Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 ระบบ CDMA 1x ต่างจากระบบ GSM900/1800/1900 อย่างไง?
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 2 / เข้าชม: 7405
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
สาลี่
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ???? CDMA 1x ??????????? GSM900/1800/1900 ????????
วันที่โพสท์ : 05 Mar 2003 09:29  
ตอบโดยอ้างถึง  

ระบบ CDMA 1x ซึ่งเป็นระบบใหม่ในเมืองไทยแตกต่างจากระบบ GSM900/1800/1900 ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่างไรครับ ใครรู้ก็ช่วยบอกกันหน่อยนะ ( เอาแบบละเอียดได้ยิ่งดี )
Besty
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ??? CDMA 1x ????
วันที่โพสท์ : 09 May 2003 18:02  
ตอบโดยอ้างถึง  

จริงๆ แล้วมันคือส่วนหนึ่ง CDMA2000 1x ครับ เป็น version ใหม่ของ CDMA ซึ่งถูกพัฒนามาจาก CDMA เดิม เพื่อเอาไว้ใช้ใน 3 G ครับ พัฒนาโดยทางฝั่ง อเมริกาครับ เ้ป็นคู่แข่งกับ WCDMA ของ ทางยุโรปเค้า แต่ว่ามาแรงกว่า ถึงแม้ว่าจะด้อยกว่านิดนึง แต่เอามาใช้งานได้จริงง่ายกว่าครับ คือจับต้องได้นั่นเอง แล้ว 1x เนี่ยหมายถึง Phase ที่ 1 (คล้าย ๆ ความเร็ว CD rom ทีมี 24x 48x) แล้วยังจะมี 2x กับ 3x อีกนะครับ แต่ที่ Hutch ใช้ 1x เพราะว่าเค้ามีความถี่ไม่มากนักเลยยังไม่สามารถใช้ 2x กับ 3x ได้นั่นเอง (เค้าใช้ความถี่เดิมของ CDMA อันเก่าครับ ย่าน 800 MHz) ข้อแตกต่างกับ GSM ทั้งหลายคือว่า GSM เป็น TDMA อันนี้ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมก็ไปหาอ่านในหนังสือนะครับหรือว่าจะ email มาถามอีกทีก็ได้ครับ
สรุปนะครับ CDMA2000 สร้างมาเพื่อ 3G โดยเฉพาะครับ แต่ว่าตอนนี้ Hutch ยังไม่ได้เป็น 3G นะครับเพราะยังส่งข้อมูลได้ไม่มากถึงขั้นนั้น แต่สามารถพัฒนาได้ครับถ้าได้ความถี่มาเพิ่ม
GSM ทั้งหลายไม่ได้พัฒนามาเป็น 3G ตั้งแต่แรกครับ มีสองวิธีที่จะทำให้เป็น 3G วิธีแรกก็คือโละอุปกรณ์ฺทิ้งทั้งหมดแล้วเปลี่ยนเป็น CDMA2000 หรือว่า WCDMA แล้วแต่จะชอบ อันนี้ใช้เงินเยอะมาก วิธีที่สองที่เค้านิยมทำกันและก็กำลังทำำกันอยู่นะครับคือว่า ค่อย ๆ เปลี่ยนตัวเองไปเรื่อย ๆ จาก GSM ธรรมดา เป็น GPRS ครับ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้มากพอสมควร จากนั้นขั้นต่อไปก็เป็น EDGS ครับ อันนี้ก็เกือบแล้ว สุดท้ายก็เป็น UMTS ซึ่งเป็น 3G โดยสมบูรณ์ วิธีนี้เหมาะกับ Operator ที่เป็น GSM อยู่แล้วเช่น AIS, DTAC, Orange ครับ แต่ถ้าเป็น Operator รายใหม่ก็สามารถเปิดบริการด้วย CDMA2000 ได้เลยครับผม
คงไม่งงนะครับ
ถ้าอยากทราลเพิ่มเติมก็ email มานะครับ ยินดีให้ข้อมูลครับ paramesf@ais900.com
T_Dodger
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 15 May 2003
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : ??????????????
วันที่โพสท์ : 18 May 2003 17:08  
ตอบโดยอ้างถึง  

CDMA ต่างจากระบบ GSM ตรงที่วิธีการเข้ารหัส data and voice และการจัดการความถี่ ( frequency management)

โดย GSM จะใช้การแบ่งช่วงความถี เช่น 1710-1880 MHz ออกเป็นช่วงความถี่ย่อย ๆ (channel) และใช้แต่ละ channel ในการส่งสัญญาณตามการจัดสรรทางเวลา (TDMA) อีกทีหนึ่ง ดังนั้นในการ make call และ during call นั้นจะใช้แค่ช่วงความถี่ย่อย ๆ และในช่วงเวลาหนึ่งของช่วงความถี่นั้นเท่านัี้น channel ที่เหลือสามารถเหลือไว้ให้ผู้อื่นใช้ได้ จึงสามารถนำความถี่ที่มีอยู่ไปใช้ในพื้นที่กว้างได้

ระบบ CDMA จะใช้ช่วงความถี่ที่มีอยู่ทั้งหมดในการรับส่งข้อมูล นั่นคือทุกคนที่ make call จะใช้ช่วงความถี่เดียวกัน แต่ต่างกันที่ code ที่เข้ารหัสปนไปกับ voice and่ data ดังนั้นระบบจะแยกความแตกต่างของแต่ละคนจาก code ที่ถูกเข้ารหัสนั่นเอง และเนื่องจากใช้ช่วงความถี่ที่กว้างดังนั้น bandwidth ที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลจึงสูง และสามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่าระบบ GSM มาก
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: