Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 มหาวิทยาลัย CMKL จัดสัมมนา CMKL Innovation Summit 2021 "Into the
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 546
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PRdelivery
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 May 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : มหาวิทยาลัย CMKL จัดสัมมนา CMKL Innovation Summit 2021 "Into the
วันที่โพสท์ : 15 Dec 2021 12:06  
ตอบโดยอ้างถึง  

มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล จัดงานสัมมนาใหญ่นำเสนอผลงานของนักศึกษาระดับปริญญาโท CMKL Innovation Summit 2021 ในโปรเจ็กต์การวิจัยและพัฒนาท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ภายใต้ธีม "Into the Metaverse" ในวันที่ 17 ธันวาคม 2564 ระหว่างเวลา 13.00-22.00 น. ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ สยาม สแควร์ โรง 2 และลานกิจกรรม โดยมี ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมครั้งนี้จะนำเสนอโครงการนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ไฮไลต์ของงานอยู่ที่การนำเสนอไอเดียในโปรเจ็กต์นวัตกรรมต่างๆ ของนักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรปริญญาโท นวัตกรรมบันเทิง (อีไอซี) ทั้งบนเวทีและนิทรรศการโชว์เคสอย่างครบถ้วน ทั้งการนำเสนอนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล รวมทั้งโปรเจ็กต์การวิจัยระดับชาติ APEX - The Next Generation of Cloud HPC+AI Infrastructure ระบบเก็บข้อมูลศักยภาพสูงสำหรับการวิจัย AI ในอนาคต ในส่วนของนิทรรศการจัดในรูปแบบการนำเสนอที่ล้ำสมัย ร่วมกับศิลปะการจัดวาง การแสดงดนตรีของนักศึกษาจากหลักสูตรนวัตกรรมบันเทิง

CMKL Innovation Summit 2021 เปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลากหลายมิติ ทั้งการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) และทางเลือกใหม่ต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้ในการสร้างความแตกต่างให้กับโลก พร้อมนำเสนอผลงานการวิจัยและพัฒนาให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจถึงสิ่งที่มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอลได้เน้นในหลักสูตร เช่น การแสดงศักยภาพของ "APEX Supercomputer" และระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่องานวิจัย AI ของประเทศร่วมกับกระทรวงอว.และบพข. (หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ) หรือ "Porjai" เทคโนโลยีที่จะช่วยให้คนในท้องถิ่นสามารถขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยใช้ระบบ AI Voice Recognition และสร้างคลังข้อมูลภาษา เพื่อเป็นต้นแบบโมเดล AI เข้าใจเสียงภาษาไทยและภาษาถิ่น พร้อมทั้งการนำเสนอเทคโนโลยีเพื่อรองรับการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

Capstone Projects Pitching by EIC Class of 2022 นับเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากที่สุดของของการสัมมนาครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอไอเดียใหม่ๆ กับนักลงทุนเพื่อหาแหล่งเงินทุนในการพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงได้ มีทั้งหมด 6 โปรเจ็กต์ที่น่าสนใจให้ได้ทำความรู้จัก

1) Project V: การสร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง
2) ADEN: การสร้างแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพ
3) Parabox: การใช้ฟอร์แมต 360 องศา ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำมากขึ้นของผู้ฟัง
4) OneGrown: การใช้ AI ในการจับคู่ความต้องการของสตาร์ทอัพกับผู้ให้คำปรึกษาด้านธุกิจ
5) Ocarina: แพลตฟอร์ม NFT Metaverse ในโทรศัพท์มือถือแพลตฟอร์มแรกของโลก
6) REx: AI ที่สร้างเสียงศิลปินจากข้อมูลในอดีต

