Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 Cambridge Quantum และ DB Netz AG ใช้อัลกอริทึมควอนตัมใหม่ล่าสุด
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 656
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PRdelivery
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 May 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Cambridge Quantum และ DB Netz AG ใช้อัลกอริทึมควอนตัมใหม่ล่าสุด
วันที่โพสท์ : 13 Nov 2021 12:06  
ตอบโดยอ้างถึง  

Cambridge Quantum (CQ) และ Deutsche Bahn Netz AG (DB) ประกาศความร่วมมือเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมเพื่อปรับปรุงการจัดตารางเดินรถไฟใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนแปลงระยะยาวของ DB ในชื่อ Digitale Schiene Deutschland ซึ่งมีเป้าหมายในการเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานและระบบรางรถไฟของ DB ให้เป็นระบบดิจิทัล ด้วยการใช้เทคโนโลยียุคใหม่เพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นและสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายรถไฟได้อย่างเต็มที่
อัลกอริทึมการหาค่าเหมาะสมที่สุดเชิงการจัด (combinatorial optimisation algorithm) ใหม่ล่าสุดของ CQ นั่นคือ Filtering Variational Quantum Eigensolver (F-VQE) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าบรรดาอัลกอริทึมควอนตัมชั้นนำ ได้ถูกผสมผสานเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยเชิงดำเนินการของ DB ส่งผลให้ทีมงานสามารถปรับตารางเวลาเดินรถไฟจริงหลังจากที่ทำการจำลองความล่าช้า และกำลังจะทำการศึกษาเพิ่มเติมในด้านอื่นต่อไป โดยความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมทั้งในด้านอัลกอริทึมควอนตัมและการสร้างแบบจำลองที่เฉพาะเจาะจงสามารถนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ระยะยาวในการพัฒนาเครือข่ายการขนส่งที่รวดเร็วขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
อิลยาส คาห์น ซีอีโอของ Cambridge Quantum กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ทำงานร่วมกับ Deutsche Bahn ในการสำรวจความเป็นไปได้และสาธิตการใช้งานโปรเซสเซอร์ Noisy Intermediate Scale Quantum (NISQ) เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ ทั้งนี้ การวิจัยและพัฒนาของ Deutsche Bahn ในด้านนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เรามั่นใจว่าเมื่อเวลาผ่านไปและคอมพิวเตอร์ควอนตัมเริ่มมีการใช้งานในวงกว้าง งานที่เราทำด้วยความมุ่งมั่นจะนำไปสู่อนาคตที่สะอาดมากขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น"
ไมเคิล คัปเปอร์ หัวหน้าฝ่ายระบบบริหารการจราจรและการรองรับผู้โดยสารของ Digitale Schiene Deutschland กล่าวว่า "การร่วมมือกับ CQ เป็นตัวอย่างอันสมบูรณ์แบบที่แสดงให้เห็นว่า Deutsche Bahn กำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการในอุตสาหกรรม และผสมผสานความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ไม่มีฝ่ายใดบรรลุได้เพียงลำพัง การทำงานร่วมกับ CQ ทำให้เราได้ปรับแผนการวิจัยและพัฒนาของเรา และได้เริ่มก้าวแรกในการวางระบบจัดตารางเดินรถไฟแห่งอนาคตด้วยควอนตัม เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับ CQ ต่อไปเพื่อรับมือกับความท้าทายสำคัญ ๆ ตลอดจนผลักดันการพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านการวิจัยอัลกอริทึมควอนตัม NISQ"
เกี่ยวกับ DB
DB Netz AG เป็นบริษัทในเครือ Deutsche Bahn AG ซึ่งรับผิดชอบด้านโครงสร้างพื้นฐานรางรถไฟ
DB Netz AG เป็นผู้ประกอบการเดินรถไฟในเยอรมนี โดยมีเครือข่ายรางรถไฟ 420 เส้นทาง ความยาวรวมเกือบ 33,300 กิโลเมตร ซึ่งยาวที่สุดในยุโรป โดยทุกคนสามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทได้อย่างเท่าเทียม ขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพของรางรถไฟในเครือข่ายที่ไม่ใช่ของ DB Group ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ DB Netz เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานรางรถไฟที่มีประสิทธิภาพ (ครอบคลุมเครือข่ายทางไกลและเขตเมืองขยาย เครือข่ายระดับภูมิภาค ข้อมูลรถไฟ และอาคารบำรุงรักษา)
Digitale Schiene Deutschland คือโครงการริเริ่มของ DB AG, กระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (BMVI) ของเยอรมนี และสมาคมขนส่งที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายในการยกเครื่องโครงสร้างพื้นฐานรางรถไฟให้ทันสมัยและเป็นระบบดิจิทัล ผ่านการนำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและการควบคุมด้วยระบบดิจิทัลมาใช้อย่างสอดคล้องกัน นอกจากนี้ Digitale Schiene Deutschland กำลังดำเนินการเปลี่ยนระบบรางรถไฟให้เป็นระบบดิจิทัลในวงกว้าง โดยสถาปัตยกรรมระบบจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่ขององค์ประกอบแต่ละส่วนของระบบรางรถไฟ รวมถึงการทำงานร่วมกัน
เกี่ยวกับ CQ
CQ ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทควอนตัมคอมพิวติ้งชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง CQ เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ควอนตัมและอัลกอริทึมควอนตัมที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากฮาร์ดแวร์ควอนตัมคอมพิวติ้งที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ CQ มีสำนักงานในยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 CQ ได้ประกาศควบรวมกิจการกับ Honeywell Quantum Solutions ซึ่งคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ในไตรมาส 4 ปี 2564 ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CQ ได้ที่ http://www.cambridgequantum.com และ LinkedIn
เข้าถึงซอร์สโค้ด lambeq, TKET, Python และอื่น ๆ ได้ที่ GitHub
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: