Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 อันดับ " มือถือที่ซ่อมบ่อยมากที่สุด " ..จากการสัมภาษช่างซ่อม....
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Sony Community - โซนี่ คอมมูนิตี้
ตอบ: 7 / เข้าชม: 29419
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
deksilpa
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 21 Mar 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : อันดับ " มือถือที่ซ่อมบ่อยมากที่สุด " ..จากการสัมภาษช่างซ่อม....
วันที่โพสท์ : 15 Jan 2008 23:11  
ตอบโดยอ้างถึง  

อันดับ " มือถือที่ซ่อมบ่อยมากที่สุด " ....จากการสัมภาษช่างซ่อมมือถือ ( ที่คุ้นเคยกัน ) จากร้านที่ผมไป ถามเรื่อง " ทำมัยโนเกียคนนิยมใช้และขายได้ราคา " ในกระทู้ที่แล้ว ..........

ไม่มีไรครับ แค่เกิดความสงสัย แล้วอยากรู้ จึงไปถามคนที่น่าจะรู้โดยตรงจริงๆ นั่นคือ ช่างซ่อมมือถือ นั่นเอง ..... แต่คราวนี้ ไปถามมา 2 ที่ด้วยกัน ...

อันดับที่ 1. มือถือที่ใช่ระบบ " ซิมเบี้ยน " ทุกยี้ห้อ ..... ช่างให้เหตุผลว่า ถ้ามีลุกค้า มาซ่อมที่ร้าน 10 คน จะเป็น ซิมเบี้ยน ซ่ะ 6 - 7 คน เลยทีเดียว บางคนมาหลายๆครั้ง แทบจะสนิทกันได้ .... เพราะ มือถือ คือ มือถือ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ที่มีการประมวลผลที่รวดเร็ว มีแรม ได้มากมาย ..... แต่มือถือ มีเพียงแค่ความเร็วต่ำๆ ของซอฟแวร์เท่านั้น และแน่นอน เมื่อมันลงโปรแกรมได้ มันจึง รวนง่าย และ แฮ้งง่ายนั้นเอง ..... เพราะความเร็ว และการประมวลผล ต่ำ ..... ซึ่ง มือถือที่ลง โปรแกรมได้สเถียร และ ไม่รวน นั่นคือ มือถือ พวก ปาร์ม ..... และ UIQ .... เพราะมีความเร็วของการประมวลผลที่สูงกว่า มือถือ ธรรมดาทั่วไป มีแรมตั้งแต่ 64 เมกขึ้นไป ...... ตัวโปรแกรม ซิมเบี้ยน มันมีความสเถียรขึ้นในปัจจุบัน แต่ที่เกิดอาการแฮ้ง หรือ รวน อยู่ ก้เพราะ มือถือเอง ยังต่ำกว่าโปรแกรม ....... มือถือที่ใช้โปรแกรม ซิมเบี้ยน จึงไม่มีเครื่องไหนที่สเถียรเลยซักรุ่น ถึงจะเป็น 9.0 9.2 ก้แล้วแต่ ซ่อมมาหมดแล้ว ........ ยิ่งลงดปรแกรมมาก มือถือ ยิ่งทำงานหนัก ยิ่งช้า ยิ่งรวน ยิ่งไปเร็ว เท่านั้น............ถ้าจะซื้อมือถือที่ลงโปรแกรมจริงๆ แนะนำให้เล่น พวก ปาล์ม ... พวก พอกเก๊ตพีซีไปเลยดีกว่า ...........

อันดับ 2 . ....มือถือพวก ฝาพับ และ สไล ......... พวกนี้พังบ่อย เพราะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวหลายชิ้น และไม่สนิท .... เช่น ฝาพับ จะเสียมากช่วง รอยต่อ ฝาที่พับ ..... มือถือสไล จะเสียมากที่ส่วยสไล แผงวงจรจะขาดง่ายเสียหายง่าย ..... มือถือตัวไหน ที่มีส่วนเคลื่อนไหวมาก ก็จะมีอัตราการเสียหายได้เร็วกว่าพวก มือถือ แบบ แท่งสี่เหลี่ยม .......

อันดับ 3. มือถือ ติดกล้อง และ ฟังเพลงได้ ........ เรื่องเสียง มีปัยหาบ่อยกว่ากล้อง..... มาที่ร้านส่วนใหญ่ ลำโพงจะพัง เพราะบางคนเปิดเสียงออกลำโพง ดังมาก เปิดจนสุด .... ยางข้างในจะหลวม ลำโพงทำงานหนัก เพราะลำโพงมือถือ กำลังขับน้อย และชิ้นเล้กมาก เมื่อทำงานเกินตัว นานๆ บ่อย ๆ ก็ไปเร็ว ควรเปิดให้เหลือ ขีด ไว้สัก 2 ขีด ... อย่าเปิดจนสุด .......... ส่วนปัญหาเรื่องกล้อง มีน้อยกว่า .... ถ้ามีก็มีเรื่อง เดทพิกเซลบ้าง หน้าจอ อมม่วง หรืออม เหลือง ...... มันเป็นมือถือ ไม่ใช่กล้อง ต้องทำมใจไว้บ้าง ... หรือ ปัยหา ปุ่มกล้อง กดไม่ติด เพราะยางเสื่อม เพราะใช้งานหนัก ใช้ตลอด ....... ถ้าเป็นพวกมี AF ต้องกดเป็น กดครั้งนึงก่อน แล้วค่อนกดลึกไปอีกครึ่งนัง บางคน กดแบบทีเดียวกดมิดเลย มันจะพัง เพราะเขาทำมาแบบ 2 จังหว่ะ ..... บางคนเข้าใจผิด เวลาถ่ายกล้อง แบบมี AF เขาจะกดค้างไว้ครึ่งนึงก่อน ให้กล้อง โฟกัสภาพก่อน พอดังตึด....แล้วค่อยจัดองค์ประกอบภาพทีหลัง แล้วกดไปอีกครึ่งนึง ..... ที่ภาพไม่ชัดเพราะคนถ่ายไม่เป็น ไปจัดภาพก่อนกด AF แล้ว พอมือสั่น ภาพก้ไม่คมชัดไม่สวย โทษกล้องเสียกล้องไม่ดี ........



...... ส่วนมือถือยี้ห้อที่คนใช้แล้วมีปัญหามากที่สุด คงไม่ต้องบอกนะครับว่ายี้ห้ออะไร และเป็นยี้ห้อที่คนใช้แล้วเปลี่ยนรุ่นบ่อยที่สุด ...... ซ่อมบ่อยที่สุด Very Happy อย่างที่บอกบางคนมาซ่อมแล้วซ่อมอีก จนทางร้านจำหน้าได้เลย
exitpomai
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 22 Aug 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 15 Jan 2008 23:42  
ตอบโดยอ้างถึง  

เครื่องที่ลงโปรแกรมได้ ระหว่างโนเกีย กะโซนี่ อันไหนเสถียรกว่ากันครับ
เอาตามจริงแบบไม่ขเข้าข้างใคร
deksilpa
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 21 Mar 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 16 Jan 2008 00:03  
ตอบโดยอ้างถึง  

... คงไม่มีที่สเถียรครับ ....มีแต่ว่า แบบไหน รวนบ่อยมากกว่ากัน .. โซนี่ เช่น W960i มีความเร็วถือว่ามากพอควรครับ ในซอฟแวร์ 64 ขึ้นไป อาจจะรวนหรือแฮ้ง ได้น้อยกว่าของโนเกีย ..... เพียงแต่ ทางฝั่งโซนี่ ออกแบบได้ ไม่โดนใจวัยรุ่นมากเท่า โนเกีย ... อย่าง N82 ตัว ซิมเบี้ยน ล่าสุด มีความสเถียรกว่าตัวแล้วๆมา แต่ เครื่องเองครับที่ไม่สเถียร ถ้าให้ความเร็วเครื่องมาสัก 64 เมก ค่อยมาว่ากัน เรื่อง เครื่องรวนน้อย .... N82 ตอนนี้คนที่ใช้ก้เริ่มบ่นบ้างแล้วเหมือนกัน เรื่อง เครื่อง เปิด-ปิด ตัวเองบ่อย ...และบางทีค้าง วัสดุ เริ่ม ลอกง่าย

....อย่างของ พวกมือถือ ปาล์ม ความเร็วเขาอยุ่ที่ 90 + และ 128+ เมก ในบางรุ่นครับ ฉะนั้น เขาจะไม่แฮ้ง หรือ รวนง่ายเหมือนซิมเบี้ยน ทั่วไป ....และใช้โปรแกรมที่สเถียรกว่า คือ วินโดว หรือ เลอนุ๊ก
exitpomai
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 22 Aug 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 16 Jan 2008 11:29  
ตอบโดยอ้างถึง  

ที่ว่า ความเร็ว64 90หรือ128 หมายถึงหน่วยความจำแรมram ซึ่งมีหน่วยเป็นMBป่าวครับ
เพราะผมคิกว่าความเร็วของProcessoไม่น่าจะช้าขนาดนี้ ซึ่งความเร็วProcessorหรือสัญญาณนาฬิกาของProcesseorมีหน่อยเป็นMHzหรือGHz
ซึ่่งบ้างครั้งสัญญานาฬิกามากกว่า ก็ไม่ได้ดีกว่าเสมอไป อยู่ที่การออกแบบการส่งถ่ายข้อมูลด้วย
เช่นProcessorของคอมพิวเตอร์ จะมีค่ายดังๆอยู่สองค่าย คือ AMDและIntel
เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าตัวไหนดีกว่าและส่วนใหญ่คิดว่าIntelดีกว่า เพราะมีคนใช้เยอะและเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งตอนนี้โฆษณาอยู่เยอะมาก แต่ทางฝั่งAMDไม่เคยมีโฆษณาในไทย
แต่ทางฝั่งAMDซึ่งมีความเร็วน้อยกว่าก็ชนะแบบขาดลอยตลอดจนมาปี2007 Intelก็พัฒนาขึ้น ทำให้ชนะAMD แต่แค่เสียววินาที
แต่ด้านโน๊ตบุ๊คที่ผมใช้อยู่ตอนนี้เป็นAMD TurionX2 ที่ความเร็ว2.0GHz และIntel coe2duoของเพื่อนผมก็ความเร็ว2.0GHz แต่โครงสร้างถายในไม่เหมือนกัน ของผมใช้เทคโนโลยีตำกว่าอีก แรมเท่ากัน อย่างอื่นก็เท่าๆหมด แต่เพื่อนผมทุกคนก็เห็นได้ชัด ว่าAMDแรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด Intel coe2duo ทำอะไรก็ช้ากว่าไปหมด ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือใช้โปรแกรม และแฮ๊งบ่อย ของผมที่ซื้อมาไม่เคยแฮ๊งเลย

เพราะฉะนั้น บางครั้งProcessorเร็วกว่า ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเน่ากว่า ต้องดูยี่ห้อและรุ่นด้วยครับ
deksilpa
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 21 Mar 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 16 Jan 2008 13:08  
ตอบโดยอ้างถึง  

คุรภาพมือถือ ยังมีไม่พอที่จะทำการลงโปรแกรมให้สเถียรได้ครับ ..... เช่นของ โนเกียที่เป็นวิมเบี้ยนมากที่สุด ในทุกยี้ห้อ .... สังเกตุได้เลย ว่า ตอนซื้อมาใหม่ๆยังไม่ลงโปรแกรม เครื่องเร็วขนาดไหน ....... แต่หลังจากทำการลงโปรแกรมไปแล้ว 2 โปรแกรมขึ้นไป จะเห็นชัดเจนถึงความเร็ว เครื่องที่ลดลงมาก บางครั้งจนถึงขั้น ค้าง เมื่อกดปุ่ม ติดต่อกัน 2 ครั้งขึ้นไป ..... เช่น เวลา เปิดไฟล์ รูป ถ้ากด 1 ครั้ง แล้วโหลดอยู่ ถ้ากดไปอีก 1 ครั้ง เครื่องจะค้างทันที เช่น N73 เพื่อนผม หรือ เครื่อง ที่ผมเคยใช้เองก็ตาม ........... ตอนนี้มือถือที่สเถียรที่สุด เป้นพวก JAVA .... เพราะโปรแกรมไม่ซับซ้อน ขนาดไม่ใหญ่เท่า SIS ...... เครื่องโนเกีย เวลา ลบอะไรทิ้ง มันจะยังค้างอยู่ในเครื่องครับ เมื่อลบไปมากๆ เข้า เครื่องก็รวน ค้าง ถ้าไม่ทำการล้างเครื่อง ..... ฉ่ะ นั้น จึงมีการ กู้ไฟล์ที่ลบจากเครื่อง โนเกียได้ง่าย จะเห็นได้ตาม คลิ๊ปวีดีดอที่หลุดๆมา จะเป็นของ โนเกีย แทบทั้งนั้น เพราะคนเวลาลบก็ลบอย่างเดียว ไม่ได้ล้างเครื่อง มันก็ค้างอยู่ในนั้น ทำการกู้มาได้ง่าย ............. เครื่องของ โซนี่ ผมลองให้ช่าง ลองทำการกู้ดูแล้ว ไม่สามารถทำได้ครับ .... เพราะมือถือเราไม่ได้ออกแบบมาแบบนั้น ไม่ได้ทีหน่วยอะไรมารองรับไฟล์ที่ลบ ให้ค้างอยู่ที่เครื่อง ...... หรือเมื่อใช้ไป หลายๆเดือน ก็ทำการ มาสเตอร์ รีเซ๊ต สักครั้งนึง เครื่องก็จะเร็วขึ้นทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ เพื่อล้างระบบใหม่ ให้ดีขึ้น ........ Very Happy มือถือ โนเกีย ถ้าซื้อมาแล้วไม่ลงโปรแกรมอะไรเลย ผมว่า มันจะเป็นมือถือที่ดีมากๆเลยทีเดียว เพราะเครื่องจะทำงานเร็ว กว่าของ โซนี่ อยู่แล้ว แต่ถ้าลงดปรแกรมก็อีกเรื่องนึง และเป็นเครื่องที่สามารถติดไวรัสได้ง่ายอีกด้วย
exitpomai
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 22 Aug 2007
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 16 Jan 2008 17:21  
ตอบโดยอ้างถึง  

การที่ลบไปฟล์ออกไปแล้วมีการค้างอยู่ในตัวมือถืออีก มานเป็นเรื่องทำมะดาคับ เพราะอาจจะไปไปได้ว่า ของโนเกียอาจจะเป็นการลบออกจากจอ ไม่ได้ลบออกจากที่เก็บ ก็เหมือนกับ
ฮาร์ดดิส ของคอมนั่นแหละ เวลาเราลบไปแล้วถึงจะเทถังขยะแล้ว ไฟล์นั้นก็ไม่ได้หายไปจากเนื้อที่ของดิสครับ การที่จะให้ไฟล์หายไปจากดิสนั้น เราต้องFormat หรือบันทึกไฟล์ใหม่ลงไปแทน ไฟล์เดิมจึงจะหายไปจากเนื้อที่ของดิสจริงๆ จะสังเกตได้ว่าตอนเราลบไฟล์ต่างๆจะใช้เวลาเร็วมาก แต่ตอยเราเอาไฟล์ลงไปในดิส จะใช้เวลานาน เพราะว่าจะต้องเคลียข้อมูลเก่าให้หมดก่อนแล้วจึงบันทึกใหม่ ก็เลยทำให้ใช้เวลานานกว่าการลบ

ข้อป้องกันสำหรับไม่ให้กู้ไฟล์คืนมาได้ก็คือ การformat หรือทำการเอาไฟล์ใหม่ลงไปแทนนั่นเอง
ที่โซนี่ทำให้ไม่สามารถกู้เอกสารคืนมาได้ก็ดีแล้วครับ เพราะในมือถือคงไม่มีอะไรสำคัญหรอก นอกจากคลิบสามีภรรยานอนคุยกัน Laughing
95CuEMaSTeR95
Senior Member
Senior Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 24 Mar 2008
จังหวัด: Soul Society
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 03 Apr 2008 00:12  
ตอบโดยอ้างถึง  