นอกจากการนำเสนอโปรเจ็กต์เพื่อตามหาแหล่งเงินทุนในการเดินหน้าทำให้เกิดขึ้นจริงในอนาคตแล้ว ก็ยังมีโปรเจ็กต์ที่ประสบความสำเร็จแล้ว มาโชว์ของเช่นกัน โดยโปรเจ็กต์ทั้งสองส่วนมีเป้าหมายในการระดมไอเดียจากผู้ร่วมงานเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ของโลกในอนาคต

1) CMKL TV: ใช้เทคโนโลยี VR/AR ในการนำเสนอโปรเจ็กต์ย่อยอีก 3 โปรเจ็กต์
2) Mush House: เทคโนโลยีการทำฟาร์มเห็ดอัจฉริยะ
3) GamiLearn: การนำเอากลไกของเกมมาสร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้ และพัฒนาเกม
4) AI Music: การใช้ AI ช่วยในการเขียนเพลงให้ได้รับความนิยม ด้วยการใช้ข้อมูลจาก Spotify
5) T-Pop Innovation: ปั้นนักร้องไอดอลเพลงป๊อปชาวไทย จากแนวคิดที่ออกแบบไว้
6) Nowhereland: ละครเวทีที่มอบประสบการณ์ดื่มด่ำที่เหนือกว่าให้กับผู้ชม

พลังและความคิดสร้างสรรค์ของเทคโนโลยีเป็นแรงขับเคลื่อนในการยกระดับให้ผู้คนในโลกนี้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ที่ต้องการเชื่อมต่อความคิดสร้างสรรค์กับนวัตกรรมเข้าด้วยกัน
การมีแนวทางตรงกับพาร์ทเนอร์ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างมหาวิทยาลัยคาร์นกี้ เมลลอน รวมไปถึงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยของมหาวิทยาลัยคาร์นกี้ เมลลอน ทำให้มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอลยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันโลกธุรกิจและเทคโนโลยีให้เดินไปข้างหน้า และมีส่วนในการสนับสนุนให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยมากขึ้นสำหรับทุกคน

ABOUT CMKL University

มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ แบบสถาบันร่วม (Joint Institute) จากการร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 โดยมุ่งหวังพัฒนาบุคลากรในวิชาวิศวคอมพิวเตอร์ ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก และงานวิจัยเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้ก้าวสู่สังคมดิจิตัลอย่างเต็มรูปแบบ

มหาวิทยาลัย คาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อันดับ 1 ของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองพิตซ์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลงานโดดเด่นระดับโลก ทั้งในเรื่องการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) การคิดค้นโปรแกรม Java และการพัฒนา AI ชิ้นแรกของโลกที่เป็นจุดเริ่มต้นให้คอมพิวเตอร์คิดและแก้ไขปัญหาได้คล้ายมนุษย์จนเกิดประโยชน์ในวงการต่างๆมากมาย ทั้งในแวดวงธุรกิจ การแพทย์ และการพัฒนาสังคมของโลก

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) เป็นสถาบันอุดมศึกษามีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และสถาปัตยกรรมอันดับต้นๆของไทย ผู้สร้างผลงานโดดเด่นมากมายทั้ง รถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย บุคลากรคนไทยคนแรกที่ได้เดินทางไปสำรวจอวกาศ ออกแบบชิ้นส่วนรถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกให้ญี่ปุ่น และผลงานอื่นๆอีกนับพันโครงการ ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอลปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาโท สาขานวัตกรรมบันเทิง (Entertainment Innovation) ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่อง AR/VR, Immersive Technology, Interactive Entertainment, ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ (Electrical and Computer Engineering) ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่อง AI, Blockchain, Data Analytics, Cyber Security, และระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์และคอมพิวเตอร์ (Artificial Intelligence and Computer Engineering) โดยใช้หลักสูตรและแนวทางการจัดการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน มีเป้าหมายในการช่วยสร้างเครือข่ายและเพิ่มความสามารถทางเทคโนโลยีให้แก่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านงานวิจัยและนวัตกรรม

เพิ่มเติม: www.cmkl.ac.th
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: