Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ควอนตินัม เปิดตัวแพลตฟอร์มอินควอนโต
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 553
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
PRdelivery
PRO Member
PRO Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 May 2012
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ควอนตินัม เปิดตัวแพลตฟอร์มอินควอนโต
วันที่โพสท์ : 28 May 2022 08:08  
ตอบโดยอ้างถึง  

อินควอนโต แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เคมีเชิงคอมพิวเตอร์ควอนตัมสุดล้ำ สร้างขึ้นสำหรับนักเคมีเชิงคอมพิวเตอร์ที่มุ่งขยายขอบเขตความเป็นไปได้โดยใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมในปัจจุบัน

ควอนตินัม (Quantinuum) บริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัมระดับโลก ประกาศเปิดตัวอินควอนโต (InQuanto) แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เคมีเชิงคอมพิวเตอร์ควอนตัมสุดล้ำ ซึ่งช่วยให้นักเคมีเชิงคอมพิวเตอร์สามารถทำการทดลองกับหลากหลายอัลกอริทึมควอนตัมในคอมพิวเตอร์ควอนตัมในปัจจุบัน

อินควอนโตมาในรูปแบบแพลตฟอร์มสแตนด์อโลนสำหรับองค์กรเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการนำเครื่องมือคอมพิวเตอร์ควอนตัมใหม่ล่าสุดมารวมไว้ในแอปพลิเคชันเดียว แพลตฟอร์มนี้พัฒนาและติดตั้งโดยทีมงานด้านเคมีควอนตัมของควอนตินัมเพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกับพันธมิตร เช่น บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), ฮันนี่เวลล์ (Honeywell), เจเอสอาร์ (JSR), นิปปอน สตีล คอร์ปอเรชั่น (Nippon Steel Corporation) และโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ (TotalEnergies) เพื่อสำรวจกรณีการใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ โดยมีการใช้อินควอนโตในการทำความเข้าใจศักยภาพของคอมพิวเตอร์ควอนตัมเพื่อยกระดับความแม่นยำของการจำลองวัสดุและโมเลกุลที่ซับซ้อนในแต่ละอุตสาหกรรม

อินควอนโตช่วยให้ผู้ใช้สามารถผสมผสานและจับคู่อัลกอริทึมควอนตัม โปรแกรมย่อยขั้นสูง และเทคนิคการลดเสียงรบกวนเฉพาะทางเคมี เพื่อใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ควอนตัมในปัจจุบันอย่างเต็มศักยภาพ แพลตฟอร์มนี้ยังช่วยให้นักเคมีเชิงคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งระบบขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมออกเป็นส่วนย่อยเล็ก ๆ ซึ่งสามารถทำงานในเครื่องจักรกลควอนตัมขนาดเล็กในปัจจุบันได้ โดยใช้ชุดเครื่องมือแบบโอเพนซอร์สของควอนตินัม นั่นคือ ทิกเก็ต (TKET) เพื่อลดเงื่อนไขในการจำลองโครงสร้างอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนดึงประสิทธิภาพสูงสุดของอุปกรณ์และโปรแกรมจำลองควอนตัมหลากหลายรูปแบบ

"คอมพิวเตอร์ควอนตัมสร้างหนทางในการพัฒนาโมเลกุลและวัสดุชนิดใหม่อย่างรวดเร็วและคุ้มต้นทุน ซึ่งสามารถปลดล็อกคำตอบใหม่ ๆ ให้กับหลายความท้าทายอันใหญ่หลวงที่เราเผชิญอยู่" คุณแพทริก มัวร์เฮด (Patrick Moorhead) ซีอีโอและหัวหน้านักวิเคราะห์ บริษัท มัวร์ อินไซต์ส แอนด์ สแตรทีจี (Moor Insights and Strategy) กล่าว "หนทางในการสร้างความก้าวหน้าคือการเริ่มพัฒนาแบบจำลองตั้งแต่ตอนนี้ โดยใช้กรณีการใช้งานในโลกของความเป็นจริง เพื่อปรับให้วิธีการสามารถแก้ปัญหาจริงในอุตสาหกรรม และอินควอนโตก็สร้างมาเพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น"

บีเอ็มดับเบิลยูกับควอนตินัมได้ทำงานร่วมกันโดยใช้แพลตฟอร์มอินควอนโตเพื่อจำลองปฏิกิริยาของอิเล็กโทรดในเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยมีเป้าหมายในการบรรลุความแม่นยำสูงสุดของเครื่องจักรกลในปัจจุบัน การทำงานร่วมกันในครั้งนี้มุ่งเน้นการสร้างแบบจำลองปฏิกิริยาการลดออกซิเจน และได้สร้างความเข้าใจว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถช่วยในการออกแบบตัวเร่งปฏิกิริยาและอิเล็กโทรดที่มีประสิทธิภาพในอนาคตได้