อยากจะบอกแบบไม่เข้าข้างใครครับ คิดตามฟามจิงง่ายๆว่า โนเกียฮิตสุด คนใช้เยอะสุด ก็ต้องมีรายงานแจ้งซ่อมบ่อยสุด และมือถือที่เป็นซิมเบี้ยน โนเกียก็ทำออกมาเยอะสุด มันก็เลยกลายเป็นว่าโนเกียซ่อมบ่อยสุด

โปรแกรมบางโปรแกรมลงไปแล้วมีผลต่อเครื่องครับ ทำให้แฮงค์ง่าย ลบออกไม่ได้ ฯลฯ ที่โนเกียแฮงค์ง่าย ก็เป็นเพราะว่าโนเกียมีโปรแกรมให้เลือกโหลดเยอะไงครับ ในบรรดาซิมเบี้ยนด้วยกัน ซิมเบี้ยนโนเกียมีโปรแกรมให้ลงเยอะสุด เผลอๆเยอะกว่า WM ด้วยซ้ำ การที่ UIQ จะแฮงค์ยากกว่าก็ไม่แปลกครับ เพราะมีโปรแกรมให้ลงน้อยกว่า อีกทั้งไวรัสที่จะจู่โจม ก็จะถูกสร้างมาเพื่อจู่โจม
ซิมเบี้ยนโนกียมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การที่มันมีโปรแกรมให้ลงเยอะ ก็หมายความว่าการใช้งานก็ยืดหยุ่นมากกว่าครับ ในบรรดาซิมเบี้ยนด้วยกัน ต้องบอกว่าซิมเบี้ยนโนเกียน่าใช้ที่สุดแล้ว

ตามความคิดผมนะครับ เครื่องช้าเป็นสาเหตุเล็กๆของอาการรวนครับ เพราะโปรแกรมแต่ละโปรแกรมที่สร้างมาใช้กับระบบ ก็จะมี Requirement ของตัวเองครับ ถ้าคนสร้างโปรแกรมเอาไว้ใช้กับซิมเบี้ยนของโนเกียเค้าสร้างโปรแกรมมาไม่เหมาะสมกับสเปคเครื่อง ผมว่าเหตุผลนี้มันออกจะ nonsense ไปหน่อยอะครับ

ผมว่าพวกอุปกรณ์ที่ลงโปรแกรมเพิ่มได้มันก็ไม่เสถียรหมดแหละครับ ขนาดคอมฯแรงๆยังต้องฟอแมตทุกๆ 6 เดือนเลยครับ (การใช้งานของผมนะครับ) ถึงจะมีแอนติไวรัสแล้วก็ตาม แต่บางทีเจอพวกตัวใหม่ๆที่แอนติไวรัสอัพเดตไม่ทันก็เส็ดเหมือนกันหมดครับ ผมว่าคนที่เจอไวรัสเอ็มในช่วงปีที่แล้วต้องฟอแมตเครื่องทุกคนครับ Razz และจะมีไวรัสอีกตัวที่จะทำให้เราพิมพ์คำว่า Anti Virus ไม่ได้ครับ ไม่ว่าจะพิมพ์ที่ใดในเครื่องก็ตาม มันจะปิดโปรแกรมที่เราพิมพ์ทิ้งเลยครับ มันดักคีย์เวอร์ดเราเอาไว้ครับ มันรู้จักชื่อแอนติไวรัสทุกยี่ห้อครับ แล้วมันทำให้เราเปิดตัวสแกนไวรัสไม่ได้ด้วยครับ อันนี้ก็ฟอแมตสถานเดียวเหมือนกันครับ
lightfellow
SP Member
SP Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 25 Sep 2008
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 08 Oct 2008 16:53  
ตอบโดยอ้างถึง  

เรื่อง amd ก็เหมือนรถแข่งมั้งคับ
ฟังเค้าพุดมา เท่าที่รู้ แรง เร็ว จริง
แต่ถ้างานซํบซ้อน ในแลปใหญ่ จะใช้ intel เพราะประมวลผลงานซับซ้อนได้ดีกว่า
และ amd มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับ เร็ว และ แรง เลยแก้ปัญหา เรื่องร้อนไม่ได้ซักที

อย่างโน้ตบุค ถึงตามหลัง intel
desk top อาจจะมีคนใช้เยอะกว่า
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Sony Community - โซนี่ คอมมูนิตี้
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: