Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ท่องเที่ยวเริ่มฟื้นกำลัง เป็นช่วงสัญญาณเริ่มดีขึ้น
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 3308
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
musachi
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Sep 2016
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ท่องเที่ยวเริ่มฟื้นกำลัง เป็นช่วงสัญญาณเริ่มดีขึ้น
วันที่โพสท์ : 17 Jul 2022 23:39  
ตอบโดยอ้างถึง  

เห็นฟีดข่าว AOT โชว์เที่ยวบินฟื้นชัดเจน ปีหน้ารับรู้รายได้คิงเพาเวอร์ แล้วก็ทำให้นึกถึงข้อเท็จจริงอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจไม่ทราบ หรืออาจไม่ได้นึกถึงเกี่ยวกับการเยียวยาผู้ประกอบการในสนามบินของ ทอท. และเพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้น ก็จะขอเอ่ยถึงชื่อคิงเพาเวอร์ กันบ่อยหน่อย แต่จริงๆ แล้วการเยียวยาเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทุกเจ้าในสนามบินนั่นแหละ



คือ ตามสัญญาสัมปทาน ทอท. ที่ประมูลดิวตี้ฟรี หรือร้านค้าในสนามบิน ทอท. มีหน้าที่จะต้องทำให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการสนามบินมากๆ ก็คือก่อนประมูลเขาจะมีตัวเลขประมาณการไว้ ว่าภายในระยะเวลาแต่ละปี หรือระยะเวลาสัมปทาน จะมีผู้โดยสารเข้ามาใช้สนามบินเท่าไหร่ ก็เพื่อให้ผู้เข้าประมูลได้เอาจำนวนนี้ไปคำนวณศักยภาพของตนเอง ว่าจะสามารถจ่ายค่าตอบแทนผลประโยชน์ให้กับ ทอท. ได้ปีละเท่าไหร่

แต่เมื่อโควิดเข้ามา ก็มีเหตุที่ทำให้ผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เท่ากับว่า ทอท.เอง ก็ไม่สามารถทำให้สนามบินมีผู้โดยสารได้เท่ากับจำนวนที่ให้ไว้ ณ ตอนประมูล ส่วนสาเหตุก็อย่างที่เราทราบกันดีนั่นแหละ

และเมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่ดิวตี้ฟรีที่ชนะการประมูล นั่นก็คือ คิงเพาเวอร์ จะให้มีรายได้ ศักยภาพที่จะทำกำไรก็ลดลง แทบจะไม่ต้องมาอธิบายกันให้ยุ่งยากด้วยซ้ำไป ในเมื่อ ทอท. ไม่สามารถทำได้ คิงเพาเวอร์ขายของไม่ได้ โอกาสที่คิงเพาเวอร์จะต้องออกจากการดำเนินธุรกิจในสนามบินก็มีมากใช่ไหม



แต่พอมองในมุม ทอท. ถ้าให้คิงเพาเวอร์ออกจากสนามบิน แล้วมีการประมูลใหม่ ใครจะอยากมาประมูล?? เชื่อได้เลยว่าคงไม่มีใครกล้าให้ผลตอบแทน ทอท. เท่ากับสัญญาเดิมที่คิงเพาเวอร์ประมูลแน่ๆ ในเมื่อสถานการ์เป็นเช่นนี้ ทอท. จึงเลือกที่จะเยียวยาคิงเพาเวอร์ และร้านค้าในสนามบิน เพื่อให้ทุกคนอยู่เหมือนเดิม มันก็น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ตอนที่ไม่มีผู้โดยสารทุกคนก็ขาดรายได้ ทอท. ก็มีหน้าที่เยียวยา ถ้าสถานการณ์กลับมาดีขึ้นแบบฟื้นตัวระยะยาวได้เมื่อไหร่ สัญญาผลตอบแทนตามเดิมของคิงเพาเวอร์ รวมถึงร้านค้าต่างๆ ในสนามบิน ก็ต้องกลับไปจ่ายตามสัญญาผลตอบแทนเดิมแค่นั้นเอง

และในเมื่อสถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้นตามข่าว ก็เป็นไปได้อย่างสูงที่สถานการณ์ทุกอย่างทั้ง ทอท.เอง คิงเพาเวอร์ ผู้ประกอบการในสนามบิน และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ จะกลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิมอีกครั้ง แต่อาจจะไม่ใช่เร็วๆ นี้ แต่อย่างน้อย มันก็ดีขึ้นกว่าเดิมแหละหน่า

จากข่าวก็มีนักวิเคราะห์มองว่า AOT หรือ ทอท. จะมีผู้โดยสาร-ปริมาณเที่ยวบินฟื้นตัวต่อเนื่อง เป้าผู้โดยสารปี 2565 รวม 45.6 ล้านคน ฟื้นตัว 33%ปริมาณเที่ยวบินฟื้น 45% ขณะที่ปี 2566 ผู้โดยสารโตโดด 95.70 ล้านคน ฟื้น 68% เที่ยวบินฟื้น 74% ก่อนกลับสู่ปกติ 141.51 ล้านคน ปี 2567 ถือว่าเป็นสัญญาบวกที่ดี



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอะไร ก็ไม่ได้มีความแน่นอน เมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ก็ยังไม่ได้มีปริมาณมากพอที่จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น นโยบายการเปิดประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน โอกาสการกลับมาระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ หรือโรคระบาดอื่น ๆ ตลอดจนผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นสำคัญต่อไป ที่สำคัญเลยคือภาวะเงินเฟ้อ ที่อาจจะส่งผลให้กำลังการใช้จ่ายของผู้โดยสารทำได้ไม่เต็มที่มากนัก เมื่อเทียบกับก่อนโควิดระบาด

ที่มาข้อมูล: https://thunhoon.com/article/257559?fbclid=IwAR3GgehQolMAMuixLEJychPC0C4bpAmL_zqOISglqBhliCYH5f-HbvRk1Hk

https://www.prachachat.net/tourism/news-962567

#เศรษฐกิจไทย #โควิด-19 #AOT #คิง เพาเวอร์
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: