เอ่อ....ผมต้องขออภัยทุกๆ ท่านที่เข้ามาอ่านด้วยน๊ะครับ ที่ผมลงกระทู้ของ i-Mobile ทุกรุ่น กระทู้นี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อโจมตีตัวมือถือว่าห่วย หรือแย่กว่า Nokia, Motorola, Samsung ตรงไหนน๊ะครับ ตรงนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่านที่ชอบไม่เหมือนกัน แต่ผมเข้าลงกระทู้ไว้เพื่อเป็นข้อพิจารณาข้อนึงก่อนซื้อครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อ Idea-801 หรือที่ใครๆ หลายคนเรียกว่า INNO-55 ในส่วนของลูกเล่นของเครื่อง ผมชอบมากๆ และยังคงอยากใช้มันอยู่ ถ้า......ในส่วนของ ศูนย์บริการ ทำงานได้เร็วกว่านี้ เพราะทำการส่งเครื่องไปตรวจสภาพที่ Central ลาดพร้าว ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ใช้เวลาตรวจสอบอย่างเร็วสุด 3 ชม.
และหากนานต้องทิ้งไว้ข้ามวัน จึงจะมารับได้
แต่หากต้องรอรับได้เลยให้ไปที่อาคาร Software Park สำนักงานใหญ่
ผมจึงเอาเข้าไปตรวจสอบที่ตึก Software Park ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2547 อาการคือ เครื่องมีสัญญาณเต็ม แต่โทรเข้าไม่ได้ (สายว่าง แต่ไม่มีคนรับ) โทรออกไม่ได้ (ปลายสายไม่ว่าง หรือคู่สายเต็ม)
เปลี่ยน SIM เป็น DTAC-AIS-Orange ก็ยังไม่หาย เมื่อส่งซ่อม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าภายใน 1 week ให้มารับได้ (ในใบแจ้งงาน แจ้งว่า Up Firmware/Software ใหม่) และเมื่อถึงเวลาไปรับ ก็ลองทดสอบด้วย SIM DTAC...ไม่ได้ AIS...ไม่ได้ Orange...ไม่ได้
จนเจ้าหน้าที่ต้องเอาเครื่องตัวเองลองกับ SIM ทั้ง 3 ของผม ปรากฏว่าปกติ โทรเข้า-ออกได้ จึงต้องส่งซ่อมต่อ ผมจึงถามไปว่า โดยเงื่อนไขต้อง i-Mobile เปลี่ยนเครื่องใหม่ หากซื้อไม่เกิน 30 วัน ไม่ใช่เหรอครับ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ใช่ แต่เครื่องต้องเป็นเครื่องที่ไม่เคยตกหล่น หรือใช้ผิดประเภท หรือผ่านการซ่อมจากที่อื่น (ผมเองก็นึกในใจ..งั้นเครื่องตูก็ต้องได้เปลี่ยนซิ..ตามเงื่อนไขเป๊ะเลย) แต่แล้วคุณเธอก็พลิกเครื่องผมไปมา เพื่อหาร่องรอยการตกหล่อน จนกระทั่งเจอรอยของพลาสติดที่เป็นหลุม (ฟองอากาศในช่วงการผลิต) แล้วเธอก็บอกว่า ตรงนี้เป็นรอยน๊ะคะ เปลี่ยนไม่ได้ ต้องส่งซ่อม
เล่นเอา อึ้ง เลยครับพูดอะไรไม่ออก สรุปคือยังไงๆ ก็ต้องรอส่งซ่อม (รอเปลี่ยน Mainboard) เจ้าหน้าที่แจ้งอีกว่า น่าจะเป็นหลังปีใหม่น๊ะคะ เพราะจะติดช่วงปีใหม่ ทางผมเองก็ยอมรับในแง่นั้นครับ เพราะใครๆ ทำงานหนักมาทั้งปีก็ต้องอยากพักบ้าง และให้เครื่องสำรองมาใช้งานทดแทน แต่แล้วจะเรียก ซวย ก็ได้ เครื่องสำรองที่ให้มา สัญญาณ Swing มากๆ
ทั้งๆ ที่เช็คที่หน้า Counter ดีแล้ว คือ รูปของเสาสัญญาณ วิ่งขึ้น วิ่งลง เกือบจะตลอดเวลา คุยได้ยินบ้าง ไม่ได้ยินบ้าง จนต้องไปเดือดร้อนเพื่อน เพราะไปหักคอขอยืมเครื่องเขามาเครื่องนึง (เขาใช้ 2 เครื่อง 2 เบอร์) จนกระทั่งหลังปีใหม่ก็แล้ว สรุปเป็นข้อหงุดหงิดใจได้ดังนี้ครับ
ต้องโทรไปตามงานเอง
เบอร์อัตโนมัติ โทรติดแต่ไม่มีคนรับ กว่าจะรับนานมาก
ไม่มีข้อมูลคืบหน้าของการซ่อม ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แจ้งอย่างเดียวว่ารออะไหล่
กำหนดวันแสร็จสิ้นงานไม่ได้ (อย่างน้อยน่าจะระบุคร่าวๆ ได้บ้าง หรือยังไงก็ว่ามา)
เครื่องสำรองก็ ห่วย พอๆ กับบริการ
ท่านใดที่คิดจะใช้เครื่องของ i-Mobile ก็ลองเอากรณีของผมนี้ มาลองพิจารณาประกอบด้วยน๊ะครับ ว่าหากต้องส่งซ่อมจะหงุดหงิดใจขนาดนี้หรือเปล่า ผมยังคงย้ำอยู่เหมือนเดิมครับว่า เครื่อง Idea-801 เป็นเครื่องที่โดนใจผมที่สุด หากไม่นับการบริการของ ศูนย์ i-Mobile สำนักงานใหญ่ อาคาร Software Park เพราะไม่คิดว่าจะ ซวย เจอเครื่องเจ๊ง (ใบแจ้งซ่อมผมเลขที่ SDS0014712XXXX)