คุณเอลวิรา ชิเชนินา (Elvira Shishenina) หัวหน้าแผนกคอมพิวเตอร์ควอนตัม ฝ่ายเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรม บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กล่าวว่า "เส้นทางสู่ความก้าวหน้าในอนาคตในด้านการสร้างแบบจำลองวัสดุโดยใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมขึ้นอยู่กับความเข้าใจเชิงลึกทั้งในส่วนของเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้ การผนวกรวมความเชี่ยวชาญด้านเซลล์เชื้อเพลิงและการจำลองคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่คาดเดาได้สูง สามารถยกระดับการพัฒนาวัสดุใหม่ไปสู่การสร้างแบบจำลองโดยที่ไม่ต้องสร้างของจริงขึ้นมาเลย"

ด้วยการวิจัยและการพัฒนาของควอนตินัมร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก ขณะนี้เทคโนโลยีที่อยู่ในแพลตฟอร์มอินควอนโตได้นำไปสู่ความสำเร็จเป็นครั้งแรกหลายประการ ประกอบด้วยการระบุจำนวนปฏิกิริยาระหว่างยากับโปรตีนเป็นครั้งแรกโดยใช้อุปกรณ์ควอนตัมรุ่นใหม่ในปัจจุบัน (ลิงก์) รวมถึงการทำงานร่วมกับนิปปอน สตีล คอร์ปอเรชั่น ในการจำลองวัสดุอย่างผลึกเหล็กสำหรับการพัฒนาโลหะ (ลิงก์) และในบทความที่ตีพิมพ์โดยโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ ได้มีการใช้เทคโนโลยีนี้ในการสร้างแบบจำลองกรอบการทำงานโลหะ-ออร์แกนิกสำหรับการดักจับคาร์บอน (ลิงก์)

คุณอิลยาส ข่าน (Ilyas Khan) ซีอีโอของควอนตินัม กล่าวว่า "เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งกับข่าวในวันนี้ อินควอนโตเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากผู้นำในทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเคมีควอนตัมอย่างลึกซึ้ง เราได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับนักเคมีเชิงคอมพิวเตอร์ที่ต้องการสะพานเชื่อมระหว่างการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมที่รู้จักกันดี กับวิธีการเชิงควอนตัมที่มีอนาคตสดใสอย่างยิ่ง"

คุณเรย์ ซาคุมะ (Rei Sakuma) หัวหน้านักวิจัยของโครงการวัสดุสารสนเทศ บริษัท เจเอสอาร์ คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า "เจเอสอาร์สร้างความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับควอนตินัมตั้งแต่แรกเริ่ม เราได้มีส่วนร่วมในการทดสอบเบต้าของแพลตฟอร์มอินควอนโต (ชื่อเดิมคือยูเมน หรือ EUMEN) และได้ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวเพื่อการวิจัยและพัฒนาวัสดุใหม่ ๆ รวมถึงการทำนายคุณสมบัติ อินควอนโตใช้งานง่ายมาก แม้แต่นักวิจัยและวิศวกรที่ไม่ได้มีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมก็ใช้งานได้ ในอนาคต เราจะใช้อินควอนโตไม่เพียงแค่ในการวิจัยและพัฒนาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงในสถานที่ผลิตจริง โดยขึ้นอยู่กับแนวโน้มการพัฒนาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต"

ในอีกโครงการหนึ่ง ควอนตินัมได้ร่วมมือกับฮันนี่เวลล์เพื่อใช้อินควอนโตในการสำรวจความสามารถของคอมพิวเตอร์ควอนตัมด้านการออกแบบสารทำความเย็นรุ่นใหม่ สารประกอบที่ซับซ้อนเหล่านี้ถูกใช้อย่างกว้างขวางในหลายอุตสาหกรรมจากคุณสมบัติความเป็นพิษต่ำ การติดไฟต่ำ และความเสถียร รวมถึงมีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) ในระดับต่ำ และไม่มีแนวโน้มในการทำลายชั้นโอโซน ซึ่งการค้นหาสารทำความเย็นใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถือเป็นความท้าทายสำคัญเพื่อความยั่งยืนในอนาคต การทำงานร่วมกันในครั้งนี้ได้สร้างแบบจำลองปฏิกิริยาระหว่างก๊าซมีเทน สารทำความเย็นทั่วไป และอนุมูลชั้นบรรยากาศทั่วไป โดยใช้สมรรถนะของแพลตฟอร์มอินควอนโต

คุณเกวิน ทาวเลอร์ (Gavin Towler) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ฮันนี่เวลล์ พีเอ็มที กล่าวว่า "ฮันนี่เวลล์กำลังเดินหน้าทำความเข้าใจวิธีการใช้สมรรถนะของคอมพิวเตอร์ควอนตัมในการทำธุรกิจของเรา เครื่องมืออย่างอินควอนโตจะมีบทบาทสำคัญในการคิดค้นและค้นพบสารเคมีใหม่ ๆ ด้วยประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น"

นอกจากนี้ ควอนตินัมยังทำงานร่วมกับมิตซุย แอนด์ โค (Mitsui & Co.) พร้อมต่อยอดการเข้าถึงตลาดทั่วโลก เพื่อเร่งให้บริการอินควอนโตแก่ลูกค้าและนักวิจัยเชิงอุตสาหกรรมทั้งในญี่ปุ่นและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

คุณไซมอน โทดะ (Simon Toda) ผู้จัดการทั่วไปแผนกกลยุทธ์เทคโนโลยีดิจิทัล ฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลบูรณาการ บริษัท มิตซุย แอนด์ โค กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ทำงานร่วมกับควอนตินัม ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมของโลก เราเชื่อว่าแพลตฟอร์มอินควอนโตจะนำนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมมาสู่กิจกรรมการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมี ทั้งนี้ ด้วยสินทรัพย์ทางธุรกิจที่ครอบคลุมและสถานะอันโดดเด่นของเราในอุตสาหกรรมและในภูมิภาค เราจะสามารถสนับสนุนลูกค้าของเราในการสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ร่วมกับควอนตินัม"

เรียนรู้เกี่ยวกับอินควอนโตผ่านทางมีเดียม (Medium): https://medium.com/cambridge-quantum-computing/introduction-to-the-inquanto-computational-chemistry-platform-for-quantum-computers-4fced08d66cc

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับควอนตินัมเพื่อสำรวจกรณีการใช้งานแพลตฟอร์มอินควอนโตได้ที่ inquanto@quantinuum.com และดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินควอนโตได้ที่ https://www.quantinuum.com/products/inquanto ทั้งนี้ ใบอนุญาตใช้งานอินควอนโตครอบคลุมการเข้าถึงควอนตินัม ซิสเท็ม โมเดล เอช 1 (Quantinuum System Model H1) โดยฮันนี่เวลล์ ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ใช้การดักจับไอออน

เกี่ยวกับควอนตินัม

ควอนตินัม คือหนึ่งในบริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบบูรณาการที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกิดขึ้นด้วยการบูรณาการฮาร์ดแวร์ระดับแนวหน้าของโลกจากฮันนี่เวลล์ ควอนตัม โซลูชันส์ กับมิดเดิลแวร์และแอปพลิเคชันระดับแนวหน้าจากเคมบริดจ์ ควอนตัม (Cambridge Quantum)

ควอนตินัมมีพนักงานกว่า 400 คน ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จำนวน 300 คน และมีสำนักงาน 8 แห่งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

ควอนตินัมยึดมั่นในวิทยาศาสตร์และการขับเคลื่อนองค์กรเป็นหัวใจสำคัญ โดยเร่งให้เกิดการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมและการประยุกต์ใช้งานทั้งในอุตสาหกรรมเคมี ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การเงิน และการยกระดับประสิทธิภาพ ควอนตินัมมุ่งเน้นการสร้างโซลูชันควอนตัมเชิงพาณิชย์ที่มีความยืดหยุ่น เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลกในด้านต่าง ๆ เช่น พลังงาน โลจิสติกส์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ

ควอนตินัมนำเสนอชุดเครื่องมือทิกเก็ต (TKET) สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมแบบโอเพนซอร์ส ช่วยให้เข้าถึงฮาร์ดแวร์และแบบจำลองควอนตัมระดับแนวหน้าของโลก และยกระดับสมรรถนะของทุกผลิตภัณฑ์ของควอนตินัม นอกจากนั้นยังมีควอนตัม ออริจิน (Quantum Origin) แพลตฟอร์มการสร้างคีย์เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์, อินควอนโต (InQuanto) แพลตฟอร์มเคมีเชิงคอมพิวเตอร์ควอนตัมและวัสดุศาสตร์ และแลมเบ็ค (?ambeq) ชุดเครื่องมือการประมวลภาษาธรรมชาติควอมตัมและภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ควอนตัมรุ่นเอช 1 (H1) ของควอนตินัม ซึ่งขับเคลื่อนโดยฮันนี่เวลล์ มีความก้าวหน้าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวแรกที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานปริมาณควอนตัม 4096 ของอุตสาหกรรม ในเดือนมีนาคม 2563 ควอนตินัม (รวมถึงฮันนี่เวลล์ ควอนตัม โซลูชันส์) ประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณควอนตัมของคอมพิวเตอร์ควอนตัมเชิงพาณิชย์ซีรีส์เอช (H-Series) ในระดับมหาศาลทุกปีตลอดห้าปีข้างหน้า

การใช้เครื่องหมายการค้าของฮันนี่เวลล์ได้รับอนุญาตจากบริษัท ฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ ทั้งนี้ ฮันนี่เวลล์ อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ ไม่ได้เป็นตัวแทนหรือให้การรับรองผลิตภัณฑ์นี้ และควอนตินัมเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นี้
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ (Information & Service)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: