Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ปิดตำนานรถเมล์สาย 8 มุ่งหน้าสู่รถบัสไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตอบ: 0 / เข้าชม: 3744
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
unclezam
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 08 Oct 2016
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ปิดตำนานรถเมล์สาย 8 มุ่งหน้าสู่รถบัสไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
วันที่โพสท์ : 31 Jul 2022 23:39  
ตอบโดยอ้างถึง  

หากย้อนหลังไปสัก 20 - 30 ปีที่แล้ว ใครที่อาศัยอยู่ใน กทม. ช่วงวัยนั้น คงจะคุ้นภาพรถเมล์หลากหลายสายที่วิ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งรถเมล์ประเทศไทยนั้นก็มีพัฒนาการ (ช้าๆ) ไปตามแต่ละช่วง ก่อนหน้านั้นจะเห็นภาพรถเมล์สีต่างๆที่เป็น รถร้อน หรือไม่มีแอร์นั่นเอง แล้วก็เริ่มมาเป็น รถแบบปรับอากาศติดแอร์ รถ Microbus ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังคงเห็นรถเมล์เก่าๆที่วิ่งทีควันดำเต็มท้องถนนวิ่งอยู่แต่ก็เริ่มทยอยๆยกเลิก ปรับเปลี่ยนกันไปค่อนข้างมากแล้ว ซึ่งที่เป็นข่าวดังล่าสุดคือ การปิดตำนานรถเมล์สาย 8 แฮปปี้แลนด์ - สะพานพุทธ เนื่องจาก ไม่ผ่านคุณสมบัติ ทำให้ต้องหยุดวิ่ง และส่งผลให้ต้องตัดชิ้นรถขาย และพนักงานตกงานตามมา

ซึ่งจากการที่รถเมล์รุ่นเก่าๆหมดสภาพไปขนาดนี้ทำให้ ขสมก. ต้องหารถมาวิ่งทดแทน และก็เป็นที่แน่นอนว่ายุคนี้เป็นยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถเมล์ก็ต้องก้าวตามยุคสมันด้วยการหารถยนต์ไฟฟ้ามาเพื่อทดแทนรถเมล์ยุคเก่าๆที่หมดสภาพลง ด้าน บขส. ก็ได้พยายามปรับเปลี่ยนตามโดยเดินหน้าเปลี่ยนรถมาใช้ EV โดยนำร่องด้วยรถมินิบัส จำนวน 54 คัน เพื่อนำมาใช้วิ่งใน กรุงเทพฯแทน โดยถ้าลองแล้วเวิร์ค ก็พร้อมจะเพิ่มเป็น 290 คันมาใช้ทดแทนให้ครอบคลุมกว่าเดิม ซึ่งคิดว่าไม่เกิน 2-3 ปีนี้เราคนกรุงเทพฯ น่าจะได้ขึ้นรถเมล์ไฟฟ้าค่อนข้างแน่นอน ซึ่งถ้าใครไม่เคยขึ้นอยากให้ไปลองขึ้นดูได้ที่สาย 35 (พระประแดง-สายใต้ใหม่) แล้วจะรู้ว่ารถเมล์ไฟฟ้านอกจากจะรักษ์โลกแล้ว เสียงเครื่องยังเงียบกริบ แถมวิ่งได้นิ่มกว่ารถสันดาปอีกด้วย 555
ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงรถเมล์พลังงานไฟฟ้าในครั้งนี้หลายสำนักคาดการณ์ว่าบริษัทที่น่าจะได้โอกาสในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ ขสมก ในครั้งนี้คือ เจ้าพ่อพลังงานไฟฟ้าประเทศไทย อย่าง EA และบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กันไม่ว่าจะเป็น NEX หรือ BYD ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีประสบการณ์ในการผลิต และมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการรถเชิงพาณิชย์ ตลอดจนบริการหลังการขาย รวมไปถึงเรือที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักอยู่แล้ว (เรียกได้ว่าชำนาญเป็นอย่างมากเลยทีเดียว) โดยนอกเหนือจากงาน บขส บริษัทอย่าง EA ยังทยอยป้อนรถไฟฟ้าให้บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด (บริษัทย่อย EA) 800 คันในเดือนตุลาคม และมีเป้าหมายถึง 2,000 คันเลยทีเดียว ในขณะที่ BYD ได้ใบอนุญาตวิ่งรถโดยสารใน กรุงเทพฯอยู่แล้วถึง 71 เส้นทาง แล้วเริ่มวิ่งอยู่ที่ 200 - 260 คันต่อวัน

จากที่เล่ามาจะเห็นได้ว่าด้วยหลายๆปัจจัย คน กรุงเทพฯคงได้นั่งรถเมล์ไฟฟ้าภายในปีนี้ค่อนข้างแน่นอน เพราะนอกจากปัจจัยที่รถเมล์เดิมค่อนข้างเก่าและปลดระวางไปหลายสายแล้ว ฝั่งผู้ผลิตรถไฟฟ้าที่ส่งมอบให้เองก็มีความสามารถและประสบการณ์การผลิตรถเมล์ไฟฟ้าค่อนข้างมาก ทำให้มั่นใจว่าการผลิตและการส่งมอบไม่น่ามีปัญหาใดๆแน่นอน เหลือเพียงแต่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้รถเมล์ไฟฟ้าให้ครบทั้ง กทม 100% เมื่อไรเท่านั้นเอง... สุดท้ายนี้บอกได้คำเดียว... อนาคตรถเมล์ไฟฟ้าไทยค่อนข้างสดใสแน่นอนครับ


ที่มา: บขส.จ่อประมูลอีวี เล็งBYD-EA-NEX - Thunhoon
EA-NEX-BYD วิ่งคึก! หลังปิดตำนาน "สาย 8" จ่อมอบบัสอีวี 800 คัน (kaohoon.com)
https://www.facebook.com/Thaismilebusofficial/photos/a.102170182229240/177490321363892/
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » SP Club - ห้องนั่งเล่น :)
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: