Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 GSMA เตือนการเติบโตของห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตอาจหยุดชะงัก
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 557
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PRdelivery
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 May 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : GSMA เตือนการเติบโตของห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตอาจหยุดชะงัก
วันที่โพสท์ : 18 May 2022 11:36  
ตอบโดยอ้างถึง  

ห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตที่เติบโตในอัตราตัวเลขสองหลักมีความเสี่ยงที่จะหยุดชะงัก หากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่มีความหมาย

รายงานฉบับใหม่จากจีเอสเอ็มเอ (GSMA) เตือนว่าความไม่สมดุลในตลาดระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ให้บริการออนไลน์ อาจทำให้แนวโน้มการเติบโตของภาคส่วนต่าง ๆ ในเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตได้รับความเสี่ยง พร้อมเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายพิจารณาการพึ่งพาการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของผู้ให้บริการออนไลน์และภาคส่วนอื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมในการเติบโต

รายงานห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตประจำปี 2565 โดย GSMA (GSMA 2022 Internet Value Chain Report) เผยให้เห็นว่า ปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบและข้อจำกัดที่ไม่สมดุลกัน ภาษีที่จัดเก็บเฉพาะภาคอุตสาหกรรม และต้นทุนคลื่นความถี่ กำลังบีบคั้นโมเดลธุรกิจของผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กลับเติบโตขึ้น

ภาคโทรคมนาคมถูกบีบคั้น

ผลการศึกษาพบว่า รายได้ทั่วทั้งห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในระยะเวลาห้าปี จาก 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2558 เป็น 6.7 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2563 การเติบโตส่วนใหญ่มาจากบริการออนไลน์ ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 19% ต่อปีในปี 2563

ค่าบริการออนไลน์จะทำรายได้เกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความ ต้องการความจุมหาศาลบนเครือข่ายทั่วโลก
จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยอัตราการเติบโต 7.5% ต่อปี
ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อผู้ใช้หนึ่งราย เพิ่มขึ้น 27% ต่อปี ซึ่งเกือบ 80% มาจากการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อรับชมวิดีโอ
ทว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นต่ำกว่ามาก โดยอยู่ที่ราว 6-11% ซึ่งรายงานฉบับนี้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนเฉลี่ยจากเงินทุนที่น้อยกว่า 10% อันเนื่องมาจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมถูกกดดันให้ลงทุน CAPEX ในอัตราสูงถึง 20% ของรายได้

คุณโฆเซ่ มาเรีย อัลบาเรซ-พัลเลต (Jose Mar?a ?lvarez-Pallete) ประธาน GSMA กล่าวว่า "อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อผู้คน 4.6 พันล้านคนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก อินเทอร์เน็ตกำลังพลิกโฉมรูปแบบธุรกิจ ปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ และยกระดับชุมชนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การที่บางภาคส่วนของห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตเติบโตขึ้น กลายเป็นแรงกดดันให้ผู้ให้บริการเครือข่ายจำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของภาคส่วนเหล่านั้น เรายินดีที่ผู้กำหนดนโยบายจะได้รับทราบปัญหานี้เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตขยายตัวครอบคลุมทุกภาคส่วนในทศวรรษหน้า"

รายงานระบุว่า การจัดเก็บภาษีโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างผลเสียต่ออุตสาหกรรม ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่ยุ่งยาก และปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่า อาจลดแรงจูงใจในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รายงานสนับสนุนให้ผู้กำหนดนโยบายพิจารณาภาพรวมของการจัดเก็บภาษีและระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะมีแรงจูงใจในการสร้างและยกระดับเครือข่ายอันจะเป็นการสนับสนุนบริการออนไลน์ต่อไป

ดาวน์โหลด รายงานห่วงโซ่มูลค่าอินเทอร์เน็ตประจำปี 2565 ได้ที่ https://www.gsma.com/publicpolicy/wp-content/uploads/2022/05/Internet-Value-Chain-2022.pdf

เกี่ยวกับ GSMA

GSMA เป็นองค์กรระดับโลกที่รวมระบบนิเวศการสื่อสารเคลื่อนที่ (mobile ecosystem) เข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อค้นพบ พัฒนา และส่งมอบนวัตกรรมที่เป็นพื้นฐานของการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวก วิสัยทัศน์ของเราคือ การปลดล็อกพลังแห่งการเชื่อมต่อ เพื่อให้ผู้คน อุตสาหกรรม และสังคมเจริญรุ่งเรือง GSMA เป็นตัวแทนของผู้ให้บริการมือถือและองค์กรต่าง ๆ ทั่วทั้งระบบนิเวศการสื่อสารเคลื่อนที่ ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง GSMA ให้บริการแก่สมาชิกในสามด้านใหญ่ ๆ ได้แก่ การเชื่อมต่อที่ดี บริการและโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรม และการขยายขอบเขตการเข้าถึง ซึ่งรวมไปถึงการผลักดันนโยบาย การจัดการกับความท้าทายทางสังคมที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน การสนับสนุนเทคโนโลยีและความสามารถในการทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการสื่อสารเคลื่อนที่ ตลอดจนการจัดการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับระบบนิเวศการสื่อสารเคลื่อนที่ ที่งาน MWC และ M360

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ gsma.com

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1385555/GSMA_Logo.jpg

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อฝ่ายข่าว (Press Office) ของ GSMA ทางอีเมล: pressoffice@gsma.com
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: