยปี ผสมผสานกับเทคนิคมัดย้อมผ้าแบบชิโบริ (Shibori) ซึ่งเป็นเทคนิคมัดย้อมผ้าแบบกันสีที่มีประวัติยาวนานกว่า 3,000 ปี มาพัฒนาต่อยอดผ้าฝ้ายเข็นมือพื้นถิ่นของจังหวัดเลย โดยนำมามัดลายทั้งเส้นยืนและเส้นพุ่ง แล้วย้อมด้วยสีธรรมชาติ ด้วย Texture ของผ้าฝ้ายเข็น และเทคนิคชิโบริ ที่บรรจงเก็บทุกรายละเอียดตั้งแต่การทอจากฝ้ายธรรมชาติ การย้อมด้วยสีธรรมชาติทั้งแบบร้อนและแบบเย็น รวมถึงการออกแบบลวดลายและลักษณะ การใช้งานที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในยุคปัจจุบัน อาทิเช่น เครื่องแต่งกายบุรุษและสตรี กระเป๋า หมวก และของประดับตกแต่ง เป็นต้น ปัจจุบัน Mantra Craft ได้เข้าไปส่งเสริมให้มีการทอผ้าฝ้ายในกลุ่มคนในชุมชน จนสามารถสร้างรายได้กว่า 100,000 บาท ต่อเดือน หรือนับล้านบาทต่อปี
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: